Nóng trong tuần: 18 người bị truy tố ở khung hình phạt tới tử hình trong vụ "chuyến bay giải cứu"

23/04/2023, 20:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

18 người bị truy tố ở khung hình phạt tới tử hình trong vụ "chuyến bay giải cứu"; Xe bán tải nghi chở ma túy tông 1 CSGT và 2 người dân tử vong là những vụ việc gây chú ý tuần qua.

18 người bị truy tố ở khung hình phạt tới tử hình trong vụ "chuyến bay giải cứu"

Ngày 19/4, Viện KSND Tối cao đã ban hành trạng truy tố 54 bị can trong vụ "Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Môi giới hối lộ", "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Bộ Ngoại giao, Hà Nội và một số tỉnh, thành phố…

Nóng trong tuần: 18 người bị truy tố ở khung hình phạt tới tử hình trong vụ

Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng đối diện với án tử hình.

Cáo trạng của Viện kiểm sát ban hành sau hai tuần Cơ quan An ninh Bộ Công an hoàn tất kết luận kết thúc việc điều tra. Nội dung cáo trạng thể hiện trong số 21 bị can bị truy tố ở nhóm tội “Nhận hối lộ”, Viện kiểm sát đã áp khung hình phạt tù 20 năm, chung thân hoặc tử hình đối với 18 bị can.

Theo cáo trạng, từ đầu 2020 - 2021, cơ quan chức năng Việt Nam đã cấp phép và tổ chức hơn 1.000 chuyến bay, đưa hơn 200.000 công dân từ 62 quốc gia, vùng lãnh thổ về nước.

Từ tháng 4/2020 - 1/2022, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đã đề xuất lãnh đạo Chính phủ phê duyệt tổ chức 772 chuyến bay đưa công dân về nước, trong đó có 400 chuyến bay giải cứu, 372 chuyến bay combo.

Cụ thể, cơ quan tố tụng xác định 21 quan chức đã nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ để trục lợi gần 180 tỷ đồng trong quá trình hoàn thiện hồ sơ. 

Đây là vụ án nghiêm trọng xảy ra trong thời điểm đại dịch COVID-19, khi các bị can đã bất chấp quy định để lợi dụng dịch bệnh và khiến uy tín của Việt Nam bị giảm sút. Việc này cũng tạo điều kiện cho các thế lực thù địch xuyên tạc, kích động gây hoang mang trong nhân dân.

Ông Lê Thanh Thản bị truy tố tội "Lừa dối khách hàng"

Viện KSND TP Hà Nội vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Lê Thanh Thản (Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh) ra trước TAND cùng cấp để xét xử về tội "Lừa dối khách hàng", theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 198 Bộ luật hình sự 2015.

Nóng trong tuần: 18 người bị truy tố ở khung hình phạt tới tử hình trong vụ

Đại gia Lê Thanh Thản

Trước đó, hồi tháng 7/2019, Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh; đồng thời thực hiện khám xét trụ sở công ty tại bán đảo Linh Đàm, quận Hoàng Mai, thu giữ nhiều tài liệu.

Ở tội danh “Lừa dối khách hàng” mà ông Lê Thanh Thản bị điều tra có liên quan đến hoạt động của Công ty cổ phần sản xuất – xuất nhập khẩu Bemes, đây là công ty mà ông Thản đứng tên làm Tổng giám đốc, người đại diện pháp luật.

Theo đó, nhiều khách hàng đã lên tiếng phản ánh một số bức xúc sau khi mua căn hộ tại CT6C của Công ty Bemes ở phường Kiến Hưng, Hà Đông. Dự án chung cư CT6, do Công ty CP Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bemes làm chủ đầu tư được quy hoạch thiết kế được duyệt là 2 tòa, gồm CT6A và CT6B.

Tuy nhiên, trong thực tế, chủ đầu tư đã tự ý xây thêm 4 căn biệt thự và toà CT6C cao 30 tầng, sai quy hoạch được duyệt. Bức xúc vì không được cấp sổ hồng, các hộ dân đã gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng của Hà Nội.

