Điều này cũng sẽ được thể hiện rất rõ qua chiến lược trung hạn mà Nissan sẽ công bố vào tháng 3 năm sau. Đồng thời, Nissan cũng đưa ra mục tiêu thương mại hóa pin thể rắn vào năm 2028.
Điểm mạnh của Nissan là chúng tôi đã có một quá trình dài phát triển cũng như hoạt động tại thị trường Đông Nam Á, chúng tôi sở hữu công nghệ, có lịch sử dài với các giải thưởng và sự thấu hiểu thị trường.
Hiện tại xu hướng ủng hộ và sử dụng xe điện tại Việt Nam nhờ các thương hiệu nội địa và đến từ Trung Quốc, liệu Nissan Motor có một kế hoạch cụ thể nào dành cho phân khúc xe EV tại Việt Nam không?
Isao Sekiguchi: Chúng tôi tự tin vào thị trường Việt Nam và muốn khẳng định; Việt Nam là thị trường với tiềm năng phát triển rất lớn. Việt Nam có các thế mạnh về dân số trẻ và nền kinh tế đang trên đà phát triển. Chúng tôi cũng đồng thời, nhận thức được rất rõ những thay đổi trong ngành cũng như sự xuất hiện và phát triển của những đối thủ cạnh tranh khác.
Đối với xe điện, chúng tôi đang thực hiện các nghiên cứu và đánh giá cần thiết để đưa ra những quyết định phù hợp, chúng tôi hứa sẽ chia sẻ với các bạn trong thời gian phù hợp nhất
Bên cạnh đó, một câu chuyện đáng quan tâm là Việt Nam cũng sẽ có những khó khăn tương tự thị trường Nhật Bản, với vấn đề lớn về nguồn điện, đặc biệt là tại các thành phố lớn trong thời gian cao điểm mùa hè, trong bối cảnh tốc độ phát triển xe điện có thể sẽ tăng quá nhanh trong vài năm tới.
Ngoài ra, tại Nhật, mặc dù số lượng trạm sạc nhiều hơn trạm xăng nhưng thị phần xe điện mới chỉ chiếm 5%. Tuy nhiên, sau tất cả, khách hàng chính là người quyết định đâu là sản phẩm phù hợp nhất với mình. Công nghệ và sản phẩm sẽ được phát triển dựa trên nhu cầu của khách hàng, điều đó sẽ là thứ Nissan cần tìm hiểu và nghiên cứu.
Trong khi đợi chờ xe điện phát triển hơn trong tương lai, cho đến thời điểm đó e-POWER vẫn đang là giải pháp phù hợp, nhưng là phương tiện phát thải CO2, Nissan có cân nhắc đến các giải pháp nhiên liệu sinh học khác?
Câu hỏi này cũng đã được thảo luận tại Japan Motorshow vừa qua. Nissan hiện đang có một số lựa chọn về công nghệ mới. Chúng tôi đang nghiên cứu xe pin nhiên liệu Hydro và cũng đang tiến hành rất nhiều các nghiên cứu khác liên quan đến nhiên liệu sinh học tại Nhật Bản.
Ngoài ra, các chính sách của Chính phủ cũng như nhu cầu của khách hàng sẽ quyết định sự phát triển của các công nghệ này.
Hiện tại Nissan chưa có kế hoạch đưa các sản phẩm sử dụng nhiên liệu sinh học vào thị trường ASEAN, e-POWER sẽ là công nghệ được ưu tiên và phát triển trọng tâm. Tôi tin, thực tế các hoạt động trong thời gian tới sẽ chứng minh được những tuyên bố của Nissan hôm nay.
Kicks đã được giới thiệu tới thị trường hơn 1 năm, tại Nhật Bản cũng đã có X-Trail và Serena e-Power, vậy tiềm năng cho X-Trail e-Power tại thị trường ASEAN là như thế nào?
Isao Sekiguchi: Chúng tôi nhận thấy e-Power đang được đón nhận và có tiềm năng lớn tại khu vực ASEAN. Chiến lược của Nissan trong tương lai cũng sẽ xoay quanh điện khí hóa, trong đó e-Power và EV đại diện cho hai công nghệ trụ cột, hướng đến mục tiêu tiết kiệm tài nguyên, giảm khí thải, đồng thời mang đến lựa chọn đa dạng cho người sử dụng.
Các quyết định về việc nhân rộng mô hình e-Power sẽ được dựa trên nhu cầu và phản hồi tích cực từ khách hàng. Và tôi tin, Việt Nam cũng tương tự như Thái Lan, làn sóng ủng hộ các công nghệ xe xanh đang ngày một tăng.
Nissan sẽ đẩy nhanh hơn các kế hoạch tương lai và chúng tôi đang trong quá trình hoàn thiện kế hoạch trung hạn toàn cầu từ tháng 4/2024 đến tháng 3/2027. Kế hoạch này sẽ được công bố vào tháng 3 năm sau với rất nhiều cột mốc quan trọng, bao gồm cả kế hoạch cho thị trường ASEAN.
Ông có đánh giá rằng e-Power sẽ phù hợp cho các xe thương mại? Ví dụ như một mẫu xe bán tải hoặc một chiếc xe chở khách có sẵn sàng để đón nhận công nghệ này của Nissan?
Isao Sekiguchi: Tôi nghĩ việc đó sẽ phụ thuộc rất nhiều vào lựa chọn của khách hàng và tất nhiên cũng sẽ phụ thuộc vào từng thị trường. Ví dụ như tại Thái Lan, khi xe bán tải được dùng với mục đích chính là tải hàng và trọng lượng tải rất cao, có khi đến 2-3 tấn.
Công nghệ pin trong thời điểm hiện tại có thể chưa phù hợp cho các xe bán tải tại Thái Lan, tuy nhiên mọi thứ đang thay đổi, và việc phát triển xe thương mại theo nền tảng BEV đang được hướng tới.
Như tôi đã chia sẻ, Nissan sẽ sớm thương mại hóa pin thể rắn vào năm 2028 và khi đó, với sự phát triển của công nghệ sẽ mở ra rất nhiều lựa chọn về sản phẩm, bao gồm cả khả năng cho một mẫu bán tải EV hay e-Power
Chia sẻ thêm với các bạn, mặc dù điện khí hóa đang là xu thế toàn cầu và mặc dù ở Trung Quốc, nơi tỉ lệ chấp nhận xe điện rất cao nhưng tại nhiều thành phố vẫn sử dụng xe ICE như là phương tiện chủ đạo do các khó khăn về cơ sở hạ tầng.
Nguyễn Chí (ghi)