Nữ sinh khối khoa học tự nhiên đạt 9,75 điểm văn thi tốt nghiệp THPT
•20/07/2025 15:26
Phạm Mỹ Linh là một trong 293 thí sinh đạt mức điểm 9,75 ở môn ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, đây là mức điểm cao nhất của môn ngữ văn trong kỳ thi này.
Cú bẻ lái sau khi thi trượt chuyên văn
Mỹ Linh cho biết từng thi trượt vào khối chuyên văn của trường chuyên mà em yêu thích, vì vậy, Linh từng "giận dỗi" môn văn và quyết định chuyển hướng sang học khối khoa học tự nhiên tại Trường THPT Chương Mỹ A.
Ước mơ của em là có thể tiếp tục kế thừa truyền thống sư phạm của gia đình. Trong những năm cấp III, Linh từng làm trợ giảng tại một lớp dạy thêm môn ngữ văn dành cho học sinh cấp II, nhờ vậy, em càng nhận thấy mình có tình yêu dành cho công việc giảng dạy.
Nữ sinh Phạm Mỹ Linh là cựu học sinh Trường THPT Chương Mỹ A (Hà Nội) (Ảnh: NVCC).
Phương pháp học ngữ văn của Linh là tập trung nghe giảng trên lớp và tự học theo nhịp điệu riêng. Nhìn lại quá trình học văn, Linh cho rằng có lẽ do theo học khối khoa học tự nhiên, nên kết quả thi môn ngữ văn của em mới đạt điểm cao như vậy. Theo Linh, để học tốt các môn khoa học xã hội, người học cũng cần có tư duy tốt, chẳng hạn như tư duy ngôn từ, tư duy bố cục.
Khi theo học khối khoa học tự nhiên, Linh được gia tăng kỹ năng tư duy logic, điều này giúp em có phương pháp tự học ngữ văn tốt hơn.
Sau nỗi thất vọng vì thi trượt khối chuyên văn ở kỳ thi vào lớp 10, cho tới giờ, Linh nhận ra rằng, khi theo đuổi một niềm đam mê, việc thành bại ở một thời điểm cụ thể không nên là yếu tố quyết định đối với cả quá trình.
Sẽ có lúc chúng ta nghi ngờ bản thân, nhưng không nên đánh mất hẳn niềm tin và từ bỏ một con đường chỉ vì một cú vấp loạng choạng trên đường.
Trong quá trình tự học môn Ngữ văn để chuẩn bị đi thi tốt nghiệp THPT, Linh không luyện đề quá nhiều. Thay vào đó Linh tích cực tìm hiểu những kiến thức xã hội và vận dụng vào việc học ngữ văn của mình.
Để học tập hiệu quả, Linh luôn sắp xếp những khoảng nghỉ hợp lý. Trong quá trình ôn thi nước rút, người học dễ rơi vào tâm lý cạnh tranh với các bạn khác và chạy đua số lượng đề đã luyện, hay số lượng sách đã học, dẫn đến việc không có thời gian nghỉ ngơi hợp lý.
Điều này dễ khiến các bạn rơi vào trạng thái học nhiều, nhưng không tích lũy được nhiều và cũng không rút ra được kinh nghiệm từ những lỗi sai trong quá trình luyện đề.
Ngoài ra, đặc trưng của việc học văn đòi hỏi phải tỉnh táo và có cảm xúc ổn định. Linh thường ưu tiên những khoảng thời gian khiến em cảm thấy bản thân minh mẫn và thoải mái nhất để học ngữ văn.
Mỹ Linh học khối khoa học tự nhiên và tự học chuyên sâu môn ngữ văn. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, em đạt 9,75 điểm văn (Ảnh: NVCC).
Nữ sinh học ngữ văn qua các phương thức linh hoạt như xem thời sự để có thêm kiến thức về đời sống xã hội, đọc sách để có vốn từ vựng và cách diễn đạt linh hoạt, nói chuyện với những người xung quanh để biết thêm những góc nhìn mới…
Dù sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm việc trong lĩnh vực sư phạm, nhưng cha mẹ Linh không bao giờ tạo áp lực điểm số lên các con. Các thành viên trong gia đình đều giúp em luôn thoải mái tâm sự, sẻ chia khi gặp phải những vấn đề trong học tập và cuộc sống.
Thi trượt khối chuyên văn cũng có thể là cơ hội
Linh nhìn nhận việc thi trượt khối chuyên văn của trường chuyên mơ ước trong kỳ thi vào lớp 10 là cú sốc đầu đời của em. Nhưng cho tới thời điểm này nhìn lại, Linh nhận thấy đây chính là cơ hội để em tìm hiểu sâu hơn về bản thân.
Vì vậy, mỗi người đều cần có kỹ năng đối diện và vượt qua bước lùi của bản thân. Chẳng hạn, tính đến thời điểm này, Linh đã học được cách giới hạn nỗi buồn. Khi trải qua một nỗi buồn hay sự thất vọng nào, em chỉ cho phép bản thân xuống tinh thần trong một khoảng thời gian đã định, sau đó, em sẽ không thả trôi cảm xúc nữa, sẽ bắt đầu đối diện và xử lý vấn đề.
