Nữ đại tá công an ‘dỏm’ lừa ca sĩ, luật sư hơn 9 tỷ đồng

Theo Hoàng An | 08/03/2023, 21:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mai Thị Lan (SN 1977, trú quận Ba Đình) bị cáo buộc tự “gán mác” bản thân là cán bộ công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người. Trong số các nạn nhân có ca sĩ, bác sĩ và cả luật sư.

Ngày 8/3, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm bị cáo Mai Thị Lan (SN 1977, trú quận Ba Đình) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” . Khi làm thủ tục, HĐXX ghi nhận 2 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt, nên quyết định tạm hoãn làm việc.

Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2017 - 2021, Lan tự giới thiệu mình là cán bộ trong lực lượng an ninh nhân dân. Trên tài khoản Facebook, bị cáo để ảnh mình mặc quân phục, đeo hàm đại tá và khoe quyển sổ tiết kiệm 200 tỷ đồng.

Bị cáo còn “vẽ” thông tin đang cần vốn để kinh doanh vé máy bay, mua vắc xin phòng COVID-19 nhưng chưa đến hạn rút sổ tiết kiệm. Với cách thức này, Lan lừa đảo hơn 9 tỷ đồng của nhiều người.

Trong số các nạn nhân của Mai Thị Lan là vợ chồng anh V.T.T. (là ca sĩ, SN 1977) và chị H. (ở quận Đống Đa, Hà Nội). Hồ sơ vụ án thể hiện, khoảng tháng 11/2020, Lan thuê ca sĩ V. T. T. đến Bắc Giang biểu diễn. Sau đó, bị cáo làm quen với chị H. và chủ động mời vợ chồng nam ca sĩ nhiều lần đến nhà ăn cơm để tạo mối quan hệ thân thiết.

Khi gặp, Lan giới thiệu mình công tác tại Bộ Công an và cho “con mồi” xem ảnh cô ta mặc trang phục gắn hàm đại tá cùng sổ tiết kiệm.

Cuối năm 2020, Lan vay của vợ chồng anh V. T, T. 1,3 tỷ đồng và hẹn đến hạn tất toán sổ tiết kiệm sẽ hoàn trả. Do tin tưởng những gì Lan nói là thật, vợ chồng nam ca sĩ đưa cho Lan số tiền này nhưng không viết giấy biên nhận.

Quá thời hạn cam kết, bị nạn nhân đòi, Lan trả cho 438 triệu đồng. Giữa tháng 9/2021, bị cáo không trả tiếp nên chị H. trình báo cơ quan công an và yêu cầu bồi thường số còn lại.

Nữ đại tá công an ‘dỏm’ lừa ca sĩ, luật sư hơn 9 tỷ đồng - Ảnh 1.

Bị cáo Nguyễn Thị Lan tại tòa.

Nạn nhân khác của Lan là ông T. Đ. T. (51 tuổi, ở quận Cầu Giấy). Người này là bác sĩ điều trị cho bố chồng của Lan tại Bệnh viện Bạch Mai.

Khi gặp nhau, Lan tự giới thiệu là phó Tổng cục 2 - Bộ Quốc phòng, là cổ đông của Ngân hàng VPBank và cho ông T. xem 6 sổ tiết kiệm đứng tên mình, trong đó ghi số tiền gửi từ 100 - 200 tỷ đồng.

Đến tháng 3/2020, Lan đặt vấn đề vay ông T. số tiền hơn 1 tỷ đồng để kinh doanh, hứa hẹn đến thời gian đáo hạn sổ tiết kiệm sẽ rút tiền ra trả và tặng cho ông này thêm một căn nhà. Do tin tưởng Lan, ông T. đã chuyển cho Lan vay tiền. Hết thời hạn, ông T. nhiều lần liên lạc đòi tiền nhưng Lan khất lần không trả.

Tháng 6/2021, Lan chặn số điện thoại và chuyển chỗ ở, ông T. không liên lạc được với Lan nên viết đơn tố giác gửi cơ quan điều tra.

Còn anh N. N. Q. (34 tuổi, ở Lạng Sơn) cũng bị Lan lừa chiếm đoạt 2,7 tỷ đồng.

Ngoài 3 vụ trên, cơ quan truy tố cáo buộc Mai Thị Lan còn gây ra 6 vụ lừa đảo khác. Trong số các nạn nhân có cả luật sư.

Cơ quan điều tra xác minh tại ngân hàng cho thấy Lan không gửi tiết kiệm số tiền 200 tỷ đồng. Ngân hàng cũng không phát hành sổ tiết kiệm tên Mai Thị Lan như thông tin trong vụ án.

Rà soát trong dữ liệu thông tin của Cục Tổ chức cán bộ - Bộ Công an xác định, không có ai tên Mai Thị Lan.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ đại tá công an ‘dỏm’ lừa ca sĩ, luật sư hơn 9 tỷ đồng