Nữ sinh dân tộc Thái lần đầu đoạt giải Quốc gia môn tiếng Anh

Lường Toán | 30/03/2023, 19:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lò Diệu Linh là học sinh người dân tộc thiểu số duy nhất của lớp 12A2, Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hoá) đoạt giải Nhì quốc gia môn tiếng Anh.

Niềm vui vỡ òa

Chúng tôi gặp nữ sinh Lò Diệu Linh (18 tuổi), học sinh lớp 12A2, Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) vào một buổi sáng trời mưa lất phất. Dáng người nhỏ nhắn, khuôn miệng tươi tắn, Diệu Linh hồ hởi chia sẻ về hành trình chinh phục giải Nhì quốc gia môn tiếng Anh của mình.

Nữ sinh dân tộc Thái lần đầu đoạt giải Quốc gia môn tiếng Anh ảnh 1

Lò Diệu Linh, lớp 12A2, Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa). Ảnh: Lường Toán.

Diệu Linh cho biết, đây là lần đầu tiên tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và may mắn đoạt giải. “Lúc nhận được thông báo kết quả, em ngỡ ngàng đến mức khó tin. Bởi, ở các lần thi khảo sát trước đó, điểm của em thường không thuộc tốp các bạn xuất sắc nhất. Tuy nhiên, em đã thể hiện hết khả năng của mình ở cuộc thi này".

Diệu Linh là em út trong gia đình có 2 anh em ở thị trấn Thường Xuân, huyện miền núi Thường Xuân (Thanh Hóa). Ngay từ khi còn học lớp 5, Linh đã bộc lộ niềm yêu thích với môn tiếng Anh.

Khi ấy, cô học trò huyện miền núi xứ Thanh may mắn tham gia lớp học tiếng Anh để nhận chứng chỉ Cambridge. Sau khi tham gia lớp học miễn phí này, Diệu Linh đã chứng thực khả năng của mình với chứng chỉ A2 Cambridge. “Nhận thấy bản thân có năng khiếu với môn tiếng Anh, em đã bắt đầu dành thời gian cho môn học yêu thích”, Linh bộc bạch.

Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, Diệu Linh bật mí thường thức dậy từ 3h sáng để học bài. Thời gian buổi sáng giúp Linh dễ dàng ghi nhớ kiến thức, đặc biệt với môn tiếng Anh vốn dĩ rất nhiều từ mới.

Theo nữ sinh dân tộc Thái, ở các môn học khác thường theo nguồn kiến thức được định sẵn trong sách giáo khoa hoặc tài liệu được ban hành. Trong khi đó, tiếng Anh là một ngôn ngữ, có thể dùng để giao tiếp. Vì vậy, học môn này Diệu Linh thường được thầy, cô cho đọc báo về các chủ đề khác nhau. Từ đó, mở mang kiến thức ở nhiều lĩnh vực.

Nhờ xác định rõ mục tiêu cùng sự nỗ lực bứt phá giúp thành tích học tập môn tiếng Anh của nữ sinh dân tộc Thái luôn nằm trong tốp đầu của lớp. Trước khi chinh phục giải quốc gia, Diệu Linh từng tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ, năm 2022.

Cuộc thi thu hút hơn 1.800 thí sinh đến từ 42 trường THPT tham gia tranh tài. Tại sân chơi này, nữ sinh dân tộc Thái Lò Diệu Linh đã xuất sắc giành huy chương Bạc, môn Tiếng Anh.

Nữ sinh dân tộc Thái lần đầu đoạt giải Quốc gia môn tiếng Anh ảnh 2

Chứng nhận đoạt Huy chương Bạc môn tiếng Anh của Diệu Linh, tại kỳ thi chọn học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ.

Đặc biệt, Diệu Linh còn xuất sắc đạt chứng chỉ IELTS 8.5 ngay từ lần thi đầu tiên, khi đang còn là cô học sinh lớp 11.

“Em nghĩ rằng, với lợi thế học tốt tiếng Anh phần nào giúp em trở thành ứng viên tiềm năng hơn trong mắt các nhà tuyển dụng sau này”, nữ sinh chia sẻ.

Phá vỡ định kiến

Trước khi đạt được thành tích đáng tự hào này, cô học trò miền sơn cước từng đối mặt với không ít những khó khăn, thử thách. Đầu tiên là việc phải học tập xa nhà.

“Ngày mới xuống thành phố, em không khỏi bỡ ngỡ vì mọi thứ đều rất xa lạ. Thật may mắn là em hòa nhập rất nhanh. Giờ đây em có thể phân chia thời gian hợp lý giữa việc học và sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt, em có thêm những người bạn rất tuyệt vời ở nơi này”, nữ sinh bộc bạch.

Theo Diệu Linh, cuộc sống học tập xa nhà giúp nữ sinh biết cách quản lý về thời gian và tiền bạc, biết tiết kiệm và chi tiêu hợp lý hơn. Đây là một thuận lợi giúp bạn tự tin hơn khi bước chân vào giảng đường đại học sắp tới.

Nữ sinh dân tộc Thái lần đầu đoạt giải Quốc gia môn tiếng Anh ảnh 3

Diệu Linh (đứng giữa) cùng bạn học lớp 12A2, Trường THPT chuyên Lam Sơn. Ảnh: LT.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, Lò Diệu Linh cho biết sẽ xét tuyển vào ngành Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) hoặc trường Đại học Ngoại thương.

Nhắc về những thành tích mà mình đạt được trong thời gian qua, Diệu Linh nói: “Với kết quả mà em đạt được, đặc biệt là thành tích tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia sẽ góp phần tạo động lực cho các bạn học sinh dân tộc thiểu số. Em nghĩ rằng chỉ cần có quyết tâm thì khoảng cách đến với những thành tích tốt sẽ dần ngắn lại. Đặc biệt, nếu có tài năng hoặc sở trường ở môn học nào thì hãy thể hiện được đam mê với nó. Từ đó, các thầy cô sẽ giúp cho chúng ta có được định hướng đúng đắn cho tương lai”.

Là giáo viên phụ trách tiếng Anh lớp 12A2, cô Vũ Thị Thu Hiền (Trường THPT chuyên Lam Sơn) đánh giá: Diệu Linh là học sinh chịu khó, nghiêm túc trong việc học, luôn nỗ lực phấn đấu và có kế hoạch học tập rõ ràng từ khi mới vào lớp 10.

“Mặc dù, là học sinh trường huyện khu vực miền núi song em có khả năng tiếng Anh rất nổi bật. Để đạt được giải Nhì quốc gia, Diệu Linh đã trải qua nhiều vòng thi cấp trường, tỉnh đầy căng thẳng, song em đã từng bước vượt qua”, cô Hiền chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh dân tộc Thái lần đầu đoạt giải Quốc gia môn tiếng Anh