Nói không với văn mẫu trong học tập, kiểm tra, thi cử

Hải Bình | 01/03/2022, 12:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cử tri tỉnh Lâm Đồng kiến nghị:

Ảnh minh họa/INTẢnh minh họa/INT

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 xác định, Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mỹ - nhân văn, giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường. Đồng thời, Ngữ văn cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc, phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha. Ngữ văn có vai trò to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cũng như các năng lực cốt lõi để sống và làm việc hiệu quả, để học suốt đời. Do vậy, cử tri kiến nghị ngay từ bây giờ ngành Giáo dục hãy nói không với văn mẫu trong học tập, kiểm tra, thi cử.

Bộ GD&ĐT cho biết: Trong thời gian qua, Bộ GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn; trong đó giao quyền cho giáo viên chủ động bổ sung những thông tin, ngữ liệu mới thay thế ngữ liệu không còn phù hợp; tăng cường hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu sách giáo khoa để khai thác văn bản theo ý kiến riêng; khuyến khích học sinh nêu ý kiến phản biện, không áp đặt ý của giáo viên; nghiêm cấm soạn các bài văn mẫu để dạy học.

Việc ra đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn từng bước đổi mới theo lộ trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, 50% nội dung đề thi không phụ thuộc văn bản sách giáo khoa; phần nghị luận văn học sử dụng văn bản sách giáo khoa nhưng yêu cầu câu hỏi mở; đáp án mở, khuyến khích đánh giá cao sự sáng tạo của thí sinh.

Quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông là một điểm nhấn quan trọng để chống văn mẫu; cho phép đa dạng hóa các hình thức kiểm tra, đánh giá với mục đích coi trọng sự sáng tạo của học sinh. Ngoài đánh giá thông qua bài viết, giáo viên có thể đánh giá học sinh qua hoạt động, sản phẩm học tập, sản phẩm dự án học tập…

Tiếp thu kiến nghị của cử tri, thời gian tới, Bộ GD&ĐT tiếp tục thúc đẩy chủ trương chống văn mẫu bằng các hoạt động cụ thể. Theo đó, tiếp tục hướng dẫn thực hiện Chương trình hiện hành theo định hướng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm không gây xáo trộn tâm lý xã hội và hoạt động của các nhà trường.

Có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá nhằm tập trung triệt để vào việc chống dạy học văn mẫu. Khảo sát, tham vấn ý kiến các chuyên gia, cán bộ quản lý, giáo viên trực tiếp đứng lớp, phát hiện các vấn đề phát sinh văn mẫu để giải quyết từ gốc rễ. Xây dựng phương án cụ thể để khảo sát, kiểm tra, thí điểm và nhân rộng các mô hình đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nói không với văn mẫu trong học tập, kiểm tra, thi cử