Nợ học phí - gánh nặng mới của người dân Australia

Tú Anh | 17/03/2023, 08:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các phân tích cho thấy nợ đại học chồng chất đang cản trở khả năng mua nhà, sinh con của người dân Australia.

Trong đó, phụ nữ Australia mất nhiều thời gian trả nợ hơn nam giới.

Các khoản vay dành cho sinh viên đang cản trở người dân Australia mua nhà, kết hôn vì học phí đại học và các khoản nợ ngày một tăng cao sau lạm phát. Nhiều người sau khi tốt nghiệp ra trường dành phần lớn cuộc đời để trả nợ học phí.

Mới đây, tổ chức dịch vụ tài chính Futurity Investment Group đã tiến hành khảo sát hơn 1.000 người dân Australia từng tốt nghiệp đại học. Kết quả cho thấy nợ đại học là nỗi ám ảnh với hầu hết người dân ở độ tuổi 40.

51% số người được hỏi trên 40 tuổi cho biết họ vẫn đang nợ Chương trình Cho vay Giáo dục Đại học, so với 48% trong một cuộc khảo sát tương tự vào 2 năm trước,

Gần 3/5 người được hỏi cho biết khoản nợ sinh viên đã ảnh hưởng đến khả năng mua nhà của họ, so với 1/2 vào năm 2020. Trong khi 1/3 người được hỏi cho biết khoản nợ đã cản trở triển vọng kết hôn và sinh con của họ. Tương tự, nợ đại học cũng ngăn cản nhiều người thay đổi công việc, mua ô tô hoặc kinh doanh.

Trước tình hình trên, bà Kate Hill, Giám đốc điều hành Futurity Investment Group nhận định, nợ đại học có thể gây ra những tác động lâu dài về tài chính và xã hội.

“Chi phí sinh hoạt leo thang và lãi suất tăng cùng với nợ đại học đồng nghĩa nhiều người Australia có trình độ đại học không thể sở hữu xe, nhà riêng. Nhiều người lớn tuổi có thể phải hỗ trợ con cái trả các khoản vay sinh viên thay vì dành dụm tiền cho tuổi về hưu”, bà Kate nêu thực trạng.

Các chuyên gia đồng tình rằng các khoản vay học phí đang làm gia tăng áp lực tài chính lên người dân Australia, nhất là trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng, khủng hoảng nhà ở hiện nay. Dù mức nợ học phí tại Australia vẫn thấp hơn đáng kể so với tình trạng ở Mỹ hoặc Anh, nhưng nợ đại học đang dần ăn sâu vào tiềm thức của người dân nước này.

Trước đó, chuyên gia phân tích Mark Warburton, cảnh báo nhiều sinh viên tốt nghiệp phải gánh khoản nợ trung bình từ 50.000 - 60.000 AUD (khoảng 790 - 950 triệu đồng). Họ thường mất 12 năm để trả nợ, nhiều hơn so với ước tính của Văn phòng Thuế vụ Australia là 9,5 năm.

Ông Mark Warburton cũng nhận thấy các khoản nợ ảnh hưởng lớn hơn đối với phụ nữ. Lý do là trong các lĩnh vực việc làm mà phụ nữ chiếm số đông như điều dưỡng, giảng dạy, học phí đào tạo ngày càng tăng cao.

Ước tính, y tá hoặc giáo viên tiểu học phải trả khoản nợ sinh viên nhiều gấp 6 lần so với một số ngành nghề khác do nam giới thống trị.

Ngoài ra, phụ nữ phải trả nợ học phí lâu hơn do họ có xu hướng chọn các công việc được trả lương thấp hơn nam giới hoặc các công việc bán thời gian.

Tương tự, cuộc khảo sát của Futurity Investment Group cho thấy, phụ nữ có trình độ đại học nợ học phí nhiều hơn và có mức lương thấp hơn so với nam giới cùng thời.

Gần 60% phụ nữ có số dư nợ vượt quá 20.000 AUD so với nam giới. Trong khi đó, nam giới có khả năng nhận mức lương trên 100.000 AUD, cao hơn 2/3 đồng nghiệp nữ. Chỉ gần 1/3 nam giới có khả năng kiếm tiền dưới 40.000 AUD.

Tuy nhiên, các khảo sát cũng nhận thấy một số điểm tích cực. Khả năng thanh toán nợ học phí của người dân Australia đang dần cải thiện. Đơn cử, số dư nợ trung bình của người dân Australia đã tăng 10% lên hơn 22.000 AUD từ năm 2020 nhưng tổng thu nhập trung bình của họ tăng 28%, lên 80.580 AUD.

Nhiều người khẳng định nếu được lựa chọn lại, họ vẫn quyết định vay tiền để học đại học vì giá trị mà bằng cấp mang lại cao hơn khoản nợ mà họ gánh trên vai.

Theo THE

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nợ học phí - gánh nặng mới của người dân Australia