Nữ sinh Ngoại thương tốt nghiệp thủ khoa với 47/48 môn điểm A

03/04/2023, 12:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với tổng điểm trung bình chung tích lũy 3.99/4, Trần Thị Thu Hiền (lớp Anh 6 Kinh tế đối ngoại khóa 58) là tân cử nhân có điểm số cao nhất đợt tốt nghiệp thứ nhất năm 2023.

Trong tất cả 48 môn học (128 tín chỉ) của chương trình tiêu chuẩn Kinh tế đối ngoại, ngành học có điểm chuẩn cao nhất của ĐH Ngoại thương, Thu Hiền có 47 môn đạt điểm A tuyệt đối. Môn học duy nhất Hiền “dính” điểm B là Kinh tế chính trị (2 tín chỉ) ở học kỳ đầu năm nhất.

“Em khá tiếc nuối với điểm B bởi đó là thời gian em chưa làm chủ được cách học của mình. Nhưng dù sao, điểm B này cũng là 'sự cố' giúp em nhìn lại cách học của bản thân để cải thiện, cố gắng hơn”, nữ sinh chia sẻ.

Thiếu 0,01 để đạt điểm số tuyệt đối

Sau đó, Hiền hiện thực hóa cố gắng bằng việc giành học bổng loại A tất cả kỳ học và có điểm trung bình chung tích lũy gần như tuyệt đối (3.99/4) - cao nhất trong số những sinh viên tốt nghiệp đợt này.

Với kết quả này, em là một trong số 20 sinh viên được nhà trường tặng bằng khen sinh viên tiêu biểu và được chọn đại diện cho các tân cử nhân phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp năm 2023 của ĐH Ngoại thương mới đây.

thu khoa dau ra anh 1

Tân thủ khoa đầu ra đợt 1 ĐH Ngoại thương Trần Thị Thu Hiền. Ảnh: Vietnamnet.

Cách đây 4 năm, Hiền đạt tổng điểm thi đại học 27,25 - mức điểm em cho rằng không quá cao, thậm chí ở ngưỡng vừa đủ nếu so với điểm chuẩn của trường năm đó.

Trúng tuyển vào ngành Kinh tế đối ngoại của trường top đầu cả nước, Hiền tự nhận thấy lúc đầu, em không phải là người quá nổi bật, bởi xung quanh toàn các bạn giỏi.

“Vào ngành học các bạn đều rất giỏi, em khá áp lực. Thời gian đầu, em tự ti và khá lo lắng với xuất phát điểm của mình khi đến từ một trường huyện (trường THPT Đồng Lộc). Nhưng sự tự ti cũng chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, em nghĩ rằng mình cần cố gắng thật nhiều, quyết tâm biến những suy nghĩ đó thành động lực, hành động”, Hiền kể.

Ngay từ những ngày đầu bước vào năm nhất đại học, Hiền đã đặt mục tiêu và lộ trình rõ ràng, ngay từ việc đăng ký, sắp xếp các môn học, giành học bổng...

“Em muốn rút ngắn thời gian học đại học để tốt nghiệp ra trường sớm và cố gắng phân bổ thời gian đăng ký nhiều tín chỉ nhất có thể trong mỗi kỳ. Chương trình học gồm các môn đại cương, cơ sở ngành, chuyên ngành. Chiến thuật của em là cố gắng đăng ký những môn đại cương, cơ sở ngành nhiều hơn ở những học kỳ đầu. Với các môn chuyên ngành, khối lượng kiến thức phải học nặng và đây cũng là nội dung mình cần học kỹ, vì vậy, càng về những kỳ sau, em đăng ký ít môn hơn”, Hiền chia sẻ.

Hiền luôn cố gắng sắp xếp để tối ưu thời gian học các môn. Kỳ học Hiền đăng ký nhiều tín chỉ nhất lên đến 31, các kỳ khác dao động từ 26-27 tín chỉ. “Trong kỳ 31 tín chỉ, em sắp xếp các môn nặng kiến thức xen kẽ những môn nhẹ như Tiếng Anh đi kèm Thể chất dù cùng số tín chỉ (3 tín chỉ)...”, Hiền nói.

