Những tuyến phố được ví “như sông”, “như vịnh” ở Hà Nội, cứ mưa là ngập

28/09/2023, 16:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những cái tên ví von như: vịnh Triều Khúc, sông Thái Thịnh, đầm Tràng Tiền… đã nói lên thực trạng của hệ thống thoát nước thành phố.

Những tuyến phố được ví “như sông”, “như vịnh” ở Hà Nội, cứ mưa là ngập - 1

Đại lộ Thăng Long – 1 trong 11 “điểm đen” về ngập úng còn tồn tại ở Hà Nội

11 “điểm đen” ngập úng còn tồn tại

Lâu nay, Hà Nội thường xuyên rơi vào tình cảnh ngập lụt nhiều nơi mỗi khi trời mưa to. Nhiều con đường ngày thường phẳng lì, rộng rãi bỗng trở nên mênh mông nước, không biết đâu là làn đường, đâu là vỉa hè hay hố ga…

Cư dân mạng còn hài hước gọi những con đường ấy là vịnh, sông, đầm…. Những cái tên ví von như: vịnh Triều Khúc, sông Thái Thịnh, đầm Tràng Tiền… đã nói lên thực trạng của hệ thống thoát nước thành phố.

Theo thống kê của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, năm 2023, trên địa bàn thành phố còn tồn tại 11 “điểm đen” ngập úng. Các “điểm đen” này bao gồm: ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt, ngã 5 Đường Thành - Bát Đàn - Nhà Hỏa, Vũ Trọng Phụng, Ngọc Lâm, Hoàng Như Tiếp, Đại lộ Thăng Long, Thụy Khuê, Cao Bá Quát, Minh Khai, Hoa Bằng, Nguyễn Khuyến.

Với những trận mưa có cường độ cao tập trung trong thời gian ngắn, lượng mưa đến 100mm/h trở lên đã gây quá tải cho hệ thống thoát nước. 

Ngoài ra, công tác duy trì hệ thống thoát nước hiện nay còn nhiều hạn chế, ví dụ: các khu vực phía Tây và Tây Nam Hà Nội, khu vực quận Long Biên có tốc độ đô thị hóa nhanh nhưng hạ tầng kỹ thuật và các công trình thoát nước đầu mối theo quy hoạch chưa được đầu tư đồng bộ, thoát nước vẫn chủ yếu bằng phương pháp tự chảy.

Bên cạnh đó, một số dự án thi công, cải tạo, nạo vét các kênh, mương do UBND các quận, huyện làm chủ đầu tư chậm bàn giao nên chưa khai thác đồng bộ được hệ thống thoát nước.

Tình trạng vi phạm như đấu nối, phá dỡ cống trái phép, mất cắp nắp ga… vẫn diễn ra. Một số thiết bị, nhà trạm đã vận hành nhiều năm, nhất là khu vực phố cổ bị xuống cấp, tiềm ẩn xảy ra sự cố đột xuất…

Xây dựng đề án hệ thống thoát nước thông minh và bản đồ ngập lụt

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, hệ thống thoát nước hiện tại của thành phố cơ bản chỉ đáp ứng được những trận mưa có cường độ dưới 50mm/h. Với những trận mưa có cường độ từ 50mm/h đến 100mm/h, thành phố sẽ xuất hiện nhiều điểm úng ngập.

Những tuyến phố được ví “như sông”, “như vịnh” ở Hà Nội, cứ mưa là ngập - 2

Hệ thống thoát nước Hà Nội hiện tại chỉ đáp ứng được những trận mưa dưới 50mm/h

Hiện nay, Sở Xây dựng Hà Nội đã xây dựng kế hoạch ứng trực, xử lý cụ thể cho 11 “điểm đen” ngập úng cũng như những điểm có nguy cơ ngập khi có mưa vượt công suất thiết kế thoát nước, luôn bố trí nhân lực và thiết bị để xử lý nhanh nhất, giảm thiểu thời gian và mức độ úng ngập.

Ngoài việc thường xuyên kiểm tra, nạo vét hệ thống thoát nước trước mỗi mùa mưa, năm 2203, Sở Xây dựng còn đang nghiên cứu xây dựng đề án thoát nước thông minh và bản đồ ngập lụt.

Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố Hà Nội (thuộc Sở Xây dựng Hà Nội) được UBND TP Hà Nội giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu ứng dụng khoa học vào công tác quản lý thoát nước đô thị.

Hệ thống thoát nước thông minh được xây dựng và vận hành chủ động, nhờ kết nối “thông minh” giữa các cảm biến đo đạc khí tượng theo thời gian thực, hệ thống dự báo khí tượng thủy văn đưa ra những cảnh báo sớm cho các bên liên quan để có phương án dự phòng, ứng phó kịp thời.

Hệ thống bản đồ về ngập lụt được xây dựng tương ứng với các “kịch bản mưa”. Hệ thống sẽ cung cấp đầy đủ thông tin vị trí điểm úng ngập, mức độ ngập (chiều dài, chiều rộng, chiều sâu của điểm ngập), hình ảnh điểm ngập... từ đó giúp các đơn vị giao thông có phương án hướng dẫn, phân luồng giao thông, người dân có thể lựa chọn phương án tham gia giao thông. Các đơn vị thoát nước có phương án vận hành hệ thống thoát nước, hệ thống hồ điều hòa, trạm bơm chủ động, hợp lý, giảm thiểu tình trạng úng ngập.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những tuyến phố được ví “như sông”, “như vịnh” ở Hà Nội, cứ mưa là ngập