Thứ trưởng khẳng định, thành tích cao của các đoàn học sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi quốc tế năm 2022 là minh chứng sinh động về nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của học sinh, các thầy, cô giáo và các nhà trường trong quá trình học tập, rèn luyện vươn lên chiếm lĩnh tri thức đỉnh cao. Cùng với đó là sự quan tâm chăm lo, động viên khích lệ kịp thời của bậc phụ huynh và các tổ chức, đoàn thể.
Qua đó cho thấy, hướng đi đúng trong chỉ đạo cũng như hiệu quả cao trong tổ chức thực hiện công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia tham gia các kỳ thi khu vực và quốc tế của ngành Giáo dục. Đồng thời, lan tỏa rộng rãi và tạo động lực thúc đẩy giáo viên, học sinh cùng toàn thể xã hội nỗ lực thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại hội thảo. |
Chiều 21/12, Ủy ban về giáo dục và phát triển nhân lực (Hội đồng Quốc gia về Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh) tổ chức hội thảo “Chỉ số nguồn nhân lực – HCI và các giải pháp cải thiện”. HCI gồm 4 chỉ báo thành phần, gồm: Tỷ lệ người lớn biết đọc, biết viết; Tỷ lệ nhập học chung; Số năm đi học kỳ vọng; Số năm học bình quân.
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho hay, Bộ GD&ĐT được giao trách nhiệm tính toán, công bố chỉ số nguồn nhân lực HCI và thực hiện các giải pháp để cải thiện chỉ số này. Qua đó, góp phần cải thiện chỉ số Chính phủ điện tử của Việt Nam trong bảng xếp hạng quốc tế.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, giáo dục Việt Nam đang phát triển theo hướng toàn diện. Mục tiêu tổng quát là phát triển toàn diện con người Việt Nam, nhằm phát huy tối đa khả năng, tiềm năng, khả năng sáng tạo và năng lực riêng. Đây là cách tiếp cận nội dung chính trong chiến lược về chất lượng giáo dục theo định hướng của Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, đào tạo.
Sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam. |
Toàn bộ hệ thống quyết tâm phát triển giáo dục với chất lượng nguồn nhân lực cao, nhằm đưa Việt Nam thành công trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Tiến đến năm 2030 (kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng), Việt Nam là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao.
Đồng thời, xác định tầm nhìn đến năm 2045 (kỷ niệm 100 năm thành lập nước) trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Trong đó, giáo dục phải phát triển song hành với mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại Hội thảo Chuyển đổi số trong giáo dục. |
Ngày 20/12, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số trong giáo dục. Hội thảo do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đồng chủ trì, Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT) là đơn vị tổ chức.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, tháng 1/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định số 131/QĐ-TTg về Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030.
Xác định vai trò quan trọng của chuyển đổi số, thời gian qua, ngành Giáo dục đã ứng dụng CNTT và chuyển đổi số góp phần chuyển đổi mạnh mẽ, xây dựng nền giáo dục thông minh, hiệu quả.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhìn nhận, nhiều địa phương làm tốt, làm sâu và hiểu các vấn đề của chuyển đổi số. Tuy nhiên, cần tiếp tục tuyên truyền, phổ biến nhận thức trong toàn ngành về việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số. Đồng thời, thay đổi tư duy rằng chuyển đổi số là chuyển thông tin, dữ liệu từ giấy sang máy tính chuyển sang biểu diễn trực tiếp các thông tin, dữ liệu trên phần mềm.
Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc phạm vi quản lý giữ ổn định mức thu học phí năm học 2022 - 2023 như năm học 2021 - 2022. |
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa ký ban hành Nghị quyết 165/NQ-CP ngày 20/12/2022 của Chính phủ về học phí năm học 2022 - 2023. Nghị quyết quy định mức học phí đối với cơ sở giáo dục và đào tạo công lập năm học 2022 - 2023.
Theo đó, để tiếp tục hỗ trợ kịp thời đối với học sinh, sinh viên, hộ gia đình có thu nhập thấp, có hoàn cảnh khó khăn, bình ổn giá và kiểm soát lạm phát góp phần phục hồi phát triển kinh tế, ổn định đời sống của nhân dân, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc phạm vi quản lý giữ ổn định mức thu học phí năm học 2022 - 2023 như năm học 2021 - 2022.