Nỗi lo mùa hè 'gửi con ở đâu'

31/07/2023, 07:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hè đến, gửi con ở đâu khi trường mầm non “đóng cửa”? Không có chỗ gửi con, có người phải mời ông bà nội, ngoại ở quê lên hỗ trợ.

Còn với giáo viên, thu nhập từ dạy hè chẳng đáng là bao. Trông trẻ mùa Hè chỉ là trách nhiệm và yêu thương học trò.

Đôn đáo tìm chỗ gửi con

Vợ chồng ông Lê Văn Niên ở Thạch Bàn (Long Biên, Hà Nội) có 2 đứa cháu nội đều đang tuổi mẫu giáo. Những ngày hè này là “cực hình” đối với ông bà. Con trai và con dâu cùng làm ngân hàng, sớm đi tối về, 2 đứa cháu đều gửi ông bà. Ngày lại ngày, từ sáng sớm, ông một tay, bà một tay bế cháu đi khắp sân khu nhà ở. Ông bà mệt lắm nhưng không có cách nào, vì trường mầm non công lập mà bé theo học chưa tổ chức dạy hè.

Vợ chồng anh Nguyễn Anh Tuấn công tác ở Hãng hàng không quốc gia Việt Nam cũng có 2 con nhỏ. Hai vợ chồng gửi con ở trường mầm non ngoài công lập, nhưng cũng rơi vào cảnh khó khăn ít ngày. Bởi trường có tổ chức dạy hè nhưng cũng nghỉ vài tuần mới mở trở lại, vậy nên gia đình phải làm phiền bà ngoại đến nhà trông cháu.

Câu chuyện của ông Niên và vợ chồng anh Tuấn cũng là của nhiều người dân sống tại các đô thị, bố mẹ đều đi làm, trường mầm non nghỉ hè nên rơi vào cảnh không có chỗ gửi con. Trường mầm non không tổ chức dạy hè, công nhân, viên chức có người phải mang con lên cơ quan, nếu không gửi con thì không thể đi làm.

Thời gian qua, chia sẻ với gánh nặng này các trường đã linh hoạt tổ chức dạy hè. Tuy nhiên, có nơi số lượng giáo viên đăng ký đáp ứng đủ với nhu cầu học hè của trẻ, nhưng cũng có nơi trẻ nhiều cô giáo đăng ký dạy hè ít, nên không thể tổ chức lớp. Có trường cho biết, không có giáo viên dạy hè không phải do tinh thần tự nguyện kém mà do… các cô còn phải tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao.

TS Nguyễn Thị Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương, cho biết: Trường hiện có 3 trường thực hành sư phạm mầm non đều nằm ở trung tâm các khu dân cư lớn. Nhu cầu gửi trẻ trong hè rất cao, chia sẻ với mong muốn gửi trẻ của các phụ huynh trường cũng linh hoạt trong tổ chức các lớp hè. Hoạt động dạy học hè cũng bình thường như học chính khóa, có điều sẽ tăng các giờ chơi, trải nghiệm để trẻ cảm nhận được đi học nhưng là học vui hè.

Nỗi lo mùa hè 'gửi con ở đâu' ảnh 1
Giờ học của trẻ Trường mầm non thực hành Hoa Sen, Trường Cao đẳng Sư phạm trung ương. Ảnh: TG

Nỗi niềm của cô và trường

Cô giáo Nguyễn Thị Mai, nguyên là giáo viên Trường Mầm non EduPlay Hà Nội, tâm sự: Từ ngày ra trường đến giờ, tôi đi dạy được 10 năm và tham gia dạy hè từng đấy thời gian. Vất vả lắm, ngày nào cũng phải đến trường từ sớm để đón trẻ rồi chờ tới chiều muộn mới được về khi đã trả hết các con. Mình tuổi trẻ cần có nhiều giao lưu khác, trong khi các bạn cùng trang lứa nghỉ hè đi chơi thì mình vẫn phải làm việc.

Ngoài ra, cô Mai cho biết thêm: Yêu các con lắm tôi mới gắn bó với nghề. Nhà trường cũng tạo nhiều điều kiện để phát triển, mức lương cũng thỏa đáng, nhưng đến năm 2022 tôi đành nghỉ việc chuyển sang nơi khác để giữ sức khỏe và còn có thời gian tìm hiểu để xây dựng gia đình.

Tình trạng “không mấy giáo viên thích dạy hè” là tâm lý chung của nhiều người vì thu nhập không đáng bao nhiêu. Ở Trường Mầm non Hà Phong (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), cô giáo Hoàng Thị Vân, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Trường có đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên tâm huyết, yêu nghề, mến trẻ luôn được phụ huynh tin yêu. Vẫn biết để đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh phải đi dạy hè các cô thiệt thòi nhiều. Mức thu phí hè để hỗ trợ làm thêm hè theo quy định chưa đảm bảo theo mức lương tối thiểu vùng.

Tổ chức các lớp dạy hè rất vất vả, giáo viên đi dạy cũng áp lực, có trường còn không có nguồn giáo viên để mở lớp. Giải pháp được đưa ra là tìm sinh viên ngành mầm non năm cuối (chờ lấy bằng), tuyển dụng theo hợp đồng thời vụ về làm cùng giáo viên của trường. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa với sinh viên theo học sư phạm mầm non, bởi dạy hè cũng là một kỳ thực tập của họ mà được trả tiền, được đứng lớp.

Theo kế hoạch và quy định chung của ngành Giáo dục, giáo viên và trẻ mầm non được nghỉ hè 2 tháng (tháng 6, 7). Quy định này nhằm bảo vệ quyền lợi của giáo viên mầm non theo chế độ và hạn ngạch hiện hành. Trẻ nghỉ hè thời gian dài sẽ làm đảo lộn sinh hoạt bình thường của gia đình. Việc chăm sóc ăn ngủ và trông giữ trẻ thế nào cho an toàn trong khi quỹ thời gian hạn chế là vấn đề nan giải của bất cứ gia đình nào.

Điều lệ trường mầm non, dạy hè không phải là quy định bắt buộc nên giáo viên có tham gia hay không đều do sự vận động của chính hiệu trưởng nhà trường. Trên tinh thần tự nguyện, giáo viên đăng ký dạy, phụ huynh đăng ký gửi, các trường sẽ cân đối để tổ chức lớp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi lo mùa hè 'gửi con ở đâu'