Linh tin rằng thất bại và nỗi buồn khiến chúng ta học được nhiều điều. Sau mỗi lần gặp phải vấn đề, em đều rút ra được kinh nghiệm, học hỏi được nhiều hơn. Có những điều chỉ có sự thất bại mới dạy được chúng ta một cách thấm thía nhất.
Linh chia sẻ: "Chúng ta thường tự hào, vui vẻ với thành công và thành tích. Nhưng chính thất bại và vấp ngã lại có khả năng thay đổi chúng ta rất nhiều”.
Linh không chỉ nỗ lực học tập mà còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa của trường, các hoạt động thiện nguyện ngoài xã hội (Ảnh: NVCC).
Trong cuộc sống hàng ngày, Linh thường làm bánh tặng bạn bè, người thân. Đây là thú vui giúp em thư giãn sau giờ học. Em cũng thường xuyên viết blog, viết nhật ký để có thể tự hiểu chính mình hơn.
Trong hành trình trưởng thành, việc hiểu được chính mình là điều Linh rất chú trọng, bởi em muốn bản thân cân bằng cảm xúc tốt hơn, cải thiện chính mình hiệu quả hơn qua thời gian.
Trong những năm tháng cấp III, Linh không chỉ nỗ lực học tập mà còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa của trường, các hoạt động thiện nguyện của một số tổ chức xã hội. Những hoạt động thiện nguyện hỗ trợ tư vấn tâm lý cho các bạn học sinh tuổi teen khiến Linh đặc biệt quan tâm.
Linh nhận thấy việc tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp em học được nhiều điều về cách thức tương tác, giao tiếp, phối hợp với cộng sự, em cũng được gia tăng kiến thức xã hội. Điều này rất có ích cho em trong quá trình cảm thụ ngữ văn, bởi vốn sống của em đã được mở rộng.
Linh cho biết bản thân em cũng từng có những thời điểm gặp khó khăn, em suy nghĩ nhiều, dễ bị cảm xúc cuốn trôi, dẫn đến xao nhãng sự tập trung và tâm lý không có được sự vững vàng, ổn định như em mong muốn. Nhưng nhờ có sự quan tâm, hỗ trợ và đồng hành của gia đình, em dần xử lý được những vấn đề tâm lý của bản thân để cân bằng tốt hơn trong học tập và cuộc sống.
Linh tin rằng những khúc mắc trong bản thân là điều mà rất nhiều bạn cùng trang lứa với em đang gặp phải. Điều em muốn nhắn gửi tới các bạn là hãy bình tĩnh đối diện với vấn đề của bản thân. Sau cùng, chỉ có chúng ta là hiểu mình nhất và có thể tự tìm cách giúp mình một cách hiệu quả nhất.
Chia sẻ về cô học trò Mỹ Linh, cô giáo dạy toán Nguyễn Thị Thu Hiền - giáo viên chủ nhiệm lớp 12A4 Trường THPT Chương Mỹ A - cho biết, Linh có tư duy học toán tốt. Trong quá trình học ở khối khoa học tự nhiên, Linh vẫn tham gia các kỳ thi học sinh giỏi văn cấp trường và cấp cụm trường. Các bài thi của em đều đạt kết quả tốt, tạo nên bất ngờ đối với thầy cô trong trường.
Dù được tạo điều kiện để chuyển sang lớp chuyên văn học tập cho đúng thiên hướng, nhưng Linh vẫn lựa chọn theo học ở khối khoa học tự nhiên, bởi em tin rằng môi trường học tập này tạo cho em điều kiện lý tưởng, để em tự học ngữ văn theo hướng sáng tạo và hiệu quả.
Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2025, em Trần Xuân Đam, học sinh lớp 12A1, Trường Trung học phổ thông Mỹ Lộc, tỉnh Ninh Bình đạt tổng điểm 39/40, là một trong 2 thủ khoa toàn quốc kỳ thi năm nay.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Phạm Mỹ Linh là một trong 293 thí sinh đạt mức điểm 9,75 ở môn ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, đây là mức điểm cao nhất của môn ngữ văn trong kỳ thi này.
Nam sinh Nguyễn Duy Phong là một trong 8 thủ khoa khối A00 của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Duy Phong là cựu học sinh Trường THPT Chương Mỹ A (Hà Nội).
Khó có thể dự đoán được điểm chuẩn tăng hay giảm, hoặc tăng, giảm ở mức độ nào bởi điểm chuẩn năm nay bị tác động vào nhiều yếu tố, từ phổ điểm thi, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển đến việc không còn xét tuyển sớm mà xét tuyển chung một đợt.
Với Trần Xuân Đam, thủ khoa toàn quốc Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, kỷ luật chính là “chìa khóa” giúp em vững bước trên hành trình chinh phục ước mơ.
Hàng trăm học sinh Palestine tại Gaza đang tham gia kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quan trọng, với hy vọng có thể bước vào cánh cửa đại học. Đây là kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên tại Gaza kể từ khi xung đột Israel-Hamas bùng phát vào tháng 20/2023.