Nữ sinh người Sán Dìu chinh phục cánh cửa đại học

30/01/2024, 17:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ nhỏ, Châm đã khao khát sau này mình được đi khám phá thế giới, con người khắp năm châu trong đó có Hàn Quốc bởi vậy em ngày đêm nỗ lực học tập.

Đó là chia sẻ của em Lê Thị Thuỳ Châm, sinh viên năm nhất, Khoa tiếng Hàn Quốc, Trường Đại học Hà Nội.

Nỗ lực để xứng đáng với những chính sách nhà nước hỗ trợ

Lê Thị Thuỳ Châm, người dân tộc Sán Dìu sinh ra ở xã Ngọc Mỹ, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Là nữ sinh người dân tộc thiểu, được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ trong quá trình học tập, bởi vậy Thuỳ Châm luôn ý thức được bản thân phải học tập, phấn đấu để vào được đại học, thực hiện ước mơ, trở thành người công dân có ích cho xã hội.

Thuỳ Châm chia sẻ: “Học sinh người dân tộc thiểu số sống ở miền núi như em phần nào đó bị hạn chế về điều kiện học tập. Bởi vậy, chúng em luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm và có nhiều chính sách để hỗ trợ giúp chúng em có cơ hội học tập và phát triển bản thân. Cụ thể, chúng em có được hỗ trợ chi phí học tập; cung cấp sách vở…

Đối với những học sinh học trường dân tộc nội trú, trường dân tộc bán trú được nhà trường hỗ trợ phí học tập, ăn ở hàng năm được cung cấp quần áo…. Tuỳ theo từng vùng, chúng em sẽ được cộng điểm khi thi đại học nhờ vậy mà những bạn khó khăn có thể an tâm theo đuổi ước mơ của mình”.

Thuỳ Châm cũng nói thêm, hiện nay chương trình Mục tiêu quốc gia với đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có nhiều chính sách hỗ trợ người dân tộc thiểu số phát triển kinh tế cũng như hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số trong quá trình học tập sẽ giúp nối gần khoảng cách nông thôn thành thị, miền xuôi và ngược.

Nhiều trường dân tộc nội trú, trường dân tộc bán trú, điện, đường, trường, trạm… được đầu tư khang trang, đầy đủ hơn.

Lê Thị Thuỳ Châm tại Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ X, năm 2023. Ảnh NVCC.
Lê Thị Thuỳ Châm tại Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ X, năm 2023. Ảnh NVCC.

Xây dựng kết quả học tập để đạt được điều bản thân kỳ vọng

“Những bạn học sinh cuối cấp hãy cố gắng đặt mục tiêu cho bản thân để có động lực cũng như kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn. Kỳ thi tốt nghiệp THPT là bước ngoặt rất lớn trong cuộc đời của mỗi học sinh, giúp các bạn đến gần với ước mơ do đó hãy trang bị chi mình kiến thức chắc để bước qua dấu mốc quan trọng này

Vốn sinh ra ở xã nghèo, bởi vậy từ nhỏ Thuỳ Châm đã ý thức cho bản thân phải nỗ lực học tập để chạm đến cánh cửa đại học. Châm trải lòng: “Quê em còn nghèo, bởi vậy phong trào học thêm cũng như điều kiện đi học thêm không nhiều bởi vậy em đã cố gắng tận dụng thời gian học ở trường cùng thầy cô để hỏi; về nhà cố gắng làm hết bài tập được giao. Những phần nào chưa hiểu, em sẽ nhờ thầy cô giảng lại để không bị hổng kiến thức.

Những năm học THPT, ngoại ngữ em lựa chọn là tiếng Hàn không quá phổ biến ở quê em do đó ngoài việc học từ các thầy cô, chủ yếu em phải tự học, tìm kiếm tài liệu, các bài học trực tuyến để có nền kiến thức vững”.

Cũng chính thời gian tự học, chủ động nghiên cứu từ những năm phổ thông bởi vậy khi vào đại học, Thuỳ Châm không mất quá nhiều thời gian hoà nhập.

Thuỳ Châm chia sẻ: “Ở đại học, sinh viên là trung tâm, thầy cô chỉ có vai trò cố vấn, hỗ trợ, cung cấp kiến thức cơ bản. Theo đó, sinh viên phải là người chủ động hỏi, tìm hiểu và mở rộng vấn đề, thời gian đầu em cũng khá áp lực và lo lắng để có kế hoạch học tập phù hợp cho bản thân. Thế rồi sau hơn hai tháng, em trao đổi với bạn bè, thầy cô và anh chị khoá trên đã định hình được hướng đi cụ thể cho từng năm học của mình”.

Gắn bó cùng Thuỳ Châm trong suốt những năm học THPT, cô Nguyễn Thị Hiền Thảo, giáo viên Trường THPT Ngô Gia Tự (huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) chia sẻ: “Lê Thị Thuỳ Châm là một học sinh chăm chỉ, chịu khó, luôn nỗ lực học tập. Thuỳ Châm có kỹ năng viết văn tốt, chữ đẹp. Khoá của Châm học diễn ra trong thời gian Covid-19 kéo dài, nhiều hoạt động tập thể không thể thực hiện được nhưng khi quay trở lại trường học trực tiếp Châm rất năng nổ tham gia các hoạt động tập thể”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Lê Thị Thuỳ Châm dùng tổ hợp DD2 xét tuyển đại học và đạt 26,3 gồm Toán 7,2 điểm; môn Ngữ văn 9,5 điểm; tiếng Hàn 9,2 điểm. Châm là một trong 143 gương mặt được vinh danh trong Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ X, năm 2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh người Sán Dìu chinh phục cánh cửa đại học