Bốn phương

Nóng: Ông Biden dừng tranh cử tổng thống Mỹ 2024

Đăng Minh (Theo AFP) 22/07/2024 06:31

GDTĐ - Tổng thống Joe Biden tuyên bố chấm dứt tái tranh cử "vì lợi ích của nước Mỹ", đồng thời ủng hộ phó tướng Kamala Harris làm ứng viên Đảng Dân chủ.

Tuyên bố được ông Biden, 81 tuổi, công khai trên tài khoản mạng xã hội X rạng sáng 22/7 (giờ Hà Nội).

"Được phụng sự ở cương vị Tổng thống là niềm vinh hạnh lớn nhất đời tôi. Dù muốn tái tranh cử, tôi tin rằng quyết định rút lui sẽ mang lại lợi ích cao nhất cho Đảng Dân chủ và nước Mỹ. Tôi sẽ chỉ tập trung vào hoàn thành nhiệm vụ của mình ở cương vị Tổng thống trong phần còn lại của nhiệm kỳ", ông Biden viết.

Trong thông báo về quyết định dừng nỗ lực tranh cử vào tháng 11 tới, Tổng thống Biden cũng đã điểm lại những thành công của ông trong thời gian dẫn dắt nước Mỹ đã qua.

Tổng thống Biden cho biết trong thời gian tới ông sẽ có bài phát biểu trước cả nước trình bày chi tiết hơn về quyết định ngừng tranh cử của mình.

"Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất tới những người đã làm việc miệt mài với mong muốn tôi tái đắc cử. Tôi muốn cảm ơn Phó tổng thống Kamala Harris, đối tác tuyệt vời trong công việc này. Tôi cũng xin gửi lời biết ơn từ tận đáy lòng tới nhân dân Mỹ vì niềm tin và sự tín nhiệm mà họ đã dành cho tôi", ông Biden tiếp tục: "Tôi hôm nay tin vào điều mà tôi đã luôn tin, rằng không gì nước Mỹ không thể làm được, miễn là chúng ta sát cánh cùng nhau. Chúng ta chỉ cần nhớ rằng mình là nước Mỹ".

biden.jpeg
Tổng thống Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris. Ảnh: X

Đây là lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ một tổng thống Mỹ đương nhiệm quyết định không tái tranh cử. Lần gần nhất là Tổng thống Lyndon Johnson khi quyết định rút lui khỏi chiến dịch vào năm 1968.

Trong bài đăng sau đó trên X gửi tới các thành viên đảng Dân chủ, ông Biden thông báo sẽ ủng hộ Phó tổng thống Harris, 59 tuổi, làm ứng viên đại diện của Đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

"Quyết định đầu tiên của tôi ở vị trí ứng viên năm 2020 là chọn bà Kamala Harris làm phó tổng thống. Đó cũng là quyết định đúng đắn nhất. Hôm nay, tôi tuyên bố hết lòng hỗ trợ và ủng hộ bà Kamala làm ứng viên tiếp theo. Hỡi các cử tri Dân chủ, đã đến lúc đoàn kết và đánh bại ông Trump", ông Biden viết.

Quyết định của Tổng thống Biden, 81 tuổi, diễn ra trong bối cảnh loạt nghị sĩ Đảng Dân chủ kêu gọi ông rút lui để nhường quyền cho ứng viên khác “trẻ trung hơn, năng lượng hơn”.

Tổng thống Biden phải đối diện với những áp lực nội bộ sau màn tranh luận trực tiếp nhưng “thua kém” trước đối thủ Donald Trump tại trường quay CNN hồi tháng trước.

Bài liên quan
Đảng Dân chủ trì hoãn quá trình đề cử ông Biden
Động thái diễn ra trong bối cảnh nội bộ đảng Dân chủ xuất hiện nhiều lời kêu gọi ông Biden rời khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nóng: Ông Biden dừng tranh cử tổng thống Mỹ 2024