Nỗ lực của Ukraine phá thủng phòng tuyến Nga ở sông Dnipro hóa chiến dịch "tự sát"

Minh Khôi | 19/12/2023, 07:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lính thủy đánh bộ Ukraine mô tả cuộc tấn công là khốc liệt và vô ích, vì các đợt quân Ukraine đã bị tấn công trên bờ hoặc dưới nước, thậm chí trước khi họ đến được bờ bên kia.

ukraine.png
Lính Ukraine trên sông Dnipro gầ Kherson. Ảnh: AP

"Chúng tôi đang ở dưới nước vào ban đêm thì bị bắn", người lính thủy quân lục chiến Maksym kể lại trận giao tranh ở bờ đông sông Dnipro, nơi anh vừa bị thương, với một chút run rẩy nhẹ trong giọng nói. "Các đồng đội của tôi đã chết ngay trước mắt tôi", anh nói thêm.

Trong 2 tháng, thủy quân lục chiến Ukraine đã tiến hành cuộc tấn công qua sông Dnipro ở khu vực phía nam Kherson để chiếm lại lãnh thổ từ tay quân đội Nga. Hoạt động này là nỗ lực mới nhất của Ukraine trong cuộc phản công nhằm chọc thủng hệ thống phòng thủ của Nga ở phía nam và lật ngược tình thế.

Các binh sĩ và lính thủy đánh bộ tham gia vượt sông mô tả cuộc tấn công là khốc liệt và vô ích, vì các đợt quân Ukraine đã bị tấn công trên bờ hoặc dưới nước, thậm chí trước khi họ đến được bờ bên kia.

Tình hình rất khó khăn, một số binh sĩ và lính thủy đánh bộ đã chia sẻ các lo ngại về thương vong cao.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết họ chưa thể bình luận ngay lập tức về lo ngại của các binh sĩ nhưng sẽ đưa ra phản hồi trong thời gian thích hợp.

Một trong những cuộc giao tranh ác liệt nhất là ở làng Krynky, trên bờ phía đông, cách thành phố Kherson 20 dặm về phía thượng nguồn.

Theo lời kể của binh lính đã được New York Times xác minh, các cuộc không kích dữ dội của Nga đã phá hủy các ngôi nhà và biến bờ sông thành một đống bùn và cây gãy vụn.

Oleksiy, một người lính giàu kinh nghiệm từng chiến đấu ở Krynky vào tháng 10 cho biết đã phải nhiều lần vượt sông để giúp sơ tán những người bị thương, và thi thể những người lính kẹt lại trong bùn.

Tuy nhiên, con số thương vong không được công bố.

Với việc cuộc phản công của Ukraine không được như kỳ vọng, Mỹ thậm chí cả Liên minh châu Âu (EU) đang dấu hiệu cắt giảm viện trợ. Vì vậy, cuộc tấn công ở sông Dnipro được theo dõi chặt chẽ để tìm những dấu hiệu cho thấy Ukraine có thể lấy lại động lực.

Oleksiy cho biết sự chuẩn bị và hậu cần kém của các chỉ huy Ukraine đã khiến tiểu đoàn của anh hứng chịu thương vong. Và tình hình khắc nghiệt đang làm suy giảm tinh thần và sự hỗ trợ lẫn nhau của binh lính.

"Đây thậm chí không phải là một cuộc chiến sinh tồn. Đó là một nhiệm vụ tự sát", Oleksiy nói.

​Oleksiy cũng nói thêm rằng, anh chưa từng chứng kiến bất cứ điều gì như thế này ở Bakhmut hay Soledar, 2 trong số những trận chiến khốc liệt nhất ở mặt trận phía đông.

Marine Maksym, người đang hồi phục trong bệnh viện sau khi bị thương ở Krynky vào tháng 11, cho biết các cuộc không kích và xe tăng, pháo và súng cối của Nga rất dữ dội đến nỗi trung đội của anh không thể tiến lên khỏi tầng hầm nơi trú ẩn.

Kể từ khi giành lại quyền kiểm soát khu vực phía bắc tỉnh Kherson ở bờ phải sông Dnipro vào cuối năm ngoái, lực lượng Ukraine thường xuyên tổ chức vượt sông tấn công.

Tuy nhiên, theo Newsweek, một số hãng truyền thông Ukraine cho rằng mục đích thực sự của việc duy trì lực lượng tại đây là chưa rõ ràng, trong khi tổn thất tiếp tục gia tăng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực của Ukraine phá thủng phòng tuyến Nga ở sông Dnipro hóa chiến dịch "tự sát"