Nữ sinh người Dao vươn lên giành học bổng Vallet

18/09/2023, 17:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lớn lên tại thôn nghèo thuộc tỉnh Hà Giang, nữ sinh Triệu Thị Trang Hiêm, dân tộc Dao, đã cố gắng học tập vươn lên đạt nhiều thành tích nổi bật.

Vượt khó vươn lên

Triệu Thị Trang Hiêm, người dân tộc Dao, sinh ra và lớn lên tại thôn Tòong, xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, gia đình có bố làm cán bộ xã còn mẹ thì làm nông dân, hoàn cảnh gia đình khó khăn chỉ dựa vào nguồn lương của bố để trang trải cho cả gia đình.

Ngay từ những ngày còn học cấp 2, mái trường PT Vùng Cao Việt Bắc đã là ước mơ của Hiêm, bởi đây là ngôi trường chuyên biệt dành cho học sinh người DTTS, với môi trường và điều kiện thuận lợi, do đó em đã quyết tâm vượt qua những khó khăn để có thể đỗ vào trường ngôi trường này.

Ngay khi có kết quả trúng tuyển, Trang Hiêm đã vượt gần 300km từ Hà Giang về Thái Nguyên học tập, mang theo những ước mơ, hoài bão. Tại đây, Hiêm luôn quyết tâm và nỗ lực em đặt cho bản thân những mục tiêu cụ thể rõ ràng. Hiêm cho biết, ngay khi bước vào năm học đầu tiên, em luôn cố gắng trau dồi tích luỹ những kiến thức và thường xuyên tham khảo những bài học kinh nghiệm từ các anh chị khoá trên.

Theo Hiêm, để có kết quả học tập và rèn luyện tốt thì yếu tố quan trọng phải kể đến đó là tinh thần tự giác học tập của bản thân thường xuyên đọc các tài liệu về môn thế mạnh của mình. Trong suốt quá trình học tập, phải sống xa nhà, em cảm thấy mình gặp không ít khó khăn và thử thách nhưng em luôn có có thầy cô, bạn bè bên cạnh động viên và chia sẻ giúp đỡ.

Nhờ đó, Hiêm đã đạt được một số thành tích đáng nể như: Năm học 2021 – 2022, Hiêm đạt danh hiệu Học sinh giỏi toàn diện, học sinh 3 tốt cấp trường Học sinh 3 tốt cấp tỉnh; Giải nhì HSG môn Sinh học lớp 10 cấp trường Giải nhì HSG môn Sinh học 10 cấp tỉnh; Huy Chương Bạc môn Sinh học lớp 10 trại hè Hùng Vương các trường THPT Chuyên khu vực Trung Du và Miền núi phía Bắc lần thứ XVI- năm 2022. Năm học 2022 – 2023, Hiêm đạt Học sinh giỏi toàn diện, Giải nhất HSG môn Sinh học 11 cấp trường; Giải nhì HSG môn Sinh học 11 cấp tỉnh.

Đặc biệt, Trang Hiêm vừa được nhận học bổng odon Vallet học bổng giúp đỡ các học sinh, sinh viên và học viên sau đại học tại Việt Nam có tài năng hoặc xuất sắc trong học tập và nghiên cứu. Học bổng được tài trợ bởi Tổ chức Khoa học và Giáo dục "Gặp gỡ Việt Nam" (Rencontres du Vietnam) cùng Giáo sư Odon Vallet (Đại học Paris Sorbonne, Pháp).

Trang Hiêm chia sẻ: “Em cảm thấy bản thân may mắn khi vinh dự được nhận học bổng danh giá. Đứng lên bục nhận học bổng, em không giấu nổi niềm vui và vinh dự. Em cảm thấy những cố gắng và nỗ lực của bản thân đã được ghi nhận. Bên cạnh đó, em cũng cảm thấy biết ơn sự quan tâm, tạo điều kiện từ phía nhà trường, các tổ chức đã luôn đồng hành, hỗ trợ học sinh người DTTS chúng em.

Trang Hiêm là một trong những học sinh xuất sắc của trường PT Vùng Cao Việt Bắc. ảnh 1
Trang Hiêm là một trong những học sinh xuất sắc của trường PT Vùng Cao Việt Bắc.

Nỗ lực theo đuổi ước mơ

Chia sẻ về ước mơ, Trang Hiêm cho biết, em mong muốn trở thành một bác sĩ giỏi để có thể chữa bệnh cho những người nghèo. Để đạt được ước mơ em đã thật sự rất quyết tâm ,nỗ lực hết mình học tập và rèn luyện không ngừng nghỉ, luôn lên kế hoạch học tập rõ ràng khoa học để bản thân có thể học tập đạt hiệu quả nhất.

Nói về ngôi trường PT Vùng cao Việt Bắc, Trang Hiêm cho biết: Em cảm thấy môi trường học tập tại mái ấm Vùng Cao là một môi trường đáng để học tập, rèn luyện cho các bạn học sinh dân tộc thiểu số. Mái ấm Vùng Cao là nơi mang đến cho em và cũng như các học sinh tại đây không chỉ kĩ năng sống giúp chúng em ngày một trưởng thành hơn mà còn là nơi giao lưu bản sắc văn hoá dân tộc giữa các vùng miền đặc biệt là trao cho chúng em rất nhiều cơ hội học tập và phát triển bản thân. Đây thực sự là mái trường đáng để các bạn học sinh dân tộc thiểu số theo học.

Việc học nội trú giúp em và các bạn rèn luyện tính tự lập, sự kiên cường, chịu khó. Học tập và sinh hoạt theo giờ giấc của trường học cũng giúp em xây dựng tính kỷ luật, biết lập kế hoạch trong học tập và sinh hoạt. Em cũng được các thầy cô quan tâm, chăm lo, được bạn bè chia sẻ, động viên như những người thân trong gia đình. Nhờ đó, chúng em càng thêm quyết tâm và nỗ lực để chinh phục những ước mơ trong tương lai.

Bài liên quan
48 giờ ở Hà Giang
Hà Giang là điểm đến vào mỗi dịp mùa xuân khi đủ mọi loại hoa khoe sắc, thiên nhiên trong lành, thích hợp cho những người yêu mùa lạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh người Dao vươn lên giành học bổng Vallet