Nữ sinh khiếm thính 'văn võ song toàn'

05/08/2023, 07:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ khi lên 5 tuổi, Ngọc Linh đã mất đi khả năng nghe. Sự khuyết tật về một bộ phận của cơ thể cũng không ngăn được những bước chân của em tới trường.

Suốt 12 năm đi học, Linh luôn chăm chỉ, nỗ lực cố gắng hết mình. Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, cô học trò nghị lực đã giành được 26 điểm ở 3 môn xét điểm đại học.

Mất thính lực, nghe giảng tưởng tượng

Trần Thị Ngọc Linh (lớp 12C Trường TH, THCS, THPT - ĐH Hà Tĩnh) là con út trong gia đình có 2 chị em. Bố của Linh - anh Trần Chiến Thắng (SN 1971), công tác tại Lữ đoàn 384 (Binh đoàn 12), đóng quân ở TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị; còn mẹ Linh - chị Bùi Thị Mai Thương (SN 1975) là giáo viên Trường Tiểu học Thạch Quý (TP Hà Tĩnh).

Sinh ra và lớn lên như những đứa trẻ bình thường khác, nhưng khi được 5 tuổi, thính giác của Linh bắt đầu yếu dần và em gặp nhiều khó khăn những khi giao tiếp. Nhận thấy điều không bình thường từ con gái, bố mẹ vội đưa Linh đi khám mới hay dây thần kinh thính giác cả hai tai của Linh đều “có vấn đề”. Bệnh tình của Linh ngày càng nặng hơn, cứ tiếp diễn không thể điều trị cho tới khi em không thể nghe được nữa.

Chị Mai Thương - mẹ Linh - chia sẻ, sau mỗi lần đưa con đi khám, rồi đón nhận kết quả từ các bác sĩ, gia đình thấy rất buồn và lo lắng. Gác lại công việc, bố mẹ đã đưa Linh đi nhiều nơi để chữa trị nhưng bệnh tình không có biến chuyển.

“Sinh con ra ai cũng mong muốn con cái mình được bình thường, khỏe mạnh. Nhưng khi mọi cố gắng của vợ chồng tôi không mang lại kết quả, gia đình chấp nhận học cách sống cùng căn bệnh của con. Bố mẹ luôn động viên nhau cùng cố gắng chăm sóc, dạy dỗ để cháu được sống vui vẻ như các bạn”, chị Thương bồi hồi nhớ lại.

Thế nhưng, trái với sự lo lắng của bố mẹ, sự khiếm khuyết của bản thân chưa bao giờ là trở ngại ngăn cản Linh bộc lộ hết tiềm năng của mình. Như lời Linh kể, hành trình 12 năm cắp sách tới trường của em rất nhiều gian nan, vất vả. Thua thiệt về thể chất, nhưng Linh lại xác định biến sự vượt khó thành động lực để em luôn nỗ lực hết mình trong học tập.

Để theo kịp chương trình, Ngọc Linh tự giác dậy sớm hơn các bạn để học bài, tuân thủ thời gian biểu nghiêm ngặt. Từ nhỏ, em đã tập cách lắng nghe bằng cách nhìn miệng của người khác nói. Trên lớp, em cố gắng tập trung nhìn khẩu hình thầy cô giảng bài để ghi vào vở.

“Phần lớn bài giảng trên lớp của giáo viên, em không thể ghi kịp, nên em cố gắng tập trung vào ghi nhớ những kiến thức cốt lõi. Những phần khó ghi nhớ, hoặc chép không kịp em để trống rồi mượn vở bạn ghi lại. Về nhà, có nhiều thời gian rảnh em nghiên cứu bài kỹ hơn, làm các bài tập có liên quan và đọc kỹ những bài hôm sau mới học. Dù tiếp thu chậm hơn các bạn cũng là động lực để em cố gắng mỗi ngày”, Linh bật mí bí quyết vượt khó của mình.

