Nữ sinh lớp 9 lọt top 20 đề cử giải thưởng lớn, 'cạnh tranh' Đen Vâu: Sau thành tích đáng nể là 'bí mật' ngọt ngào

Hiểu Đan, | 26/02/2024, 09:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đặng Cát Tiên là học sinh duy nhất trên cả nước lọt vào top 20 đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.

Trong số 20 đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 do Trung ương Đoàn công bố mới đây, có 5 học sinh, sinh viên, thuộc lĩnh vực học tập và hoạt động xã hội. Các em được "cạnh tranh" với những tên tuổi đáng nể khác, trong 9 lĩnh vực, gồm: Học tập, nghiên cứu khoa học - sáng tạo, lao động sản xuất, kinh doanh - khởi nghiệp, quốc phòng, an ninh trật tự, thể dục thể thao, văn hóa nghệ thuật và hoạt động xã hội. Nguyễn Đức Cường, 35 tuổi, ca sĩ Đen Vâu cũng lọt top đề cử này.

Trong danh sách toàn những gương mặt tiêu biểu đó, em Đặng Cát Tiên, học sinh lớp 9/3, trường THCS Thái Nguyên, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa vinh dự là học sinh duy nhất trên cả nước được góp mặt.

Nữ sinh lớp 9 lọt top 20 đề cử giải thưởng lớn, cạnh tranh Đen Vâu: Sau thành tích đáng nể là bí mật ngọt ngào - Ảnh 1.
Cát Tiên gây ấn tượng bởi chiều cao 1m72, khuôn mặt sáng và vẻ ngoài thân thiện, đáng mến.

Tiên vốn là gương mặt thân quen với nhiều người khi vượt qua nhiều vòng chọn lọc để đóng vai Chủ tịch Quốc hội trong lần đầu phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" được tổ chức, với sự tham gia của 263 trẻ em khắp cả nước, hồi tháng 9/2023.

Cát Tiên tự tin thể hiện vai trò được giao phó, điều hành phiên họp thành công với nhiều ý kiến của các đại biểu trẻ em xoay quanh hai chủ đề "Phòng, chống tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại trẻ em" và "Bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng".

Ngoài ra, em là học sinh xuất sắc, 3 năm liền đứng đầu khối 6, 7 và 8 với điểm trung bình học tập gần như tuyệt đối và xếp loại hạnh kiểm tốt. Tiên là liên đội trưởng của trường, tham gia đội nghi thức Nhà thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa và đạt thành tích cao ở các cuộc thi chỉ huy Đội cấp địa phương và trung ương, giải nhì Đại sứ văn hóa đọc toàn quốc. Năm 2023, Tiên đạt giải nhất môn tiếng Anh trong kỳ thi học sinh giỏi cấp THCS của Tỉnh.

Cát Tiên còn tham gia nhiều chương trình tại địa phương như: Vẽ tranh, MC song ngữ, hát, đàn Violin và tham gia trồng cây, dạy chữ các em nhỏ Đảo Bích Đầm (Khánh Hòa)… Nữ sinh được nhận xét khiêm tốn, lễ phép, hòa đồng với thầy cô và các bạn.

Nữ sinh lớp 9 lọt top 20 đề cử giải thưởng lớn, cạnh tranh Đen Vâu: Sau thành tích đáng nể là bí mật ngọt ngào - Ảnh 2.
Tiên đóng vai Chủ tịch Quốc hội trong lần đầu phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em"

Tự hào vì sinh ra trong gia đình bình thường nhưng luôn được ba mẹ cổ vũ

Vào top 20 Gương mặt trẻ Việt Nam Tiêu biểu 2023, Cát Tiên cho biết, em rất vui, hạnh phúc, thấy may mắn và vinh dự. "Em biết trong top 20 này có các cô chú, anh chị có tuổi đời, kinh nghiệm dày dặn, nhiều thành tích rất xuất sắc, nhiều đóng góp to lớn cho xã hội. Vì thế, em rất trân quý và xem niềm vinh dự này là cơ hội để học hỏi, là động lực để phấn đấu hơn nữa trong tương lai. Em cũng cảm thấy khá hồi hợp trong quá trình chờ đợi kết quả bình chọn với những thay đổi liên tục, bất ngờ...", nữ sinh chia sẻ. Đặc biệt, Tiên cho biết, bản thân em sẽ không đạt được nhiều cột mốc đáng nhớ ở thời học sinh nếu phía sau không có sự cổ vũ, động viên không ngừng nghỉ của gia đình.

