“Trong công tác giảng dạy, tôi phải luôn cố gắng “làm mới mình” trong mỗi tiết dạy bằng việc sử dụng kết hợp linh hoạt giữa các phương pháp giảng dạy truyền thống và các phương pháp dạy học mới tích cực để HS cảm thấy hứng thú, có tâm thế thoải mái nhất tiếp nhận bài học.
Tôi thường mở đầu tiết học bằng những trò chơi khởi động, hay một mẩu chuyện thú vị nào đó. Trong tiết học cố gắng phát huy nhiều nhất vai trò tích cực của học sinh. Tạo ra điều kiện thuận lợi cho các em được làm việc, được trao đổi thảo luận, được thuyết trình, bày tỏ ý kiến quan điểm của mình, hoạt động nhóm...”, cô Hằng chia sẻ.
Cũng theo nữ giáo viên, trong dạy tác phẩm thơ, nhất là những bài thơ đã được phổ nhạc, cô thường mở các ca khúc cho học sinh nghe, hát lại... điều đó làm cho học trò sinh hứng thú hơn và sẽ ghi nhớ bài thơ tốt hơn. Việc ghi nhớ kiến thức trọng tâm bài học cũng dễ dàng hơn cho học trò.
“Trong dạy tác phẩm truyện, tôi thường yêu cầu học trò của mình học bằng cách vẽ sơ đồ tư duy, vẽ tranh phác họa, diễn tiểu phẩm... Những cách làm này cũng khiến các em ghi nhớ cốt truyện dễ dàng hơn. Đặc biệt, khi được nhập vai vào các nhân vật, sẽ giúp học sinh cảm thụ được tâm lý nhân vật, đồng thời cũng khơi gợi được sự thích thú của các em đối với tác phẩm”, cô Hằng tâm sự.
Trong quá trình dạy học, nữ giáo viên Vi Thị Thu Hằng luôn gần gũi, chia sẻ động viên và khích lệ tinh thần học sinh. “Nếu học trò không thể học theo cách mà tôi dạy, thì tôi sẽ cố gắng dạy theo cách mà học trò của mình có thể học. Với học sinh, tôi cảm thấy mình vừa là chị, là mẹ, là cô, là những người bạn, hòa đồng thân thiện nhưng vẫn kỉ cương, nghiêm khắc”, cô Hằng bộc bạch.
Chia sẻ về phương pháp ôn luyện HSG trong đội tuyển, nữ giáo viên thế hệ 9X cho biết, cô phải tự xây dựng kế hoạch cho mình thật cụ thể, chi tiết từng phần, từng nội dung và thời gian hoàn thành các nội dung đó. Đồng thời, yêu cầu học sinh đọc qua tất cả các tác phẩm trong chương trình thi; nêu những cảm nhận ban đầu về tác phẩm. Sau đó, dạy cho các em thật kỹ, nắm chắc phần lý luận văn học - tức là tập trung hướng dẫn cách đưa lý luận văn học vào bài viết.
Nữ giáo viên Vi Thị Thu Hằng đang ôn luyện cho học sinh tại trường. Ảnh: NVCC. |
“Sau khi phân tích, cung cấp kiến thức cho các em, tôi thường yêu cầu học sinh lên bảng giảng lại và tôi nhận xét, bổ sung kiến thức. Mục đích là để học sinh khắc sâu kiến thức trọng tâm bài học”, cô thông tin thêm.
Cô Thu Hằng cho biết, khi học sinh đã nắm chắc kiến thức trọng tâm, cô bắt đầu tập trung cho các em luyện đề. Học sinh không sử dụng tài liệu và hoàn thành các đề; giáo viên đọc và sửa thật kỹ đề cho các em. Chỗ nào viết chưa đạt, thì yêu cầu viết lại. Mỗi ngày, cô giáo Thu Hằng thường yêu cầu các em viết từ 2 đến 3 đề. Trong thời gian học sinh viết bài, cô giáo cũng ngồi viết cùng học trò của mình.
“Đối với nghị luận xã hội, tôi tập trung truyền đạt cho học trò của mình thật kỹ càng ở các dạng, các bước viết đoạn văn nghị luận xã hội. Đặc biệt, chú trọng hướng dẫn các em cách đưa các hình ảnh so sánh, ẩn dụ... vào đoạn văn nghị luận xã hội để tránh bài viết khô khan...”, cô Thu Hằng tâm sự.
"Trần Nguyễn Huyền Trân là một học sinh rất chăm ngoan, lễ phép, sống hòa đồng với bạn bè, được thầy, cô giáo và các bạn yêu mến. Trong học tập, Huyền Trân có khả năng tư duy về nghị luận xã hội rất tốt. Đặc biệt, em ấy có trí nhớ các môn xã hội rất giỏi.
Ngoài ra, các môn Tự nhiên, Huyền Trân cũng học rất tốt. Trước kia, bạn ấy có biểu hiện “sợ” học môn Toán, nhưng khi vào lớp 10, tôi đã động viên, khích lệ em rất nhiều và giờ đây em đã vượt qua cảm giác “sợ” môn Toán. Hơn nữa, em còn có khả năng tiếp cận và tự giải quyết những bài hình học khó của lớp 11 rất tốt", thầy Nguyễn Công Hiến – giáo viên chủ nhiệm lớp 11A1, Trường THPT Lang Chánh (Thanh Hóa).