Nữ sinh chinh phục đại học hàng đầu thế giới

11/02/2024, 07:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lê Tuệ Chi - học sinh Trường THPT chuyên Ngoại ngữ khiến bạn bè ngỡ ngàng khi đỗ Đại học Harvard với mức học bổng 100%.

Cùng đó, Nguyễn Khánh Ly - học sinh Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội cũng đỗ vào Đại học Yale danh tiếng với học bổng “khủng”.

Không phải là giấc mơ

Tháng 12/2023, Lê Tuệ Chi - học sinh lớp 12A2, Trường THPT chuyên Ngoại ngữ (Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội) gây ngạc nhiên lớn với cộng đồng học sinh trong nước khi được Đại học Harvard (Mỹ) cấp học bổng toàn phần.

Lê Tuệ Chi.
Lê Tuệ Chi.

Tuệ Chi học tiểu học tại Trường Tiểu học Kim Liên, sau đó là Trường THCS Cầu Giấy. Lên THPT, em trúng tuyển lớp chuyên tiếng Anh, Trường THPT chuyên Ngoại ngữ và luôn duy trì thành tích học tập xuất sắc. Điểm trung bình chung học tập năm lớp 10 và 11 của Chi đều đạt 9,6 - thuộc tốp đầu của lớp.

Dù có lực học tốt nhưng Chi hầu như không tham gia các cuộc thi học thuật, không có điểm IELTS. Niềm đam mê lớn của nữ sinh là các hoạt động nghệ thuật như chụp ảnh, quay phim, thiết kế, nhảy múa, ca hát.

Chi từng tham gia và làm Giám đốc nghệ thuật của dự án làm phim có tên Recít. Bộ phim thành công nhất của dự án được ra mắt vào tháng 8/2023. Toàn bộ số tiền thu từ bán vé được sử dụng gây quỹ cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn ở Y Tý (Lào Cai). Bộ phim này sau đó được gửi đi dự một số liên hoan phim trong và ngoài nước.

Ngoài ra, vì yêu thích chụp ảnh, Chi xây dựng một website ghi lại những điều xung quanh cuộc sống hằng ngày của mình. Em có một nghiên cứu liên quan đến người Mường và việc sử dụng trang phục dân tộc.

Chia sẻ về bài luận ứng tuyển vào Đại học Harvard, Tuệ Chi nói trường yêu cầu 5 bài luận phụ, một bài luận chính và phỏng vấn. Đề bài luận chính yêu cầu ứng viên viết về thứ cảm thấy gắn bó, nêu lên cá tính riêng.

“Có lẽ lý do em được Đại học Harvard lựa chọn vì tất cả điều em làm, thể hiện trong hồ sơ là những thứ bản thân thực sự tâm huyết và hứng thú. Em làm những gì mình yêu thích và cố gắng hết sức để thể hiện đam mê”, Chi nói và cho hay: Em không nghĩ hồ sơ của mình nổi bật vì các hồ sơ nộp vào Đại học Harvard đều rất mạnh, có thể em đã thể hiện được niềm đam mê xuyên suốt. Điều này phù hợp với Đại học Harvard - nơi luôn mong muốn và chào đón một cộng đồng sinh viên đa dạng.

Cô Đỗ Thị Ngọc Chi - Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Ngoại ngữ, đồng thời là giáo viên chủ nhiệm đồng hành với Chi trong 2 năm đầu THPT ấn tượng về cô học trò vì sự xuất sắc và cá tính riêng biệt. Em mộc mạc, thông minh, khiêm tốn, giản dị và hồn nhiên, luôn hòa đồng với bạn bè, người xung quanh.

Là người viết thư giới thiệu với Đại học Havard, cô Ngọc Chi nhận xét: “Tuệ Chi học giỏi, tự tin và có nhiều tài lẻ. Tôi ấn tượng khi em tham gia đóng Xuân Tóc Đỏ trong tiểu thuyết Số Đỏ của nhà văn Vũ Trọng Phụng. Lúc đó, em đã khiến giáo viên và bạn bè thực sự ngạc nhiên vì nhận thức sâu sắc, cách tiếp cận vấn đề cốt lõi nhanh chóng, đúng đắn”.

Lê Tuệ Chi và cô giáo Đỗ Thị Ngọc Chi. Ảnh: NVCC
Lê Tuệ Chi và cô giáo Đỗ Thị Ngọc Chi. Ảnh: NVCC

Săn học bổng khủng

Cũng trong tháng 12/2023, Nguyễn Khánh Ly - học sinh lớp 12 Anh 1 Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội nhận được thông báo trúng tuyển Đại học Yale - trường đại học tốp đầu của Mỹ với mức học bổng lên đến gần 9 tỷ đồng.

Bật mí về bí quyết săn học bổng, Khánh Ly cho hay, việc đầu tiên là phải vượt qua các chứng chỉ chuẩn hóa như SAT hay IELTS. Ngay từ lớp 11, em đã cố gắng hoàn thành 2 chứng chỉ này với IELTS 8.0, SAT 1530. Đến năm lớp 12, em tập trung thời gian, dồn toàn lực vào phần viết luận.

Trong bài luận gửi Đại học Yale, Khánh Ly nói về việc được truyền cảm hứng từ ông nội. Qua cuốn nhật ký ông để lại, em nhận thức rõ hơn và dành sự trân trọng với những hy sinh, cống hiến của thế hệ cha ông đi trước. Từ nhận thức đó, em có những hoạt động để lan tỏa thông điệp tới các bạn trẻ và mọi người.

Ngoài kết quả học tập xuất sắc, Khánh Ly còn là lớp trưởng nhiệt tình, sáng tạo trong các hoạt động của lớp. Ly làm Chủ tịch Câu lạc bộ Lịch sử với thành viên có hứng thú, niềm đam mê với môn Lịch sử đến từ nhiều trường THPT trên địa bàn Hà Nội. Đồng thời, là người sáng lập dự án về nữ quyền và câu lạc bộ ngoại giao.

Nguyễn Khánh Ly.
Nguyễn Khánh Ly.

Cô Phan Thị Thảo - giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Anh 1 đánh giá Khánh Ly có cách học và tiếp cận vấn đề rất riêng. Là lớp trưởng nhưng Ly luôn chủ động trong các công việc ở nhà vì bố mẹ bận công việc.

Năm nào, trường cũng có những học sinh trúng tuyển các trường đại học thuộc hệ thống Ivy League và năm nay Khánh Ly là một trong số đó. Để có được kết quả này, em không chỉ cố gắng học tập, mà còn phải xác định lộ trình chuẩn bị từ rất sớm.

Ly cho biết, tuy trúng tuyển vào ngôi trường trên cả mơ ước nhưng thời gian tới, em tiếp tục học tập thật tốt để hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Với những ngành học lựa chọn, em mơ ước trở thành nhà ngoại giao trong tương lai.

Trong thời gian học THPT, Ly luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, giải Vàng Cuộc thi 1Idea1World, giải Vàng Cuộc thi Owlypia, giải Ba môn Tiếng Anh Kỳ thi học sinh giỏi cấp Đại học Sư phạm năm học 2022 - 2023, giải Khuyến khích năm học 2021 - 2022.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh chinh phục đại học hàng đầu thế giới