Nỗ lực vì quyền lợi của ngư dân

07/04/2023, 17:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nắm chắc tình hình địa bàn, chủ động khắc phục khó khăn, tích cực phối hợp với các lực lượng có liên quan, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã và đang triển khai có hiệu quả đợt cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên vùng biển Tây Nam. Qua đó, vừa góp phần gỡ “thẻ vàng” IUU của Ủy ban châu Âu (EC) đối với thủy sản Việt Nam, vừa bảo vệ quyền lợi, lợi ích của ngư dân trên cơ sở khai thác an toàn, bền vững.

Nỗ lực vì quyền lợi của ngư dân - Ảnh 1.

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định - Ảnh: VGP/QĐ

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả đợt cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên vùng biển Tây Nam. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh một cách toàn diện với nhiều nội dung, hình thức phong phú đã giúp bà con nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm trong khai thác thủy sản. Từ đó, trực tiếp góp phần hiện thực hóa quyết tâm của Chính phủ trong việc gỡ bỏ cảnh báo của EC đối với hoạt động khai thác thủy sản của Việt Nam, bảo đảm quyền lợi của ngư dân.

Để góp phần cùng các cấp, các ngành và toàn hệ thống chính trị ngăn chặn, chấm dứt hoàn toàn hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã thường xuyên quan tâm đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Qua đó giúp các chủ phương tiện, thuyền trưởng, ngư dân, chủ cơ sở doanh nghiệp, chủ tàu thu mua thủy sản… nâng cao nhận thức cho về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến biển, đảo và hoạt động khai thác thủy sản.

Chỉ tính từ ngày 1/1 đến 31/3/2023, Vùng 5 Hải quân đã cử hàng chục đoàn công tác cùng các tàu ra các đảo, vùng biển giáp ranh tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của EC về chống khai thác hải sản bất hợp pháp. Toàn vùng đã thực hiện tuyên truyền cho 253 lượt tàu cá của ngư dân đang đánh bắt trên vùng biển Tây Nam; cấp phát 1.200 bộ tài liệu "Những điều cần biết khi đi biển"; 1.000 thư kêu gọi của UBND các tỉnh Kiên Giang, Cà Mau về hưởng ứng chống khai thác hải sản bất hợp pháp cho ngư dân; khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 250 lượt người dân trên tuyến đảo Tây Nam; tặng 300 lá Quốc kỳ, 200 áo phao cứu sinh, 150.000 lít nước ngọt cho ngư dân trên các tàu cá…

Ngư dân Lê Anh Thanh, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, thuyền viên tàu cá số hiệu CM91995TS cho biết: "Thời gian qua, được chính quyền địa phương và lực lượng bộ đội Hải quân thông báo, tuyên truyền, vận động, chúng tôi đã biết thêm được nhiều điều về khai thác thủy sản, chỉ đánh bắt trên vùng biển của Việt Nam. Mọi người động viên nhau cùng chấp hành nghiêm quy định, không khai thác trái phép trên vùng biển nước ngoài để hoạt động đánh bắt hải sản được duy trì bền vững, hiệu quả".

Bám sát đặc điểm địa bàn, quán triệt tốt nhiệm vụ, tập thể cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã linh hoạt, sáng tạo triển khai hàng loạt hình thức, biện pháp tuyên truyền phù hợp, hiệu quả. Cùng với tuyên truyền thường xuyên tại cộng đồng dân cư, các tàu của Vùng 5 còn thường xuyên cơ động tuyên truyền bằng loa tại các vùng biển thuộc phạm vi đơn vị quản lý. Phối hợp cùng các lực lượng như Cảnh sát Biển, Bộ đội Biên phòng, Kiểm ngư tổ chức tuyên truyền kết hợp kiểm tra tại tàu; vận động chủ tàu cá ký bản cam kết không vi phạm quy định về khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài và các vùng biển chồng lấn; kết hợp cấp phát tờ rơi tuyên truyền, tài liệu với cờ Tổ quốc, áo phao cứu sinh cho ngư dân;… Nội dung tuyên truyền tập trung vào những điểm cơ bản của Luật Thủy sản Việt Nam năm 2017, các văn bản quy định của pháp luật về phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp.

Nỗ lực vì quyền lợi của ngư dân - Ảnh 2.

Cán bộ Phòng Chính trị Vùng 5 Hải quân phát thư kêu gọi chống khai thác IUU cho ngư dân - Ảnh: VGP/QĐ

Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân còn cung cấp thông tin, hình thức xử phạt liên quan đến các vụ việc tàu cá nước ta vi phạm vùng biển nước ngoài; đồng thời phân tích cho ngư dân thấy rõ những ảnh hưởng, hệ lụy tiêu cực của việc khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Ông Trần Văn Trung, một chủ tàu cá ở khu phố 2, phường Pháo Đài, TP. Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang cho biết: "Trước đây, phần vì chưa hiểu biết, phần vì ham lợi nhuận nên quá trình khai thác thủy sản tôi có sử dụng xung điện. Được bộ đội Hải quân gặp gỡ, tuyên truyền, tôi đã tự nguyện tháo gỡ, giao nộp lại thiết bị nộp xung điện và cam kết không tái phạm. Giờ tôi cũng đã hiểu được ý nghĩa của việc khai thác thủy sản an toàn, bền vững. Việc Nhà nước cấm khai thác bằng xung điện, cấm đánh bắt ở các vùng biển nước ngoài là nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của ngư dân, bảo vệ nguồn lợi thủy sản và lợi ích quốc gia".

Theo ông Lê Quốc Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo về IUU tỉnh, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng của tỉnh, sự phối hợp tuyên truyền của các lực lượng, nhất là bộ đội Vùng 5 Hải quân đã giúp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp.

Nắm chắc tình hình địa bàn, chủ động khắc phục khó khăn, tích cực phối hợp với các lực lượng có liên quan, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã và đang thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên vùng biển Tây Nam. Qua đó, giúp nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân và các chủ phương tiện trong quá trình khai thác hải sản trên biển; góp phần ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài; góp sức cùng các địa phương trong cả nước thực hiện tốt Chương trình hành động 180 ngày gỡ "thẻ vàng" của EC đối với thủy sản Việt Nam./.


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực vì quyền lợi của ngư dân