"Tự hào được sinh ra trong gia đình bình thường nhưng luôn được bố mẹ thấu hiểu" là câu nói mà Đặng Cát Tiên nhắc lại khá nhiều lần trong cuộc trò chuyện. Mẹ Tiên là kế toán, bố làm kĩ sư trong nhà máy. Tiên và em gái may mắn được gia đình đầu tư học tập, được rèn luyện kỹ năng, tham gia các khoá học như lớp học bơi lội, vẽ, đàn Violin. Nhờ đó em trở nên mạnh dạn, tự tin và năng động hơn.

Từ cấp 1, bố mẹ Tiên đã luôn ủng hộ và khuyến khích, tạo điều kiện để em tham gia các hoạt động đội, phong trào của trường, địa phương. Bên cạnh đó, ba mẹ cũng chú trọng tới việc rèn cho Tiên và em gái thói quen tự lập: Tự học, sắp xếp thời gian hợp lý. Vì thế em học được cách quản lý thời gian của chính mình, đảm bảo việc học tập tốt trên lớp cũng như tham dự các khoá học khác.

Nữ sinh lớp 9 lọt top 20 đề cử giải thưởng lớn, cạnh tranh Đen Vâu: Sau thành tích đáng nể là bí mật ngọt ngào - Ảnh 3.
Tiên cùng bố mẹ

Nữ sinh lớp 9 lọt top 20 đề cử giải thưởng lớn, cạnh tranh Đen Vâu: Sau thành tích đáng nể là bí mật ngọt ngào - Ảnh 4.
Tiên và em gái

Bố mẹ luôn là người bạn đồng hành, cùng chia sẻ vui buồn, cho em những lời khuyên và động lực vô giá những lúc em gặp phải căng thẳng, nản chí trong cuộc sống. Em cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi các hoạt động mình tham gia, trên mọi nẻo đường mình bước đến đều được bố mẹ quan tâm, hỗ trợ cả về tinh thần lẫn kĩ năng, kiến thức mà cha mẹ có... Đặc biệt mẹ chưa bao giờ áp đặt "phải làm thế này, phải làm thế kia", thay vào đó chỉ định hướng để em đưa ra lựa chọn phù hợp với chính sức mình.

Chị Trần Thị Hội, mẹ của Tiên, cho biết chị xem con như người bạn để cùng đồng hành, chia sẻ những vui buồn với con. Gia đình hoàn toàn không áp lực về thành tích học tập của các con mà chỉ góp ý, định hướng và khuyên bảo cháu. Chị tôn trọng ý kiến của con gái và để con có lựa chọn phù hợp, phát triển khả năng bản thân.

Bà mẹ nhận xét, con gái có có ý thức học tập cao, phần lớn bạn tự lập kế hoạch hàng ngày và thực hiện hiệu quả chứ không cần mẹ nhắc nhở. Tiên biết cách sắp xếp thời gian, làm việc khoa học cũng như có tính tự lập, trách nhiệm cao… Thời gian rảnh, Tiên thường thích đọc sách, em hay đọc về những khám phá khoa học, sách viết về các vĩ nhân, thích tìm hiểu về lịch sử Bác Hồ và lịch sử Việt Nam.

Từ nhỏ Tiên luôn mong muốn được học hỏi, khám phá nhiều lĩnh vực, trong đó có các hoạt động xã hội, học đàn Violin, bơi lội, bà khá vất vả vì phải đưa đón. Tuy nhiên, chị thấy đó là đam mê, kỹ năng và con gái cũng có trách nhiệm, phấn đấu với lựa chọn của bản thân, nên cùng chồng sắp xếp thời gian để con tham gia.

Em gái của Tiên cũng rất năng động, tích cực tham gia các hoạt động phong trào của trường lớp.

