Nữ sinh Mường đạt điểm 10 môn Sử

Hồng Đức - Lường Toán | 10/08/2022, 06:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Hà Thị Tâm (dân tộc Mường) ở huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) là nữ sinh đầu tiên của trường vùng cao Quan Hóa đạt điểm 10 môn Lịch sử tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Nỗ lực vì tương lai tươi sáng

Kể từ khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT 2022, nữ sinh Hà Thị Tâm, lớp 12A2, Trường THPT Quan Hóa (Quan Hóa) vẫn chưa vơi niềm hạnh phúc.

Trong kỳ “vượt vũ môn” vừa qua, Tâm xuất sắc đạt 28,5 điểm ở ba môn khối C. Trong đó, Ngữ văn được 9 điểm; Lịch sử: 10 và Địa lý được 9,5 điểm. Nếu cộng cả điểm ưu tiên, nữ sinh huyện vùng cao Thanh Hóa đạt được mức điểm là 31,25 điểm. Hà Thị Tâm là học sinh đầu tiên của Trường THPT Quan Hóa giành được điểm 10 môn Sử trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Hà Thị Tâm hồ hởi chia sẻ: “Khi biết điểm thi, em cảm thấy vô cùng sung sướng và có chút run run trong người. Vì đó là kết quả mà em không nghĩ có thể đạt được. Em cũng rất tự hào, vì sau bao nỗ lực đã đạt được như mong đợi”.

Tâm là con út trong gia đình có ba anh, chị em ở bản Cốc, thị trấn Hồi Xuân (huyện Quan Hóa). Gia đình thuộc hộ cận nghèo tại địa phương, với 9 nhân khẩu. Ngoài bố, mẹ cùng vợ chồng anh trai và 3 cháu nhỏ, nữ sinh sống cùng bà nội hiện đã gần 80 tuổi, thường xuyên đau yếu.

Gia đình đông miệng ăn, song thu nhập chủ yếu trông chờ vào nghề chặt tre, luồng của bố mẹ. Thi thoảng, ai thuê gì thì bố mẹ em làm nấy, nên cuộc sống vô cùng bấp bênh.

Sinh ra ở vùng quê lắm suối nhiều đèo, vì vậy ngay từ nhỏ, Hà Thị Tâm đã quen với cảnh trèo đèo, lội suối để tới trường. Khi lên cấp 3, Tâm trúng tuyển vào Trường THPT Dân tộc Nội trú Ngọc Lặc (Ngọc Lặc), nhưng lại quyết định theo học tại Trường THPT Quan Hóa để thuận tiện cho việc đi lại.

“Nhà cách trường hơn 10 km, đường đi lối lại khá khó khăn. Nhiều hôm đang trên đường về, trời đột ngột mưa lớn, em và bạn hì hục đẩy xe đến 5 – 7 km, lúc đó vừa đói rét, vừa mệt lả. Dù vậy, em chưa bao giờ có suy nghĩ sẽ từ bỏ con đường học tập.

Trong bản, cuộc sống của bà con vẫn còn khó khăn, chủ yếu là lao động chân tay và gần như chưa có ai trở thành cán bộ công chức, viên chức. Điều này càng thôi thúc em nỗ lực hơn để thay đổi cuộc đời mình”, Tâm bộc bạch.

Bằng những nỗ lực của bản thân, cùng sự hỗ trợ tận tình của thầy, cô giáo, Tâm liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Đặc biệt, em cũng từng đoạt giải Ba cấp huyện môn Lịch sử lớp 8. Trong năm học 2021 - 2022, Tâm giành giải Ba môn Địa lý tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12.

Điểm 10 môn Sử đầu tiên của trường vùng cao biên giới ảnh 1
Nữ sinh Hà Thị Tâm bên bố mẹ và cháu gái. Gia đình Tâm thuộc hộ cận nghèo tại địa phương. Ảnh: TG

Mong ước trở thành cô giáo

Với mức điểm 31,25 (gồm cả điểm ưu tiên), Tâm dự định xét tuyển vào Khoa Sử chất lượng cao của Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa). Chia sẻ về lý do chọn ngành này, nữ sinh cho hay: “Em chọn học sư phạm một phần vì hoàn cảnh gia đình, phần khác em cũng đam mê ngành này. Bởi lẽ, dạy học là nghề cao quý, vì vậy em rất tự hào và tin tưởng vào sự lựa chọn của mình”.

Tuy nhiên, nữ sinh cũng không khỏi lo lắng cho tương lai của mình, bởi điều kiện gia đình em thuộc diện hộ cận nghèo. Do đó, làm thế nào để chu toàn việc học là điều Tâm trăn trở suốt những ngày qua.

Là giáo viên chủ nhiệm, cô Lục Thị Thảo - giáo viên Trường THPT Quan Hóa - cũng không khỏi lo lắng cho hoàn cảnh của cô học trò. Theo nữ giáo viên, Tâm là học sinh giàu nghị lực, luôn nỗ lực vươn lên trong học tập và cuộc sống.

“Khi có kết quả thi, các thầy, cô giáo không quá bất ngờ vì Tâm là học sinh giỏi. Có thể nói, kết quả mà em đạt được là niềm tự hào rất lớn với gia đình và nhà trường.

Con đường đến với trường đại học của em đã thành hiện thực, ước mơ trở thành cô giáo dạy Sử đang đến rất gần. Thế nhưng, sau niềm vui ấy lại là sự lo lắng, bởi gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không biết sẽ xoay xở ra sao để em yên tâm học tập”, cô Lục Thị Thảo giãi bày.

Thầy Lê Văn Thanh - Hiệu trưởng Trường THPT Quan Hóa - không giấu được vui mừng khi học sinh của nhà trường đạt tới 31,25 điểm trong kỳ thi vừa qua. Theo thầy Thanh, Tâm là học sinh đầu tiên của nhà trường đạt trọn vẹn 10 điểm môn Sử tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

“So với nhiều bạn, Tâm có hoàn cảnh khá éo le. Nhiều lần vì hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ có ý định cho em nghỉ học để phụ giúp gia đình. Tuy nhiên, bằng ý chí và nghị lực, em đã cố gắng vượt qua thách thức để vươn lên trong học tập, với thành tích nhiều năm liền là học sinh giỏi toàn diện. Không chỉ vậy, em cũng rất có ý thức và trách nhiệm, luôn tích cực tham gia các hoạt động tập thể của trường, lớp…”, thầy Thanh cho hay.

“Ngoài chăm chú nghe giảng trên lớp, em dành thời gian tự học nhiều. Những lúc rảnh rỗi, em thường lên mạng đọc sách và tra cứu tài liệu để mở rộng vốn hiểu biết của mình.

Đặc biệt, em cũng không đặt nặng thành tích, nên không gặp quá nhiều áp lực học hành”. Hà Thị Tâm chia sẻ.

Bài liên quan
Dạy và học Lịch sử: Giáo viên làm mới mình
Để nâng cao chất lượng dạy - học môn Lịch sử, mỗi thầy cô phải yêu lịch sử và đổi mới phương pháp để giờ học hấp dẫn, không nhàm chán.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh Mường đạt điểm 10 môn Sử