Chính sự bền bỉ và nỗ lực không mệt mỏi ấy đã giúp Linh gặt hái được những kết quả khiến ai cũng phải ngỡ ngàng.

Nữ sinh khiếm thính 'văn võ song toàn' ảnh 1

Ngọc Linh xuất sắc giành nhiều huy chương võ Karate tại các kỳ đại hội TDTT cấp tỉnh.

Quả ngọt từ sự bền bỉ vươn lên

Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Ngọc Linh đạt được điểm ở các môn khá cao, xếp thứ 3 trong tổng số 27 học sinh trong lớp. Trong đó, tổ hợp các môn xét tuyển ĐH khối C00 của nữ sinh khiếm thính này là 26 điểm (Ngữ văn 8,5; Địa lý và Lịch sử đều 8,75).

Chia sẻ về kết quả này Linh cho biết, dù có chút tiếc nuối nhưng em rất hài lòng về điểm số mà em đạt được tại kỳ thi. Ngọc Linh cho biết em muốn nộp hồ sơ vào ngành Quan hệ công chúng của Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam.

“Qua tìm hiểu, ngành Quan hệ công chúng thường có điểm chuẩn từ 24 - 25 điểm. Với 26 điểm đạt được, em khá tự tin vào cơ hội của bản thân. Tuy vậy, vẫn phải chờ trường công bố chính thức” - Ngọc Linh cho biết.

Không chỉ học giỏi, Ngọc Linh còn có năng khiếu về võ thuật. Từ năm lớp 8, em đã xin bố mẹ đăng ký cho theo học môn võ Karate để rèn luyện thể lực và sự tự tin. Ở bộ môn thể thao yêu thích, Linh đã giành nhiều huy chương trong các kỳ thi.

Năm 2022, tại kỳ Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Hà Tĩnh lần thứ IX, Linh dự thi ở hai nội dung gồm quyền biểu diễn và đối kháng Karate. Vượt qua nhiều “đối thủ” khác, Linh đã xuất sắc giành được 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc. Nhìn những màn thể hiện xuất sắc của Ngọc Linh, ít ai nghĩ rằng đó là một cô bé khiếm thính.

Không chỉ vậy, suốt 3 năm học THPT, Linh được cô giáo, bạn bè tin tưởng giao làm biên đạo các tiết mục văn nghệ mỗi lúc lớp tham gia hoạt động của trường. Bản thân Linh cũng là hạt nhân góp mặt trong đội văn nghệ của lớp. Và, không phụ sự kỳ vọng của mọi người, các tiết mục văn nghệ của lớp do Linh biên đạo luôn nổi bật và gây ấn tượng. Linh cho biết, chính sự tin tưởng, động viên của cô giáo và bạn bè giúp em thêm động lực và tự tin để phát huy hết năng lực bản thân.

Tâm sự về cô học trò của mình, cô Phạm Thị Thanh Huyền - giáo viên chủ nhiệm 12C - chia sẻ: “Ngọc Linh tuy kém may mắn nhưng bù lại em có tư duy rất tốt, chỉ giao tiếp bằng cách quan sát nhưng em tiếp thu bài rất nhanh. Điều khiến thầy cô luôn ấn tượng ở em là năng lượng tích cực và sự nỗ lực bền bỉ trong học tập. Suốt 3 năm học em đã vượt qua những trở ngại của bản thân, giành nhiều thành tích xuất sắc. Ngọc Linh xứng đáng là tấm gương sáng để bạn bè học tập”.

Sau khi hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT, Linh đã ra Hà Nội tiến hành phẫu thuật gắn ốc tai điện tử. Nếu mọi việc tiến triển thuận lợi, chỉ ít tháng nữa, nữ sinh này có thể nghe được. Điều này không những khiến Linh rất vui và càng tự tin với lựa chọn của bản thân ở chuyên ngành Quan hệ công chúng mà còn là niềm hy vọng, chờ mong của gia đình và tất cả mọi người.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh khiếm thính 'văn võ song toàn'