Những vụ học sinh mang thai gây xôn xao dư luận

Hạnh Nguyên | 18/02/2023, 11:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bé 11 tuổi sinh con nặng 3,2kg, nữ sinh lớp 7 tự sinh con trong nhà tắm không ai biết… Nhiều người tự hỏi, gia đình, nhà trường các em đang ở đâu trong những trường hợp này?

Nhiều vụ việc nữ sinh cấp 2 sinh con gây bức xúc trong dư luận

Ngày 17/2, một số phương tiện truyền thông đưa tin bé gái ở Phú Thọ sinh con vào cuối năm 2022 khi mới 11 tuổi khiến nhiều người bàng hoàng. 

Theo đó, cháu V.T.H.T đã sinh một bé trai nặng 3,2kg khi đang là học sinh lớp 5. Sự việc đau lòng xảy ra tại xã Khả Cửu, huyện Thanh Sơn.

Trước đó, ngày 15/2, dư luận xôn xao khi bé C. ở Bắc Giang mang thai và tự sinh con trong nhà tắm nhưng không ai biết.

Theo bố của nữ sinh C., con gái ông có quan hệ tình cảm với một thanh niên cùng huyện.

Ngày 16/2, nam thanh niên khiến bé 13 tuổi mang bầu đã bị Phòng hình sự Công an tỉnh Bắc Giang tạm giữ để làm rõ hành vi Hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Cuối tháng 9/2022, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Kạn đã tiếp nhận tố giác của ông K. (ở huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn) về việc con gái của ông là N. (15 tuổi, học sinh lớp 8 bị khuyết tật về trí tuệ) đang có thai 21 tuần tuổi, nghi bị xâm hại.

Theo lời kể của N., từ cuối năm 2021 có quen biết và quan hệ tình dục với một số người, địa điểm là các nhà nghỉ thuộc thành phố Bắc Kạn, huyện Bạch Thông và huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn. 

Gia đình N. cho biết N. đi học xa nhà nên ở trọ, cuối tuần mới về nên gia đình cũng không quản lý được, chỉ đến khi thấy con gái có biểu hiện lạ mới đưa đi khám và phát hiện N. mang thai.

Vào cuộc điều tra, Công an tỉnh Bắc Kạn xác định 6 thanh niên có hành vi giao cấu với N.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam 6 thanh niên để điều tra về hành vi giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi.

Trước đó, tháng 9/2020, dư luận không khỏi bàng hoàng trước thông tin nữ sinh M.A, lớp 9 ở Nghi Sơn, Thanh Hóa mang thai.

 Sau một thời gian dài em M.A xin nghỉ học để điều trị bệnh, nhà trường phát hiện em nữ sinh này có bầu.

Theo gia đình và em M.A., em mang thai do nhiều lần bị bạn cùng lớp xâm hại tình dục. 

Cũng tại Thanh Hóa, đầu năm 2021, khi nhà trường thấy một nữ sinh không đi học, lãnh đạo nhà trường đến nhà thì biết học sinh này mang thai. Đặc biệt, em mang thai đôi khi chưa tròn 13 tuổi.

Những vụ học sinh mang thai gây xôn xao dư luận - 1

Thầy giáo dạy Tin học ở Lào Cai và nữ sinh (Ảnh: T.L).

Mới đây, một nữ sinh lớp 8 tại Cà Mau được phát hiện mang thai đã 27 tuần tuổi.

Theo thông tin ban đầu, vào cuối tháng 6/2020, nữ sinh đang ở nhà thì nam sinh lớp 7, 13 tuổi học cùng trường sang chơi. Tại đây, cả hai xảy ra quan hệ tình dục.

Theo mẹ nữ sinh, cả hai em đều câm điếc bẩm sinh.

Ngày 21/4/2019, Công an xã Thượng Hà (Bảo Yên, Lào Cai) nhận được tin báo của gia đình anh H.T.H. về việc em Yến, 14 tuổi, có biểu hiện lạ, nghi bị xâm hại tình dục. Công an xã đã tiến hành xác minh vụ việc.

Qua trình bày của bị hại trước sự chứng kiến của hai chị trong gia đình, nữ sinh nói ông Nguyễn Việt Anh - thầy giáo dạy Tin học, Trường THCS số 2 Thượng Hà - quan hệ tình dục nhiều lần với em, dẫn đến mang thai 3 tháng, có phiếu siêu âm.

Yến trình bày bị thầy giáo dụ dỗ quan hệ tình dục từ năm 2017 khi đang học lớp 7.

