Những trang trại 'điện mặt trời' kỳ lạ ở Đắk Nông

03/01/2024, 19:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi đoàn kiểm tra 5 dự án điện mặt trời mái nhà kết hợp trang trại trên địa bàn huyện Krông Nô (Đắk Nông), chủ đầu tư đều tránh mặt. Thực tế kiểm tra cho thấy hầu hết các trang trại chỉ sản xuất nông nghiệp mang tính đối phó.

Đoàn kiểm tra số 23 thuộc UBND huyện Krông Nô (Đắk Nông) vừa có báo cáo Kết quả kiểm tra hoạt động trang trại nông nghiệp đợt 2/2023 trên địa bàn huyện.

Đoàn đã kiểm tra 5 trang trại nông nghiệp có lắp đặt điện mặt trời trên địa bàn xã Đắk Sôr, thị trấn Đắk Mâm, xã Đắk Drô, xã Buôn Choáh. Dù trước đó, chính quyền địa phương thông báo cho các chủ đầu tư thông qua giấy mời hoặc điện thoại, nhưng tất cả đều vắng mặt tại buổi kiểm tra mà không nêu lý do và bảo vệ trang trại cũng không giải thích lý do; UBND các xã, thị trấn không có báo cáo về tình hình sản xuất trang trại.

Từ hiện trạng kiểm tra đợt 2/2023 cùng biên bản kiểm tra của năm 2021 và năm 2022, Đoàn kiểm tra kết luận, hầu hết chủ trang trại không chấp hành quy định về sản xuất trang trại, không phối hợp chính quyền địa phương và đoàn công tác.

Những trang trại 'điện mặt trời' kỳ lạ ở Đắk Nông - 1
Trang trại của bà T.

Đơn cử 2 trang trại do bà B.T.L.T (trú tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) làm chủ đầu tư, không thực hiện sản xuất kinh doanh trang trại nông nghiệp như nội dung được cấp phép và không có hoạt động sản xuất nông nghiệp trên diện tích đất đã lắp đặt hệ thống điện mặt trời.

Cụ thể, trang trại tại thôn Đức Lập (xã Đắk Sôr) của bà T. được UBND huyện Krông Nô chấp thuận chủ trương đầu tư trại nuôi gà thịt và trồng nấm công nghệ cao vào ngày 17/8/2020 với diện tích 26.687m2. Trên phần đất này, hai công ty (Cty ĐTTM xuất khẩu Mộc Trà và Cty TNHH nông sản Nam Pearl) đã áp mái điện mặt trời.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ trang trại không đầu tư sản xuất kinh doanh như phương án đã đăng ký.

Trang trại thứ 2 của bà T. tại bon Broih (thị trấn Đắk Mâm), được UBND huyện chấp thuận chủ trương đầu tư trại nuôi gà thịt và trồng nấm công nghệ cao vào ngày 17/8/2020, với diện tích 27.329m2. Chủ đầu tư điện mặt trời áp mái là Cty TNHH năng lượng Quốc Bảo và Công ty cổ phần Hoa Linh Lan. Cả 4 công ty áp mái năng lượng lên dự án của bà T. đều do ông P.Đ là người đại diện liên hệ.

Dù UBND thị trấn Đăk Mâm yêu cầu báo cáo tình hình hoạt động của trang trại nhưng không nhận được thông tin phản hồi. Tại thời điểm kiểm tra, chủ trang trại không đầu tư sản xuất kinh doanh như phương án đã đăng ký.

Còn trang trại của ông B.V.C thôn buôn Choáh (xã Buôn Choáh) cũng đầu tư sản xuất nông nghiệp mang tính đối phó. Dự án này được UBND huyện chấp thuận chủ trương đầu tư trang trại sản xuất nấm và trồng cây dược liệu ứng dụng công nghệ cao vào ngày 3/8/2020, diện tích đất sở hữu 1,6ha. Chủ đầu tư điện mặt trời áp mái gồm Cty TNHH Sunenergy ATC và Cty đầu tư phát triển năng lượng Sunenrgy.

Dù UBND xã Buôn Choáh đã thông báo và yêu cầu báo cáo tình hình hoạt động của trang trại nhưng không nhận được thông tin phản hồi. Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư không có mặt. Ghi nhận tại thời điểm kiểm tra có 1.368 cây đinh lăng và 150 bụi sả. Cây sinh trưởng phát triển rất xấu, không đảm bảo tiêu chí quy định trang trại nông nghiệp.

Bài liên quan
Điện mặt trời mái nhà ‘bán’ giá 0 đồng: Cần bảo đảm nguyên tắc thị trường
Nhiều ý kiến cho rằng, điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những trang trại 'điện mặt trời' kỳ lạ ở Đắk Nông