Chuẩn kiến thức trước khi bước vào lớp 2
Để giảm bớt ảnh hưởng của dịch bệnh cho học sinh lớp 1, cô Nguyễn Thị Oanh cho biết: Giáo viên đã nỗ lực hỗ trợ học sinh có sức học yếu, dành thời gian nhiều hơn để luyện đọc, viết cho các em, giao bài để ôn thêm tại nhà.
Với học sinh diện F0, F1 thực hiện cách ly và không thể học trực tiếp tại lớp, một mặt giao bài qua Zalo, với gia đình không có điều kiện thì in bài tập thậm chí chép tay bài ôn rồi chuyển tới tận nhà cho học sinh.
Trường Tiểu học Trung Lý đang triển khai dạy học 2 buổi/ngày, tập trung củng cố kiến thức căn bản 2 môn quan trọng Toán, Tiếng Việt cho học sinh lớp 1. Ngoài ra phối hợp, yêu cầu phụ huynh dành thời gian giúp trẻ chép chính tả tại nhà bên cạnh giáo viên hỗ trợ đọc chép, làm toán tại lớp.
Theo cô Oanh, học sinh đã học 2 buổi/ngày nên việc củng cố kiến thức được tiến hành khoa học, tạo tâm lý thoải mái nhất trong học tập. Giáo viên, phụ huynh động viên là chính để tránh áp lực học tập. Ngoài ra phương án ôn tập lại kiến thức căn bản cho học sinh lớp 1 còn được tính toán triển khai trước khai giảng năm học mới.
Tại Trường PTDTBT Tiểu học Cán Tỷ (Quản Bạ, Hà Giang), thầy Hiệu trưởng Tạ Văn Kha cho biết: Ngay khi trở lại sẽ tập trung củng cố các môn Tiếng Việt, Toán để học sinh đọc viết thành thạo. Trường sẽ cắt một số tiết đọc thư viện, rèn luyện, sinh hoạt tập thể… để tăng thêm thời gian học tập trực tiếp, củng cố kiến thức.
Đặc biệt, việc dạy học 2 buổi/ngày và tăng thêm chiều thứ 6, ngày thứ 7 cũng là phương án để có thời gian phụ đạo. Không trừ trường hợp trường sẽ thực hiện mô hình khép kín với 247 học sinh bán trú (trong đó có học sinh khối 1) sẽ ăn ở tại trường cả tuần, học tách riêng học sinh ngoại trú để phòng dịch và duy trì tiến độ dạy học, ôn tập…
Ngay khi học sinh đi học trực tiếp trở lại, cô Hoàng Thị Phương Loan đã khảo sát và lên kế hoạch bồi dưỡng kỹ năng còn yếu vào chiều thứ 6 và sáng thứ 7. Ngoài ra còn yêu cầu phụ huynh giúp con đọc viết thêm tại nhà bằng cách chụp bài viết, quay lại quá trình đọc để giáo viên nhận xét, hướng dẫn, uốn nắn thêm.
Để tránh áp lực vừa học chính khóa vừa củng cố lại kiến thức kỹ năng, giáo viên tạo tinh thần vui vẻ cho học sinh trong quá trình học tập tại lớp. Giáo viên cũng đan xen việc dạy học với tổ chức các trò chơi để tạo sự hưng phấn, hứng thú học tập cho các em.