Xe bán tải nghi chở ma túy tông 1 CSGT và 2 người dân tử vong

Khoảng 16 giờ 50 phút ngày 21/4, tại Tỉnh lộ 824 (thuộc xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), trong lúc lực lượng CSGT Công an huyện Đức Hòa đang thực hiện nhiệm vụ thì ô tô bán tải biển kiểm soát 49C-296.01 tông thẳng vào lực lượng chức năng.

Clip CSGT và 2 người dân bị xe bán tải tông tử vong

Hậu quả, thiếu tá Nguyễn Xuân Hào (40 tuổi), cán bộ Đội CSGT Công an huyện Đức Hòa, tử vong; 2 người dân bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong tại bệnh viện.

Lực lượng chức năng đã khống chế, bắt giữ tại chỗ 2 đối tượng. Qua kiểm tra phương tiện đã phát hiện, thu giữ 5kg chất tinh thể rắn (nghi là ma túy dạng đá) và 4 bánh (nghi là Heroin). Ngay sau đó, lực lượng chức năng tiến hành khám xét các địa điểm khác liên quan trên địa bàn huyện Đức Hòa, qua đó tạm giữ 3 đối tượng khác và thu giữ 1 kg chất tinh thể rắn (nghi là ma túy dạng đá) cùng 14 bánh (nghi là Heroin).

Qua làm việc, tài xế điều khiến phương tiện ô tô biển kiểm soát 49C-296.01 khai nhận trước đó đã sử dụng ma túy.

Ngày 23/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An đã khởi tố vụ án giết người và hoàn chỉnh thủ tục để khởi tố bị can (tài xế điều khiển phương tiện) về hành vi "Giết người".

Nhà hàng ở Hà Nội gây sốc khi cho khách dùng nước lẩu thừa

Ngày 18/4, lãnh đạo UBND phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết, lực lượng chức năng đã tạm đình chỉ hoạt động đối với nhà hàng kinh doanh lẩu ếch H.M. do có dấu hiệu vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trước đó, vào chiều 14/4, có hai thực khách đến nhà hàng H.M. để thưởng thức món lẩu ếch. Tuy nhiên, cuối bữa ăn, hai người khách này phát hiện nước lẩu có dấu hiệu bất thường và cho rằng nhân viên của nhà hàng đã dùng lại nước lẩu thừa của khách khác. Sau đó, khách hàng này đã đăng tải thông tin lên mạng xã hội.

Nóng trong tuần: 18 người bị truy tố ở khung hình phạt tới tử hình trong vụ

Lực lượng chức năng kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm nhà hàng bị tố cho khách dùng nước lẩu thừa

Tiếp nhận thông tin phản ánh, phường Trúc Bạch đã thành lập tổ kiểm tra liên ngành, trực tiếp kiểm tra 2 cơ sở của hệ thống Nhà hàng H.M số 33 và 44 phố Châu Long, trích xuất camera an ninh, lấy lời khai của quản lý và một số nhân viên nhà hàng.

Làm việc với tổ kiểm tra liên ngành, anh Trần Quốc Huy - quản lý nhà hàng H.M. cho biết, sự việc trên xảy ra tại tầng 2 của nhà hàng số 33 phố Châu Long. Qua rà soát lại các nhân viên, nhà hàng xác định nữ nhân viên N.T.P đã sơ ý đưa nhầm nồi nước lẩu thừa của khách khác.

Theo anh Huy, nữ nhân viên này khẳng định, lúc đó vì quá đông khách, bản thân cũng chủ quan không kiểm tra lại thực phẩm. Ngay khi khách phản hồi, vì quá sợ hãi, nhân viên này đã che giấu sự việc, không thông báo cho quản lý. Phía nhà hàng đã kiểm điểm toàn bộ 3 cơ sở, cho thôi việc đối với nữ nhân viên P.

