Nông dân Ba Lan phong tỏa tất cả cửa khẩu biên giới với Ukraine

04/03/2024, 13:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cơ quan biên phòng Ukraine cho biết nông dân Ba Lan biểu tình đã phong tỏa tất cả 6 cửa khẩu biên giới sang Ukraine hôm 3-3.

Theo Cơ quan biên phòng Ukraine, không một chiếc xe tải nào có thể lọt qua vòng phong tỏa. Động thái này diễn ra sau nhiều tháng nông dân Ba Lan biểu tình nhằm phản đối hàng nhập khẩu giá rẻ của Ukraine đang đe dọa sinh kế của họ.

“Tính đến sáng 3-3, hơn 2.400 xe chở hàng đang xếp hàng chờ tại tất cả 6 cửa khẩu biên giới” - người phát ngôn Cơ quan biên phòng Ukraine Andrey Demchenko nói với trang tin European Pravda của Ukraine.

Nông dân Ba Lan phong tỏa tất cả cửa khẩu biên giới với Ukraine - 1
Nông dân Ba Lan biểu tình phản đối ngũ cốc từ Ukraine. Ảnh: Reuters

Nông dân Ba Lan biểu tình phản đối ngũ cốc từ Ukraine. Ảnh: Reuters

Nông dân Ba Lan đã phong tỏa biên giới với Ukraine kể từ tháng 11 năm ngoái. Họ phản đối quy định của Liên minh châu Âu (EU), trong đó cho phép nông dân Ukraine bán ngũ cốc trong khối này mà không phải trả thuế hoặc tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của Brussels.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk hồi đầu tuần trước cho biết Warsaw đang đàm phán với Kiev về việc tạm thời đóng cửa biên giới nhưng Ukraine phủ nhận tuyên bố đó.

“Chính quyền Ba Lan muốn giúp đỡ Ukraine nhưng chúng tôi không thể cho phép sự giúp đỡ này gây ra những tác động rất tiêu cực cho công dân của chúng tôi. Chúng tôi không ngừng tìm kiếm một giải pháp để bảo vệ thị trường Ba Lan khỏi các sản phẩm nông nghiệp Ukraine có mức giá rẻ hơn rõ ràng” - ông Tusk nói.

Nông dân Ba Lan cũng tổ chức biểu tình tại biên giới với Lithuania. Họ cho rằng quốc gia Baltic này đang bị các tài xế xe tải Ukraine lợi dụng để lách lệnh phong tỏa ở biên giới với Ukraine.

Ngoài việc dỡ bỏ thuế quan đối với sản phẩm của Ukraine, vào năm 2022, EU đã bãi bỏ quy định yêu cầu các công ty vận tải của Ukraine phải xin giấy phép hoạt động.

Điều này giúp bơm doanh thu cần thiết cho ngành vận tải Ukraine. Tuy nhiên, các quan chức Ba Lan tuyên bố nó cho phép các tài xế xe tải Ukraine giảm giá so với các đối tác địa phương của họ.

Tình hình càng trở nên trầm trọng hơn khi Kiev áp đặt quy định xếp hàng khiến xe tải Ba Lan phải chờ tới 2 tuần mới được trở về từ Ukraine, còn xe tải Ukraine được tự do qua biên giới bao nhiêu lần tùy thích.

Bài liên quan
Ba Lan mang tin vui với Ukraine
GDTĐ - Xe tải từ phía Ukraine đã có thể thông quan bình thường qua các cửa khẩu Ba Lan kể từ ngày 29/4.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân Ba Lan phong tỏa tất cả cửa khẩu biên giới với Ukraine