Nóng trong tuần: Vinh danh học sinh xuất sắc, hỗ trợ giáo dục Mầm non vùng khó

Hải Bình | 02/01/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vinh danh học sinh đoạt giải Olympic quốc tế; ban hành Chương trình hỗ trợ giáo dục mầm non vùng khó... là thông tin giáo dục nổi bật tuần qua.

Tuần qua, Thanh tra Bộ GD&ĐT công bố đã có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 78 cơ sở giáo dục đại học có hành vi vi phạm trong công tác tuyển sinh đại học năm 2021.

Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Đức Cường cho biết, việc xử lý các cơ sở đào tạo tuyển sinh không đúng quy định là việc làm thường niên hằng năm của Bộ GD&ĐT.

Hằng năm, sau khi kết thúc thời hạn tuyển sinh theo quy định pháp luật, các cơ sở đào tạo rà soát và cập nhật dữ liệu lên hệ thống tuyển sinh của Bộ. Căn cứ kết quả cập nhật của cơ sở đào tạo, Vụ Giáo dục Đại học rà soát và tổng hợp kết quả báo cáo Lãnh đạo Bộ. Đối với các cơ sở đào tạo có dấu hiệu tuyển sinh không đúng quy định, Vụ Giáo dục Đại học tổng hợp danh sách kèm dấu hiệu gửi Thanh tra để xem xét xử lý theo quy định pháp luật.

Trước ý kiến cho rằng mức xử phạt tuyển vượt chỉ tiêu như hiện nay còn nhẹ, nên không có nhiều tác dụng răn đe đối với các trường, Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT cho rằng, việc xử phạt hành vi vi phạm hành chính chủ yếu mang tính răn đe, ngăn ngừa vi phạm. Do đó, Điều 21 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020 quy định về các hình thức xử phạt có các hình thức xử phạt vi phạm hành chính gồm hình thức xử phạt chính là Cảnh cáo và Phạt tiền và các hình thức xử phạt bổ sung gồm: Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; Tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính; Trục xuất.

Hình thức xử phạt quy định tại các điểm c, d Nghị định số 04/2021/NĐ-CP và Nghị định số 127/2021/NĐ-CP quy định ngoài hình thức xử phạt chính, mỗi hành vi vi phạm tùy theo tính chất mức độ còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả. Đây mới là những biện pháp răn đe và xử lý triệt để hậu quả do hành vi vi phạm gây ra.

Nóng trong tuần: Vinh danh học sinh xuất sắc, hỗ trợ giáo dục Mầm non vùng khó ảnh 4
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ trao đổi tại hội thảo bàn về bộ tiêu chí đánh giá việc thực hiện xây dựng xã hội học tập trên địa bàn hành chính các cấp.

Nhiều hội thảo chuyên môn được Bộ GD&ĐT tổ chức

Ngày 27/12, Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức Hội thảo bàn về bộ tiêu chí đánh giá việc thực hiện xây dựng xã hội học tập trên địa bàn hành chính các cấp. GS.TS Nguyễn Thị Doan, Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam và Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ chủ trì Hội thảo.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định tầm quan trọng của việc xây dựng hệ thống học tập nhằm đảm bảo quyền và nghĩa vụ học tập của mỗi cá nhân. Theo đó, giáo dục phải chú trọng vào chất lượng, có hệ thống thiết chế giáo dục, cơ chế chính sách đáp ứng tốt nhất những điều kiện và nhu cầu học tập của học sinh.

Thứ trưởng cũng cho biết, Bộ GD&ĐT thống nhất với dự thảo bộ tiêu chí do Hội khuyến học Việt Nam đề xuất. Đồng thời, các đơn vị liên quan thuộc Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục lắng nghe, tiếp thu các ý kiến để báo cáo Chính phủ thống nhất xây dựng hệ thống xã hội học tập.

Ngày 28/12, Bộ GD&ĐT tổ chức hội thảo dạy học nội dung quyền con người trong chương trình giáo dục bậc trung học, tiểu học.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, hiện nay, nội dung về quyền con người đã được đưa vào chương trình giáo dục của một số môn học như Đạo đức, Giáo dục công dân, thông qua các bài học thuộc mạch giáo dục pháp luật. Tuy đã đạt được một số kết quả quan trọng nhưng giáo dục quyền con người vẫn cần được tiếp tục tích hợp, lồng ghép vào chương trình giáo dục ở các lớp, bậc học khác nhau.

Tại hội thảo, đại diện các trường đại học, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT cùng tham luận, trao đổi, đề xuất các ý kiến liên quan đến tổ chức dạy học nội dung quyền con người trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục cấp THCS, THPT như chia sẻ phương pháp tích hợp; bất cập, khó khăn trong quá trình xây dựng, biên soạn nội dung; giải pháp hoàn thiện, nâng cao chất lượng giáo dục quyền con người…

Nóng trong tuần: Vinh danh học sinh xuất sắc, hỗ trợ giáo dục Mầm non vùng khó ảnh 5
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn chủ trì toạ đàm xây dựng Bộ chỉ số đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công.

Sáng 29/12, Bộ GD&ĐT tổ chức Toạ đàm xây dựng Bộ chỉ số đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công.

Tại tọa đàm, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, năm 2013, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã phê duyệt Đề án “Xây dựng phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công”, đây đồng thời là căn cứ thực tiễn, khoa học cho đề án hiện nay.

Đề án đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công được triển khai khi xây dựng hệ thống công cụ sẽ có tác động rất lớn. Do đó, Thứ trưởng nhấn mạnh, thông tin kết quả đánh giá phải được công khai minh bạch, tác động đến hệ thống. Ban soạn thảo cần ghi nhận ý kiến góp ý từ các bên tham gia về xác định nội dung, mục đích đánh giá, lựa chọn mẫu, công cụ, phương thức triển khai, nhằm đem lại độ tin cậy, hiệu quả.

Trình bày báo cáo tại Toạ đàm, đại diện Ban soạn thảo nêu rõ các căn cứ pháp lý và cơ sở thực tiễn; mục tiêu; nội dung Bộ chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân; phương pháp đo lường, phân tích số liệu…

Nóng trong tuần: Vinh danh học sinh xuất sắc, hỗ trợ giáo dục Mầm non vùng khó ảnh 6
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh chủ trì hội thảo về Bộ tiêu chí đánh giá cơ sở giáo dục đại học khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Chiều 29/12, Bộ GD&ĐT tổ chức hội thảo về Bộ tiêu chí đánh giá cơ sở giáo dục đại học khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh chủ trì hội thảo.

Bộ tiêu chí đánh giá cơ sở giáo dục đại học khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo được kỳ vọng sẽ là cơ chế quan trọng để đánh giá, ghi nhận nỗ lực và kết quả của các cơ sở giáo dục đại học trong hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp. Giúp các cơ sở giáo dục đại học tự đánh giá các hoạt động khởi sáng tạo của đơn vị mình, qua đó, định hướng và triển khai tốt hoạt động thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, góp phần nâng cao uy tín, vị thế nhà trường…

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/nong-trong-tuan-vinh-danh-hoc-sinh-xuat-sac-ho-tro-giao-duc-mam-non-vung-kho-post621137.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/nong-trong-tuan-vinh-danh-hoc-sinh-xuat-sac-ho-tro-giao-duc-mam-non-vung-kho-post621137.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nóng trong tuần: Vinh danh học sinh xuất sắc, hỗ trợ giáo dục Mầm non vùng khó