Nói gì với con sau khi thi tốt nghiệp?

28/06/2023, 11:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Gia đình tôi xác định đây là thời khắc quan trọng nhưng không phải việc con không làm được bài là cha mẹ sẽ áp lực hay gây căng thẳng cho con.

Thí sinh Minh Châu (THPT Trưng Vương, quận 1) được bố động viên bình tĩnh, tự tin để đạt kết quả tốt - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Thí sinh Minh Châu (THPT Trưng Vương, quận 1) được bố động viên bình tĩnh, tự tin để đạt kết quả tốt - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Chúng ta sẽ nói gì với con khi gặp lại con sau khi thi?

* Chị BÙI THU THỦY (phụ huynh có con thi tại điểm thi THPT Lương Thế Vinh, quận 1, TP.HCM):

Kết quả thế nào đều vui vẻ chấp nhận

Gia đình tôi xác định đây là thời khắc quan trọng nhưng không phải việc con không làm được bài là cha mẹ sẽ áp lực hay gây căng thẳng cho con. Sau ngày thi, kết quả của con như thế nào thì cả gia đình đều chấp nhận. 

Với sự nỗ lực hết mình của con, kết quả thế nào cũng không quan trọng nữa. Vì vậy sau ngày thi đầu tiên con hãy vui vẻ, ăn uống, nghỉ ngơi điều độ để bước vào ngày thi thứ hai thật thoải mái.

Gia đình chỉ mong con làm được điều con mong muốn, điều con thích. Nếu con làm bài thi không tốt, kết quả năm nay không đậu mà con muốn xin thi thêm một năm nữa thì gia đình cũng vẫn đồng ý. Con mình không làm được bài thì vẫn là con mình, làm cha làm mẹ chỉ mong con cái khỏe mạnh, bình an, vui vẻ, hạnh phúc.

Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Trưng Vương (quận 1, TP.HCM) thoải mái, tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 - Ảnh:DUYÊN PHAN

Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Trưng Vương (quận 1, TP.HCM) thoải mái, tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 - Ảnh:DUYÊN PHAN

* Chị THÁI THỊ THUẬN (phụ huynh có con thi tại điểm thi Trường THPT Lê Hồng Phong):

Con đã làm hết sức mình rồi

Sau ngày thi đầu tiên, tôi sẽ nói với con rằng con đã kết thúc xong chặng đầu tiên rồi, con cố gắng lên nào. Nếu con làm bài không tốt, con mà buồn, tôi sẽ động viên con rằng con đã làm hết sức mình rồi. Nếu con làm bài tốt, tôi và gia đình sẽ chung vui với con.

Tôi biết rằng kỳ thi này sẽ phản ánh cả một quá trình học tập của con nhưng gia đình tôi cũng không đặt nặng vấn đề điểm số hay con phải đậu trường này trường kia. Vì vậy trong những ngày ôn thi vừa qua, gia đình cũng không để con học khuya, để con tự thoải mái sắp xếp việc học của mình.

Với tôi, con học và thi dù có đạt được những mong muốn hiện nay của mình hay không, tôi cho đó chỉ mới là bước đầu của những ngày con bước vào đời. Nên gia đình luôn bên cạnh động viên, hướng dẫn và khích lệ con. Tôi muốn mang đến cho con những ngày đi thi cũng như đi học, tận hưởng niềm vui của những ngày thi xong, thoải mái, nhẹ nhàng nhất.

Suốt ba năm học con đã rất cố gắng rồi, giờ thi xong con hãy chuẩn bị sách bút cho ngày thi còn lại. Bài thi của ngày hôm nay con hãy gác lại, con nhé. Ba mẹ luôn yêu con, dù bài thi của con có thế nào đi chăng nữa.

* NGUYỄN VĂN VÕ TOÀN (học sinh lớp 12 ở quận 5, TP.HCM):

Hãy hỏi con có mệt không

Em đã dặn trước bố mẹ là khi đến đón em, đừng hỏi câu "Con có làm bài được không?". Câu hỏi này mới nghe có vẻ thể hiện sự quan tâm của phụ huynh. Tuy nhiên đối với những người đi thi lại không dễ chịu chút nào. Nếu làm bài tốt thì không sao, chứ nếu không làm bài tốt mà gặp câu hỏi này thì em sẽ cảm thấy rất khó chịu và áp lực.

