Nữ sinh vượt lên hoàn cảnh đạt giải Nhì học sinh giỏi quốc gia

Đình Tuệ | 27/03/2022, 06:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Võ Thị Hoàng An, học sinh Trường THPT Yên Hòa (Hà Nội) đã cố gắng hoàn thành bài thi và giành giải Nhì môn Ngữ văn học sinh giỏi quốc gia năm học 2021-2022.

Võ Thị Hoàng An được nhiều học sinh Trường THPT Yên Hòa quý mến.Võ Thị Hoàng An được nhiều học sinh Trường THPT Yên Hòa quý mến.

Tập trung cao độ hoàn thành bài thi

Chia sẻ với Báo Giáo dục & Thời đại, Võ Thị Hoàng An - lớp 12D3 Trường THPT Yên Hòa bày tỏ niềm vui và bất ngờ khi hay tin mình có tên trong danh sách các thí sinh đạt giải của kỳ thi học sinh giỏi (HSG) quốc gia năm nay.

Nữ sinh này cho biết, do số lượng trường THPT công lập, không chuyên tham dự kỳ thi là không nhiều, điều kiện ôn tập có những hạn chế nhất định so với đa số các trường THPT chuyên của Hà Nội cũng như các tỉnh thành khác nên em vô cùng phấn khởi với kết quả lần này.

"Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên đội tuyển HSG quốc gia của TP Hà Nội đã tập trung muộn hơn so với các địa phương khác. Chúng em chỉ có khoảng 5 tuần để ôn tập chung trước ngày thi, trong khi các đội bạn có nhiều thời gian ôn luyện hơn. Với em, những kiến thức về lý luận văn học và một số chuyên đề chuyên sâu về Ngữ văn cũng không được giảng dạy quá nhiều trên trường như các bạn trường chuyên. Do đó, em cũng như các bạn trong đội tuyển Ngữ văn phải bố trí thời gian để gấp rút hoàn thiện những kiến thức đó.

Khi nhận đề thi, em cũng hơi 'ngợp' bởi có quá nhiều vấn đề cần bàn luận và phải khai thác sâu. Phải mất gần 10 phút đầu giờ để em tự định hình lại cách làm cho mình. Để có được kết quả này, em xin được tri ân tới công lao, sự quan tâm, giúp đỡ của các thầy cô trong đội tuyển trong suốt thời gian qua. Dù ở các trường khác nhau nhưng các thầy cô luôn tận tâm tới chúng em và có sự động viên, khích lệ và hướng dẫn, góp ý rất quý giá để chúng em có được nền tảng tốt nhất trước khi bước vào kỳ thi " - Hoàng An tâm sự.

Nói về quá trình làm bài, An cho hay, với câu 1 trong đề thi về nghị luận xã hội đã ít nhiều làm em bất ngờ. Bởi ở các đề thi Ngữ văn thi HSG quốc gia mấy năm gần đây, câu 1 thường là một danh ngôn hay một mệnh đề ngắn để học sinh bàn luận. Tuy nhiên, năm nay yêu cầu thí sinh phát hiện vấn đề được rút ra từ một câu chuyện nằm trong sách giáo khoa. Em vẫn nắm được những kỹ năng cần thiết mà thầy cô dạy về cách khai thác khi làm bài câu chuyện như thế nào. Mỗi người sẽ có cách chia luận điểm và rút ra những bài học khác nhau.

Ở câu 2 về nghị luận văn học cũng là một câu nhận định trong sách giáo khoa. Các năm trước thường bắt thí sinh liên hệ thực tế trực tiếp, còn năm nay thì ngược lại. Trong thời đại hiện nay, giá trị nhất thời và giá trị bền vững cũng ít nhiều bị xáo động. Vì vậy, trong phần bài làm của mình, Võ Thị Hoàng An đã liên hệ thực tế, không phải lúc nào cũng quá đề cao giá trị bền vững mà cần biết kết hợp và tôn trọng một số giá trị nhất thời thì mới tồn tại trong xã hội hiện đại ngày nay. Với 180 phút làm bài cũng đã đủ cho An hoàn thành bài thi của mình.

Dù mới hết F0 vẫn cố gắng ôn, thi

Dù dịch Covid-19 còn phức tạp nhưng các em học sinh luôn nỗ lực để ôn luyện để đạt kết quả học tập cao nhất.

Một trong những ấn tượng về Võ Thị Hoàng An mà giáo viên chủ nhiệm của em là cô Nguyễn Thị Thu Hiền tâm đắc đó là đức tính chăm chỉ, năng động, sáng tạo và cách làm việc rất khoa học. Điều này đã được minh chứng ngay từ khi An mới vào lớp 10. Sau khi nhận lớp, em được các bạn tín nhiệm để tiếp tục làm Bí thư chi đoàn của lớp trong ba năm liền và cũng nhận được nhiều giấy khen về hoạt động Đoàn của lãnh đạo Đoàn cấp trên. Bất cứ công việc nào của lớp đều có bóng dáng và đóng góp của cô học trò nhỏ.

"Dù khối lượng công việc và học tập rất nhiều nhưng em An luôn biết cách sắp xếp làm sao cho hợp lý để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, về mặt học lực thì An lại học rất đều các môn. Năm học trước còn đứng đầu cả khối 11 về điểm trung bình ở tất cả các môn. Thậm chí nhiều lần thi thử của trường, An cũng đứng đầu khối. Quá trình học trên lớp, em rất tập trung và bố trí rất khoa học.

Tuy nhiên, với tố chất và nền tảng sẵn có, em Hoàng An hoàn toàn cơ hội tiến xa hơn trong chặng đường sắp tới. Dù có năng khiếu môn Ngữ văn nhưng các môn khác cũng học rất đều nên định hướng sắp tới, em đang cân nhắc sẽ theo học một trường đại học khối kinh tế hoặc sư phạm" - cô Hiền nói.

Cô Nguyễn Thị Nhiếp - Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa cho biết, trong thời gian tập trung đội tuyển để ôn thi, An đã bị mắc Covid-19. Trước ngày thi, em test thử Covid-19 cho kết quả hai vạch mờ nên được ban tổ chức bố trí thi phòng riêng do có yếu tố dịch tễ để đảm bảo an toàn phòng dịch. Dù còn hơi mệt nhưng Hoàng An đã cố gắng, nỗ lực hết sức để hoàn thành bài thi của mình. Đây thực sự là kết quả rất đáng tự hào đối với nhà trường và giải Nhì HSG quốc gia môn Ngữ văn năm nay là phần thưởng rất xứng đáng với em An.

Vốn là giáo viên chủ nhiệm cũ của em An tại Trường THCS Thái Thịnh, thầy Nguyễn Cao Cường chia sẻ: "Võ Thị Hoàng An là cựu Liên đội trưởng của nhà trường, có trách nhiệm trong công việc tập thể, luôn có ý thức phấn đấu trong học tập, chăm chỉ, cần cù và khiêm tốn. Em cũng là một người có ý chí, nuôi dưỡng ước mơ bằng những hành động cụ thể. Hôm nay 26/3, ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, giải thưởng của em lại càng có ý nghĩa, là minh chứng rõ nét về khát vọng của tuổi trẻ".

Tham dự kỳ thi chọn HSG quốc gia năm học 2021-2022, đoàn học sinh của TP Hà Nội có 125 em đạt giải. Trong đó, có 1 giải Nhất các môn Toán, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Tiếng Anh; 2 giải Nhất môn Hóa học; 37 thí sinh đạt giải Nhì ở các môn.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh vượt lên hoàn cảnh đạt giải Nhì học sinh giỏi quốc gia