Nữ sinh tự tử nghi do bạo lực học đường, thầy hiệu trưởng và cô chủ nhiệm bị "khủng bố" tinh thần

Ngày 15/4, em N.T.Y.N (lớp 10A15, Trường THPT Chuyên Đại học Vinh, Nghệ An) tự tử tại nhà riêng. Ngay sau đó, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin cho rằng nữ sinh N. nghĩ quẩn là do bạo lực học đường, bị bạn bè cô lập.

Nóng trong tuần: 18 người bị truy tố ở khung hình phạt tới tử hình trong vụ

Trường THPT Chuyên Đại học Vinh - nơi nữ sinh N. theo học.

Về phía gia đình nữ sinh, chị P.T.T.V (mẹ em N.) cho biết, gia đình chị đã hai lần lên gặp Ban Giám hiệu nhà trường để phản ánh việc con gái bị bạo lực học đường, bị cô lập, đồng thời xin chuyển lớp cho con.

Theo chị V., em N. có lấy máy của mẹ nhắn tin cho cô giáo chủ nhiệm nhiều lần để xin nghỉ học. Sau đó, cô giáo có gọi điện cho chị V. hỏi tại sao con lại nghỉ nhiều như thế.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, giáo viên chủ nhiệm lớp 10A15, trường THPT chuyên Đại học Vinh lại khẳng định, phụ huynh và em N. chưa từng xin cô chuyển lớp.

Ngày 18/4, cơ quan công an đã tới làm việc với Trường THPT chuyên Đại học Vinh để làm rõ.

Ngày 19/4, để phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ vụ việc, phía Trường THPT Chuyên Đại học Vinh đã có quyết định tạm đình chỉ công tác giáo viên chủ nhiệm lớp 10A15 đến khi có kết luận cuối cùng.

Liên tiếp những ngày sau khi vụ việc đau lòng xảy ra, thầy Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Đại học Vinh, giáo viên chủ nhiệm lớp 10A15 rất bất an, áp lực và căng thẳng sau khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn chửi bới, dọa giết.

Ông Đinh Phan Khôi - Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp Trường Đại học Vinh cho biết, nhà trường đã báo cáo sự việc để bộ phận an ninh vào cuộc làm rõ, giải quyết theo quy định. Lực lượng an ninh cũng thường xuyên trao đổi, động viên để giáo viên chủ nhiệm, Ban giám hiệu nhà trường ổn định tâm lý.

Bé 2 tuổi theo bố đi bán rau trên vỉa hè Hà Nội khiến cộng đồng mạng "cay mắt"

Mới đây, trên mạng xã hội Facebook chia sẻ thông tin kèm theo hình ảnh ông bố chơi đùa cùng con trai trên vỉa hè, bên cạnh những nải chuối, bó rau khiến nhiều người xúc động. 

Cụ thể, Facebook này chia sẻ: “Sáng đi làm nhìn thấy cảnh này ngay đoạn giao Hai Bà Trưng - Ngô Quyền mà vội quá lại theo dòng xe nên không dừng lại mua gì ủng hộ 2 bố con được, chỉ đứng từ xa chụp vội bức ảnh lưu lại khoảnh khắc đáng yêu của 2 bố con”.

Nóng trong tuần: 18 người bị truy tố ở khung hình phạt tới tử hình trong vụ

Thông tin chia sẻ trên mạng xã hội.

Hình ảnh được đăng tải cho thấy thấy người đàn ông đang bán rau ở vỉa hè. Bên cạnh anh là vài nải chuối xanh, mấy bó rau hay những túi hành khô đã được buộc sẵn. Ông bố ngồi bệt xuống đất bên cạnh là một bé trai, ngay cạnh đó còn có một bình sữa và chiếc cặp sách trẻ em. 

Khoảnh khắc giản dị mà ấm áp ấy đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của cư dân mạng. Nhiều người để lại bình luận xúc động trước hình ảnh của hai bố con.

