Trồng người

Những yếu tố cơ bản để chọn sách thiếu nhi cho trẻ em

Hà Minh (T/h) 16/01/2024 05:43

(GDTĐ) - Một số phụ huynh hiện nay đang gặp khó khăn trong việc tìm mua sách thiếu nhi cho con mình. Hãy nắm vững những yếu tố cơ bản để chọn sách hiệu quả và hấp dẫn trẻ em.

chon-sach-thieu-nhi-2.jpg
Những yếu tố cơ bản để chọn sách thiếu nhi cho trẻ em.

Cha mẹ nên chọn sách cho con

Những cuốn sách từ lâu đã như người bạn tri kỷ của con người và là nguồn cung cấp kiến thức vô hạn trên rất nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tiếp nối truyền thống hiếu học của cha ông, cha mẹ hiện đại ngày càng mong muốn gây dựng thói quen đọc sách cho thế hệ trẻ.

Khác với những cuốn sách dành cho người lớn, sách thiếu nhi thường có hình ảnh vô cùng hồn nhiên, ngây thơ, trong sáng và đơn giản. Điều này hoàn toàn ngược lại so với những vấn đề phức tạp đòi hỏi yêu cầu khả năng tập trung tư duy cao độ ở một số sách của người lớn.

Do đó, nếu cha mẹ muốn khơi gợi và duy trì hứng thú đọc sách của trẻ, việc đầu tiên cần làm là lựa chọn đúng cuốn sách phù hợp với lứa tuổi và tư duy của trẻ.

Các phụ huynh có thể lựa chọn sách thiếu nhi hay cho con mình dựa trên một số yếu tố như nội dung cuốn sách, hình ảnh của cuốn sách và mục đích của cuốn sách bạn muốn cho bé đọc.

Chọn sách theo nhãn sách

Các loại sách thiếu nhi hiện nay đã có độ phân tầng nội dung phù hợp với từng lứa tuổi và giai đoạn phát triển của trẻ. Do đó, phụ huynh có thể nhìn vào nhãn phân loại trên quyển sách để lựa chọn sách.

Chọn sách thiếu nhi theo nội dung cuốn sách

Cha mẹ luôn dựa vào nội dung để chọn sách cho con. Nhưng làm thế nào để biết được nội dung của cuốn sách mà mình định mua?

Hãy tìm kiếm trên các diễn đàn đánh giá sách qua mạng, đánh giá cá nhân của một số người có tầm ảnh hưởng uy tín hay đến trực tiếp cửa hàng để xem sơ bộ nội dung của cuốn sách.

Ưu điểm của phương thức này là tương đối dễ thực hiện và có tính chính xác khá cao khi phụ huynh trực tiếp là người được thể nghiệm nội dung của cuốn sách trước con cái.

Nhờ đó mà ứng dụng vào khả năng cũng như trình độ nhận thức của con em mình sẽ quyết định xem nội dung cuốn sách có phù hợp hay không trước khi lựa chọn. Phụ huynh hãy nhớ rằng, một cuốn sách thiếu nhi hấp dẫn được trẻ phải là cuốn sách có nội dung phù hợp với trẻ.

chon-sach-thieu-nhi.jpg
Ảnh minh hoạ.

Chọn sách theo hình ảnh

Thông thường, những cuốn sách thiếu nhi thường sử dụng nhiều hình ảnh khác nhau đan xen với nội dung nhằm kích thích trí tò mò cũng như khả năng nắm bắt hình khối, màu sắc của bé để tạo cảm giác thích đọc sách thông qua hình ảnh.

Chính vì vậy, việc lựa chọn sách thiếu nhi qua hình ảnh trong sách rất quan trọng.

Tuy nhiên, để lựa chọn sách theo phương thức này, bạn đọc có thể thực hiện tương tự như việc lựa chọn theo nội dung. Tuy nhiên, hãy lưu ý tới một số tiêu chí về hình ảnh trong những cuốn sách thiếu nhi bởi cũng giống như nội dung, một số cuốn sách thiếu nhi hay phải là có hình ảnh phù hợp với lứa tuổi.

Phụ huynh cần chú ý tránh những cuốn sách có khả năng gây hại tới nhận thức hoặc tâm lý trực quan của trẻ như sách có những cảnh chém giết ghê rơn, cổ vũ bạo lực như yếu tố chính để câu khách dẫn dắt câu chuyện.

Chọn sách theo mục đích đọc sách

Dựa vào mục đích muốn cho con đọc sách của mình mà các bậc phụ huynh cũng có thể dễ dàng lựa chọn sách thiếu nhi hay cho con. Nếu muốn con tìm hiểu về khoa học, đời sống với hình ảnh hay, bắt mắt sẽ phù hợp khi dễ dàng tạo cảm giác thích thú với việc đọc sách đối với con trẻ. Đây cũng là phương thức hiệu quả để lựa chọn sách thiếu nhi cho trẻ em.

Chọn sách đa dạng để rèn trẻ tôn trọng sự khác biết

Một nguyên tắc chọn sách quan trọng cho trẻ là cần chọn sách đa dạng, nhiều phong cách, nhiều thể loại, nhiều nguồn. Từ đó, trẻ có đầu óc rộng mở, có tinh thần khoan dung, chấp nhận sự khác biệt giữa những người xung quanh.

Gieo mầm tình yêu đối với sách của con trẻ chính là giúp trẻ phát triển sự sáng tạo và trí tưởng tượng khi tìm hiểu kiến thức về thế giới vạn vật xung quanh. Phụ huynh chọn đúng sách sẽ giúp con ngôn ngữ giúp kích thích cảm xúc của trẻ khám phá những điều thú vị trong cuộc sống./.

Bài liên quan
Chọn sách để đọc: Khó mà không khó
(GDTĐ) - Có một thực tế là số lượng sách luôn nhiều hơn rất nhiều so với năng lực đọc sách của con người. Do đó, muốn tiếp nhận được kiến thức từ sách, báo, ấn phẩm... trước tiên, cần lựa chọn sách hợp với năng lực và nhu cầu của bản thân.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những yếu tố cơ bản để chọn sách thiếu nhi cho trẻ em