3 chìa khóa quan trọng giúp cân bằng việc học và ngoại khóa

Để đạt được nhiều thành tích học tập lẫn hoạt động đồng đội, ngoại khóa, Cát Tiên có sự phân chia thời gian hợp lý. Có ba chìa khóa quan trọng theo quan điểm cá nhân của Tiên:

Chìa khoá thứ nhất, lập kế hoạch cho bản thân trong từng giai đoạn cụ thể. Theo Tiên, đây là "kim chỉ nam" giúp hướng việc học tập, hoạt động phong trào của mình vào một trục chính. Để làm được điều này, em xác định tương lai bản thân muốn có được điều gì, từ đó xác định mình phải đầu tư công sức vào những việc cụ thể nào.

Chìa khoá thứ hai, để có thể cân bằng giữa việc học, hoạt động phong trào, cần có kỹ năng sắp xếp mức độ ưu tiên công việc sao cho thời gian hiệu quả nhất. Khi đã lập ra kế hoạch thì chính bản thân phải luôn ý thức cố bám sát kế hoạch, tránh tình trạng trì hoãn. Đồng thời, trong kế hoạch cần có sự điều phối hài hòa khoa học giữa cả 3 khía cạnh: Học tập, hoạt động phong trào và chăm sóc sức khoẻ bản thân.

Nữ sinh lớp 9 lọt top 20 đề cử giải thưởng lớn, cạnh tranh Đen Vâu: Sau thành tích đáng nể là bí mật ngọt ngào - Ảnh 5.

Nữ sinh lớp 9 lọt top 20 đề cử giải thưởng lớn, cạnh tranh Đen Vâu: Sau thành tích đáng nể là bí mật ngọt ngào - Ảnh 6.

Nữ sinh lớp 9 lọt top 20 đề cử giải thưởng lớn, cạnh tranh Đen Vâu: Sau thành tích đáng nể là bí mật ngọt ngào - Ảnh 7.

Nữ sinh lớp 9 lọt top 20 đề cử giải thưởng lớn, cạnh tranh Đen Vâu: Sau thành tích đáng nể là bí mật ngọt ngào - Ảnh 8.

Và quan trọng nhất theo Tiên là kĩ năng sắp xếp thời gian, mức độ ưu tiên công việc. Trong một quỹ thời gian nhất định, em biết ưu tiên công việc nào trước, việc nào sau. Tuy nhiên, Tiên luôn tâm niệm, dù có tập trung vào việc học, hoạt động phong trào thì luôn nhớ rằng, tài sản lớn nhất của tuổi trẻ chính là sức khỏe. Khi áp lực với những deadline, em chọn cách chia sẻ với gia đình, bạn bè.

Hiện tại, Tiên luôn cố gắng nắm tốt kiến thức tất cả các môn vì đối với em, môn học nào cũng có vai trò và cái hay riêng. Nhưng nếu phải chọn thì Vật Lý và Tiếng Anh là 2 môn em yêu thích nhất hiện tại. Mục tiêu trước mắt của em là đỗ vào trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Chuyên môn Tiếng Anh, mục tiêu tiếp theo là các kì thi học sinh giỏi các cấp, Olympic, học bổng...

Trong tương lai, em sẽ cố gắng tiếp tục phát huy việc cân bằng giữa học tập và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, các phong trào.

"Em muốn chia sẻ những may mắn, cơ hội, một chút kiến thức và hiểu biết nhỏ nhoi của mình đến các bạn, đặc biệt là những bạn kém may mắn, không có điều kiện để tiếp cận nhiều cơ hội phát triển... Từ đó, để các bạn có thêm động lực phát triển bản thân và tiếp tục lan tỏa những điều tốt đẹp cho xã hội theo cách riêng của mỗi người hình thành nên một thế hệ trẻ tiếp nối truyền thống 'tương thân tương ái', có suy nghĩ tích cực, có nhiều đóng góp cho xã hội, đất nước", Tiên nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh lớp 9 lọt top 20 đề cử giải thưởng lớn, 'cạnh tranh' Đen Vâu: Sau thành tích đáng nể là 'bí mật' ngọt ngào