Nạn nhân đã được công an huyện mời lên lấy lời khai, làm thủ tục liên quan để giám định ADN thai nhi.

Ngày 22/6/2019, Công an huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai đã khởi tố Nông Quý Dưỡng (38 tuổi, cựu giáo viên Trường dân tộc bán trú Sàng Ma Sáo) về tội Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Từ tháng 10/2018 đến tháng 5/2019, Dưỡng có quan hệ tình cảm và nhiều lần quan hệ tình dục với em T.T.E. (sinh năm 2005, học sinh của trường) khiến cô bé mang thai.

Ngày 28/11/2019, Dưỡng hay tin em E. sinh con nên cùng người thân đến gặp gia đình nữ sinh và bồi thường 80 triệu đồng. Sau đó, nam giáo viên xin thôi việc và bỏ đi khỏi địa phương.

Cuối tháng 5/2019, Nông Quý Dưỡng đến Công an huyện Bát Xát đầu thú. Cơ quan điều tra đã trưng cầu Viện Pháp y quốc gia và xác định đứa bé được sinh ra có quan hệ huyết thống cha - con với Dưỡng.

Căn cứ thông tin thu thập và kết quả giám định, Công an huyện Bát Xát đã khởi tố bị can để điều tra.

Lời cảnh tỉnh gia đình, nhà trường về giáo dục sớm

Những vụ học sinh mang thai gây xôn xao dư luận - 2

Nhiều đứa trẻ ra đời trong hoàn cảnh éo le (Ảnh minh họa: VirgEdu).

Một số chuyên gia nhận định, hiện nay học sinh đang được giáo dục giới tính muộn.

Nhiều phụ huynh nghĩ rằng, con mình còn quá nhỏ, mới 12-13 tuổi thì chưa cần giáo dục giới tính, chưa cần nói đến quan hệ tình dục.

Cũng bởi vậy, nhiều phụ huynh đã tự tạo ra một khoảng cách vô hình với con cái khiến trẻ thiếu đi một nơi tin cậy nhất để được chia sẻ và giải đáp những thắc mắc về vấn đề đang gặp phải…

Theo TS Vũ Thu Hương, nguyên giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, Đại học Sư phạm Hà Nội, Câu chuyện ở Bắc Giang, Phú Thọ…, chính là hậu quả của học sinh không được giáo dục giới tính từ bé.

"Mưu sinh là lý do vô cùng vô trách nhiệm để các bố mẹ đưa ra bao biện khi bị kết tội thiếu trách nhiệm nuôi dưỡng con cái", TS Thu Hương nói.

Một nghiên cứu do TS Trần Thành Nam, chuyên gia tâm lý học lâm sàng trẻ em (Chủ nhiệm Khoa các khoa học giáo dục, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội) và các cộng sự tiến hành trong thời gian học kỳ II, năm 2016 - 2017, đến hết lớp 12, có 39% học sinh được hỏi cho biết mình đã quan hệ tình dục. Trong đó, 10% nói từng quan hệ tình dục với 3 người trở lên.

Đặc biệt, có 29,5% học sinh nam không sử dụng bao cao su trong lần quan hệ gần nhất.

Có 8% học sinh nữ cho biết có sử dụng ít nhất một cách phòng tránh thai, bao gồm nhiều hình thức không khoa học như: Uống nước chanh, quan hệ đứng và vệ sinh vùng kín bằng chanh sau khi quan hệ.

PGS.TS Trần Thành Nam cho hay, hiện nay nhiều trẻ 10 tuổi đã bắt đầu bước vào tuổi dậy thì.

Bên cạnh đó, trẻ có thể dễ dàng tiếp cận những thông tin liên quan đến quan hệ tình dục trên các website "đen". Thậm chí, phim ảnh tại Việt Nam cũng không dán nhãn lứa tuổi, đây cũng là một kênh để trẻ tiếp xúc với những vấn đề quan hệ tình dục sớm.

Từ phân tích này, các chuyên gia giáo dục cho rằng, thay vì lảng tránh, gia đình và nhà trường cần định hướng, trang bị đầy đủ kiến thức về sức khỏe sinh sản cho trẻ. 

Bài liên quan
50 triệu ca mới gặp 1: Mang thai đôi từ 2 tử cung khác nhau
Đây là một trường hợp rất hiếm gặp, tỷ lệ 1 trên 50 triệu ca mang thai và đặc biệt lại là ca thai đôi hoàn toàn tự nhiên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những vụ học sinh mang thai gây xôn xao dư luận