Trồng người

Chọn sách để đọc: Khó mà không khó

Hà Minh (T/h) 11/01/2024 06:06

(GDTĐ) - Có một thực tế là số lượng sách luôn nhiều hơn rất nhiều so với năng lực đọc sách của con người. Do đó, muốn tiếp nhận được kiến thức từ sách, báo, ấn phẩm... trước tiên, cần lựa chọn sách hợp với năng lực và nhu cầu của bản thân.

chon-sach-2.jpg
Chọn sách để đọc: Khó mà không khó.

Hãy nghiêm túc lựa chọn

Số lượng sách đã xuất bản là rất lớn và sẽ còn tăng lên nhiều nữa. Rất nhiều thể loại, nhiều tác giả, văn phong, nội dung… khác nhau. Lựa chọn đọc gì, đọc như thế nào, đọc để phục vụ mục đích gì… đều là quyết định cá nhân của người đọc.

Do đó, để tiết kiệm thời gian, tập trung vào mục tiêu, người đọc cần nghiêm túc lựa chọn cuốn sách sao cho phù hợp với năng lực và điều kiện thực tế của bản thân.

Hãy thận trọng với những cuốn best-sellers

Không khó để tìm kiếm danh mục những cuốn best-sellers. Tuy nhiên, không phải cuốn bán chạy nhất sẽ là cuốn phù hợp với mục tiêu của bạn nhất. Thậm chí, nó sẽ khiến bạn mất thời gian, xao nhãng mục tiêu, hao tốn tiền bạc và làm nản lòng người đọc.

Tốt hơn là hãy dành thời gian nghiêm túc lựa chọn cái mà mình sẽ đọc. Hãy quy hoạch mục tiêu của việc đọc một cách cụ thể từ nội dung, thể loại, tác giả, năm sáng tác, chủ đề… Sau đó, hãy tự tạo danh mục những cuốn sách mình thực sự “cần” thay vì dựa trên đánh giá mang tính thương mại.

Nếu được, hãy bỏ qua trang bìa

Đôi khi, trang bìa và nội dung cuốn sách chưa hẳn đã có sự liên kết với nhau. Đây là vấn đề của thị hiếu số đông, chiêu trò thương mại, dấu ấn của nhà xuất bản… hơn là tập trung thể hiện nội dung của cuốn sách.

Do đó, nếu được, người đọc hãy bỏ qua trang bìa nếu màu sắc, minh hoạ, thậm chí, tên của cuốn sách để tập trung vào nội dung bên trong của nó. Hãy mở ra ngẫu nhiên một vài trang, đọc lướt qua một vài đoạn để nắm được văn phong của tác giả, lượng hoá kiến thức thu được. Quan trọng hơn, hãy tập trung lắng nghe cảm nhận ban đầu của chính mình về cuốn sách đó trước khi quyết định mua và đầu tư thời gian đọc nó.

Đọc gì tiếp theo

Nếu chưa biết đọc gì tiếp theo, người đọc hãy sử dụng các công cụ hỗ trợ gợi ý cho việc đọc. Các trang như yournextread.com hay bookbub.com sẽ lên danh mục gợi ý các đầu sách liên quan tới cuốn mà bạn đã đọc trước đó. Thậm chí, các trang này còn cung cấp giá bán cho các cuốn sách bạn quan tâm theo từng thời điểm thị trường.

Tham khảo những review

Với công nghệ hiện nay, không khó để tìm thấy các review về bất cứ cuốn sách nào. Mảng review sách đã phát triển ở nhiều định dạng khác nhau để phù hợp với các nền tảng điện tử khác nhau. Tuỳ theo điều kiện mà người đọc có thể thực hiện tìm kiếm, tham khảo review bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu.

Vấn đề còn lại là, căn cứ vào quan điểm cá nhân của chính mình, dựa trên đánh giá từ các review, người đọc quyết định lựa chọn hay không lựa chọn cuốn sách đó, nội dung đó để tiếp tục đọc.

Những cuốn sách được đánh 3 sao trở lên có thể là lựa chọn an toàn nhưng đôi khi cuốn sách bị đánh 1 sao lại phù hợp với thẩm mỹ của riêng bạn.

chon-sach.jpg
Ảnh minh hoạ.

Tham khảo những người cùng quan điểm

Nhất định trong số những người bạn biết sẽ có ít nhất một vài người cùng quan điểm với bạn về việc đọc sách. Do đó, bạn có thể cùng trao đổi với người đó về mong muốn của bạn và biết đâu người đó sẽ tư vấn cho bạn một vài cuốn sách phù hợp. Bạn cũng có thể trở thành người tư vấn trong điều kiện người kia chưa đọc cuốn mà bạn đã đọc.

Thay đổi, thay đổi và thay đổi

Đọc theo nội dung từ việc tham khảo ý kiến nhiều người sẽ khiến người đọc rơi vào sự nhàm chán. Hứng thú đối với những điểm mới mẻ sẽ không còn nữa nếu cứ đọc mãi một vài chủ đề, một vài nội dung, thể loại, tác giả nhất định.

Do đó, cần phải thay đổi, mở rộng từ các điểm trong phạm vi gần đối với nội dung quen thuộc ra các điểm mới mẻ, khác biệt hoàn toàn so với phong cách hay chủ đề bạn vẫn đọc. Điều này không chỉ giúp cải thiện tâm trí người đọc mà còn mang đến cái nhìn đa chiều hơn về chủ đề quen thuộc, tạo hứng thú khám phá và niềm vui đối với việc đọc, kích thích năng lực tư duy của người đọc.

Trả lời câu hỏi: Mình được gì từ cuốn này?

Hãy bắt đầu với câu hỏi: Mình được gì từ cuốn này? Kiến thức mới? Kỹ năng mới? Cải thiện năng lực đọc?... Người đọc nhiều cũng tốt. Nhưng đọc tập trung với niềm hứng thú và sự mở mang liên tục sẽ tốt hơn.

Người đọc cần ghi nhớ rằng việc đọc bất cứ một cuốn sách nào đều là sự đầu tư thời gian và tiền bạc. Do đó, nếu không được gì thì hãy cứ chuyển sang cuốn sách mới. Việc lựa chọn này là linh hoạt, luôn không có đúng sai mà chỉ có phù hợp hay không phù hợp. Trước một biển sách rộng lớn, hãy là người tỉnh táo để lựa chọn cuốn phù hợp nhất với nhu cầu của bạn ở hiện tại và chứa đựng nội dung giúp ích cho bạn trong tương lai.

Bài liên quan
'Đọc sách cùng con' - khơi dậy đam mê cùng con
(GDTĐ) - Đọc sách không chỉ xuất phát từ niềm yêu thích của bản thân đứa trẻ mà còn phụ thuộc rất nhiều vào việc hỗ trợ của bố mẹ. Vì thế, cha mẹ cần đồng hành và động viên con cách tiếp cận với sách.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chọn sách để đọc: Khó mà không khó