Theo tìm hiểu của PV, người đàn ông cùng bé trai đi bán rau ở vỉa hè được chia sẻ trên mạng là anh Nguyễn Văn Nhớ (35 tuổi, ở phường Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội). Còn cháu bé đi cùng anh Nhớ là con trai hơn 2 tuổi.

Lãnh đạo UBND phường Thạch Bàn (Long Biên, Hà Nội) cho biết, tại địa phương gia đình anh Nhớ thuộc diện cận nghèo. Vợ chồng anh Nhớ có 3 người con, trong đó cháu lớn là con riêng của vợ, năm nay cháu đang học lớp 2. Hai cháu còn lại một cháu khoảng 1 tuổi, một cháu hơn 2 tuổi. Cháu hơn 2 tuổi bị bệnh tim đã phải mổ hai lần và bị bệnh nhiễm trùng máu chưa gửi được đi mẫu giáo nên theo bố đi bán rau.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội tóc bạc trắng hầu tòa, lãnh án 3 năm tù

Sau 5 ngày xét xử và nghị án, chiều 21/4, Hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa án nhân dân TP.Hà Nội đã đưa ra phán quyết đối với cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn và 11 bị cáo khác về tội Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Nóng trong tuần: 18 người bị truy tố ở khung hình phạt tới tử hình trong vụ

Bị cáo Nguyễn Quang Tuấn, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội và các bị cáo khác tại tòa

HĐXX nhận định bị cáo Tuấn và 11 bị cáo còn lại đều ăn năn, hối hận, khai nhận thành khẩn như cáo trạng quy kết. Đây là vụ án rất nghiêm trọng, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước trong đấu thầu mua sắm trang thiết bị vật tư y tế, ảnh hưởng uy tín của ngành y tế và bệnh viện tim, gây bất an trong nhân dân, đi ngược công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng hiện nay.

Về vai trò của bị cáo Tuấn, HĐXX nhận định, cựu giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội là người chỉ đạo chung, chịu trách nhiệm chính và cao nhất, chi phối hành vi của những bị cáo khác.

Theo HĐXX, bị cáo Tuấn từng được UBND Hà Nội trao tặng danh hiệu Công dân ưu tú, cứu sống nhiều bệnh nhân. Bị cáo phạm tội do nôn nóng trong hoàn cảnh ngành y tế đang khó khăn, vật tư y tế mua sắm không đáp ứng kịp do các quy định pháp luật. Ngoài ra, bị cáo Tuấn nộp lại số tiền vụ lợi là 10.000 USD và cùng gia đình tự nguyện khắc phụ hậu quả vụ án hơn 6 tỷ đồng.

Hành vi của bị cáo Tuấn được HĐXX đánh giá không liên quan chuyên môn ngành y mà xảy ra trong công tác quản lý.

Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX đã tuyên ông Tuấn mức án 3 năm tù. Bị Cáo Tuấn không bị toà tuyên cấm hành nghề sau khi chấp hành sau bản án.

Cháy quán karaoke 5 tầng ở Hà Nội

Chiều 18/4, lãnh đạo Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ – Công an Thành phố Hà Nội cho biết, vào chiều cùng ngày tại Pattaya Club tại 204 Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã xảy ra vụ hoả hoạn. Theo vị lãnh đạo này, đám cháy xuất phát từ tầng 3.

Nóng trong tuần: 18 người bị truy tố ở khung hình phạt tới tử hình trong vụ

Khu vực xảy ra cháy

Ngay sau khi nhận được thông tin, cảnh sát đã có mặt tại hiện trường để dập lửa.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH thông tin, quán này đã bị đỉnh chỉ hoạt động. Thời điểm xảy ra vụ cháy, quán không hoạt động. Cảnh sát đã kịp thời khống chế đám cháy và không ai bị mắc kẹt. Ngôi nhà xảy ra hoả hoạn có 5 tầng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nóng trong tuần: 18 người bị truy tố ở khung hình phạt tới tử hình trong vụ "chuyến bay giải cứu"