Theo Hiền, thời gian hè, em vẫn có thể tranh thủ đi làm thêm. “Em cũng đi gia sư, song không coi đó là ưu tiên hàng đầu”, Hiền nói.

Bí quyết học của Hiền là cố gắng tận dụng tối đa thời gian trên lớp, tập trung nghe giảng và ghi lại những điểm chính. Như vậy, các buổi tối em bớt áp lực hơn cho việc hoàn thành bài tập.

“Em luôn tự nhủ phải cố gắng hết sức trong khả năng. Trong từng môn, em muốn học để lĩnh hội kiến thức thật, hiểu bản chất, tìm ra điểm hay, chứ không phải chỉ để điểm cao. Có lẽ cũng vì vậy, em không rơi vào trạng thái chán học. Việc ôn thi của em cũng được chuẩn bị trước ít nhất một tuần. Em thường hệ thống kiến thức từng chương, phần học bằng sơ đồ tư duy”, thủ khoa cho hay.

Học không phải tất cả

Ngoài kiến thức trong sách vở hay trên giảng đường, Hiền thường xuyên tham gia vào các nhóm, cộng đồng trên mạng về chuyên ngành.

“Qua đó, em sẽ được tiếp cận những kiến thức thực tế, trường hợp cụ thể mà các anh chị chia sẻ khi gặp phải và cách giải quyết”, Hiền giải thích.

Tuy vậy, không phải việc có điểm A của Hiền luôn dễ dàng. “Em ấn tượng nhất môn Pháp luật trong kinh tế đối ngoại, đây là môn học không chỉ về luật mà còn là luật chuyên ngành. Ban đầu em rất sợ môn này bởi có rất nhiều luật cần học về luật doanh nghiệp, công ước quốc tế, luật thương mại...", Hiền nói.

Em chia sẻ thêm các anh chị khóa trước cũng nói đây là môn học khó. Nhưng rồi em quyết định không học thuộc lòng các điều luật mà gắng học để hiểu và vận dụng. Thầy giáo cũng dạy em nhớ các từ khóa để dễ hiểu hơn. Cuối cùng, em là một trong số rất ít đạt điểm A môn này.

thu khoa dau ra anh 2

"Tấm bằng loại ưu vừa là lợi thế nhưng cũng có bất lợi nhất định", Thu Hiền cho biết. Ảnh: Vietnamnet.

Hiền cho hay, kết quả ngày hôm nay em có được một phần đến từ sự kiên nhẫn, kiên định với mục tiêu và luôn trách nhiệm với những việc mình làm.

Ngoài học, nữ sinh là người sống khá trách nhiệm, hướng tới cộng đồng. Em từng tình nguyện đăng ký tham gia Tổng đài hỗ trợ người dân TP.HCM trong đại dịch Covid-19.

“Thời điểm dịch Covid-19 căng thẳng ở TP.HCM, em muốn làm gì đó giúp đỡ chống dịch. Công việc của em khi đó là tiếp nhận thông tin các ca bệnh gọi tới tổng đài, phân loại mức độ nguy cấp và cập nhật lên hệ thống hỗ trợ. Cùng đó, đưa ra một số thông tin, lời khuyên hỗ trợ tạm thời cho người dân xử lý tình trạng hiện tại như cách thở, vệ sinh...”, Hiền nói.

Hiền cho biết tấm bằng đại học là kết quả xứng đáng của sự cố gắng, nỗ lực, song không phải điều gì đó quá to tát, cơ bản vẫn là sự thể hiện trong công việc.

“Tấm bằng loại ưu vừa là lợi thế nhưng cũng có bất lợi nhất định. Khi em ứng tuyển, một số công ty có tâm lý lo ngại em không gắn bó, dễ nhảy việc và thổ lộ rằng vị trí họ tuyển không cần bằng cấp quá cao như thế”, Hiền cười.

Hiền đang thử việc tại một công ty về logistics. Tân cử nhân cho hay mới ra trường, không quá đặt nặng về mức lương, điều quan trọng nhất là học hỏi thêm nhiều kiến thức thực tế của ngành. Song, em đặt mục tiêu trở thành một trưởng nhóm/bộ phận trong vòng 5 năm tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh Ngoại thương tốt nghiệp thủ khoa với 47/48 môn điểm A