Kết quả đánh giá theo chuẩn là cơ sở để cán bộ, giáo viên tự xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện, tự hoàn thiện và nâng cao năng lực giảng dạy, giáo dục đối với giáo viên, năng lực lãnh đạo, quản trị nhà trường đối với cán bộ quản lý; là căn cứ để các cấp quản lý, các cơ sở đào tạo bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục xây dựng, đổi mới chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
Về việc đánh giá phó hiệu trưởng được tiến hành theo chuẩn hiệu trưởng. Hiệu trưởng các trường mầm non, phổ thông vận dụng chuẩn hiệu trưởng để chỉ đạo, tổ chức triển khai đánh giá phó hiệu trưởng theo các tiêu chí phù hợp với nhiệm vụ được phân công.
Quy trình đánh giá đối với phó hiệu trưởng được thực hiện như đối với hiệu trưởng nhưng hiệu trưởng là người có thẩm quyền đánh giá chuẩn hiệu trưởng cho các phó hiệu trưởng thuộc đơn vị.
Về chu kỳ, thời gian đánh giá Chuẩn đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và giáo viên tự đánh giá hàng năm vào cuối năm học. Hiệu trưởng đánh giá phó hiệu trưởng và giáo viên theo chu kỳ 2 năm một lần.
Trưởng phòng GD&ĐT đánh giá hiệu trưởng các trường mầm non, phổ thông thuộc Phòng, Giám đốc Sở GD&ĐT đánh giá hiệu trưởng các trường THPT theo chu kỳ 2 năm một lần.
Các Phòng GD&ĐT báo cáo về Sở trước ngày 15/6 hàng năm; các trường THPT báo cáo về Sở trước ngày 1/6 hàng năm.