Bốn phương

Nigeria giải cứu thành công 137 học sinh bị bắt cóc

Đăng Minh 24/03/2024 22:44

GDTĐ – 137 trong số gần 300 học sinh bị bắt cóc ngay tại trường học ở bang Kaduna – Nigeria hơn 2 tuần trước đã được trả tự do hôm 24/3.

Thông tin trên do quân đội tại quốc gia Tây Phi này nói với hãng thông tấn AP.

Một tuyên bố trước đó cùng ngày của chính phủ Nigeria cho rằng tất cả học sinh đã được trả tự do nhưng quân đội đính chính chỉ 137 cháu đã trở về với gia đình an toàn.

Thống đốc bang Kaduna Uba Sani, người đầu tiên thông báo về cuộc giải cứu, không cung cấp thông tin chi tiết về hoạt động này. Văn phòng của ông không thể liên lạc được vào ngày 24/3 để làm rõ sự khác biệt về số lượng các học sinh được trả tự do.

Hãng thông tấn AP cũng không thể liên lạc được với dân làng ở thị trấn Kuriga, nơi không có mạng di động.

phuhuynh.jpeg
Phụ huynh tại trường tiểu học và trung học cơ sở LEA ở thị trấn Kuriga chờ đợi tin tức về con em bị bắt cóc. Ảnh: AP

Các tay súng đi xe máy đã xông vào trường học ở thị trấn Kuriga, quận Chikun bắt cóc và khống chế nhiều học sinh vào rừng trước khi lực lượng an ninh có mặt.

Chính quyền và nhà trường cho biết tổng cộng 287 học sinh đã bị bắt cóc trong vụ tấn công, ít nhất 100 em trong số đó từ 12 tuổi trở xuống.

“137 trẻ em đã được giải cứu ở bang Zamfara, cách trường học của các em hơn 200 km” – thiếu tướng Edward Buba, phát ngôn viên quân đội Nigeria, cho biết hôm 24/3.

phuhuynh01.jpeg
Quân đội Nigeria tuần tra tại trường tiểu học và trung học cơ sở LEA ở thị trấn Kuriga sau khi gần 300 em học sinh bị bắt cóc. Ảnh: AP

Hình ảnh do quân đội Nigeria công bố cho thấy những đứa trẻ trông mệt mỏi, thân thể phủ đầy bụi, vẫn mặc đồng phục học sinh khi được thả.

Thiếu tướng Buba nhấn mạnh: “Các nỗ lực sẽ tiếp tục cho đến khi các con tin khác được giải cứu và những kẻ khủng bố bị bắt, xét xử và đưa ra công lý theo luật pháp Nigeria”.

Ít nhất 17 học sinh khác ở bang Sokoto cũng được giải cứu 2 tuần sau khi các em bị bắt làm con tin, theo tuyên bố từ chính quyền bang Sokoto hôm 23/3.

Hơn 1.400 học sinh tại các trường học ở Nigeria bị bắt cóc kể từ năm 2014.

Trong những năm gần đây, các vụ bắt cóc tập trung ở khu vực miền Trung và Tây Bắc của Nigeria, nơi hàng chục nhóm vũ trang thường nhắm vào dân làng và khách du lịch để đòi tiền chuộc.

Bài liên quan
Nigeria không công nhận bằng cấp nước ngoài
Chính phủ Nigeria thông báo họ sẽ không công nhận bằng cấp từ các quốc gia châu Phi như: Bennin, Togo, Kenya, Uganda...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nigeria giải cứu thành công 137 học sinh bị bắt cóc