Do đó em mong bố mẹ và các vị phụ huynh nếu muốn hỏi con thì hãy hỏi "Con có mệt không?". Hoặc nếu chu đáo và cẩn thận hơn thì bố mẹ có thể chuẩn bị cho em một chai nước mát giải nhiệt. Khi thi xong thực sự em cảm thấy rất mệt, nếu được uống một thứ nước lạnh lạnh và ngọt ngọt thì tuyệt vời, tinh thần phấn chấn lên ngay. H.HG. ghi

* HOÀNG TRÀ MY (học sinh lớp 12 ở TP Thủ Đức, TP.HCM):

Đừng hỏi con có làm bài được không

Em biết là ba má rất kỳ vọng vào em. Nhưng sự kỳ vọng ấy đôi lúc khiến em thấy ngạt thở. Nhất là những ngày thi.

Em còn nhớ hồi thi vào lớp 10 công lập, má đưa em đi thi. Khi em ra khỏi phòng thi, má chạy đến đón em với khuôn mặt hết sức lo lắng và mệt mỏi. Rồi má hỏi em dồn dập: Con có làm bài được không? Con có thiếu ý gì không? Có làm hết các câu hỏi không?... khiến em thấy căng thẳng tột độ - nhất là hôm ấy em làm bài môn văn không được như ý.

Vậy nên với kỳ thi tốt nghiệp THPT này, em mong má đừng gây áp lực cho em như kỳ thi vào lớp 10. Em đã ý thức rất rõ đây là kỳ thi quan trọng của đời người nên em biết mình phải làm gì. Khi em ra khỏi phòng thi, má đừng hỏi em "có làm bài được không?". Má chỉ cần nói đúng một câu dịu dàng: "Mình về thôi con" - vậy là em cảm thấy ấm áp lắm rồi.

Con hãy hân hoan rời phòng thi

Con ạ, ba tin là con và các bạn của con hiểu rõ tầm quan trọng của kỳ thi cuối cùng bậc phổ thông, đã chuẩn bị chu đáo và bước vào kỳ thi đầy bản lĩnh, tự tin. Ba an tâm điều đó và tin tưởng, kỳ vọng ở con.

Ba thường nói với các con rằng ba không quá quan tâm đến kết quả con xếp loại gì vì như thế là ba áp đặt chủ quan của mình tạo áp lực cho con, nhưng ba quan tâm đến việc con đã nỗ lực hết mình hay chưa. Ở kỳ thi này cũng vậy, ba mong muốn là con cùng các bạn với tâm thế sẵn sàng, sức khỏe đảm bảo, tâm lý thoải mái bước vào phòng thi đầy tự tin để làm bài tốt nhất theo khả năng có thể, rời khỏi phòng thi thật hân hoan không nuối tiếc bất cứ điều gì.

Bởi ba thường nói với con rằng đừng tiếc những việc đã làm xong mà hãy tiếc những điều chưa làm được. Hiển nhiên, ba mẹ cũng giống như con mong muốn đạt kết quả cao ở kỳ thi để tiếp tục hành trình đi tìm tri thức ở bậc học sau THPT, nhưng con đừng quá áp lực và căng thẳng về điều đó mà hãy vững tin, cố gắng, thoải mái làm trọn vẹn các bài thi. Kết quả thế nào thì con vẫn là con của hôm qua, hôm nay, ngày mai. Ba mẹ vẫn yêu thương, quý mến, ủng hộ và đồng hành với con trên chặng đường dài phía trước, con nhé!

Thương chúc con cùng các bạn hoàn thành tốt kỳ thi bằng năng lực thực sự của chính mình!

Phụ huynh Nguyễn Văn Cải

(có con thi tại điểm thi Trường THPT Quang Trung, Củ Chi, TP.HCM)

Bài liên quan
Nhận định đề thi Tốt nghiệp THPT 2023: Thí sinh than "lệch tủ", căn giờ căng đét mới làm kịp
Sáng nay 28/6, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn - kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2023. Một số thí sinh đánh giá đề Văn năm nay tuy không khó nhưng đòi hỏi thí sinh phải rất tập trung để giải quyết nhanh gọn, nếu không sẽ thiếu thời gian làm bài.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nói gì với con sau khi thi tốt nghiệp?