Nước châu Á khởi động sứ mệnh lịch sử sau 2 lần thất bại: Tên lửa vút bay "ôm" tham vọng siêu cường

An An | 17/08/2023, 06:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo CNN, Ấn Độ đang có hàng loạt lợi thế trong cuộc đua gay cấn ngoài vũ trụ.

Thời khắc lịch sử

Vào lúc 14h30 ngày 14/7 (giờ địa phương), Chandrayaan, có nghĩa là "phương tiện mặt trăng" trong tiếng Phạn, được phóng đi từ Trung tâm Vũ trụ Satish Dhawan tại Sriharikota, miền nam bang Andhra Pradesh, Ấn Độ.

Tên lửa lao vút lên bầu trời mang theo bộ đôi tàu độ bổ và xe tự hành, cùng niềm hy vọng của quốc gia đông dân nhất thế giới. Khoảng 16 phút sau khi phóng, Chandrayaan 3 tách khỏi tên lửa đẩy theo kế hoạch và đi vào quỹ đạo quanh Trái Đất, bắt đầu hành trình tiết kiệm nhiên liệu tới Mặt Trăng.

Nếu kết quả đạt được đúng như kế hoạch, Ấn Độ sẽ trở thành quốc gia thứ 4, sau ba siêu cường vũ trụ Mỹ, Nga và Trung Quốc, có phương tiện hạ cánh trên Mặt Trăng. Dự kiến tàu đổ bộ của Ấn Độ sẽ chạm xuống Mặt Trăng trong khoảng thời gian từ 23-24/8.

Trong khi đó, theo Aljazeera, tại mặt đất, tiếng vỗ tay lan khắp trung tâm điều khiển tại Trung tâm vũ trụ Satish Dhawan, nơi các kỹ sư và nhà khoa học Isro ăn mừng vụ phóng mang sứ mệnh lịch sử.

Bên ngoài trung tâm, hàng ngàn người dân Ấn Độ cổ vũ và vẫy quốc kỳ khi nhìn thấy tàu vũ trụ phóng vút lên tầng không.

"Chúc mừng Ấn Độ, Chandrayaan 3 đã bắt đầu hành trình hướng tới Mặt Trăng", Giám đốc Isro Sreedhara Panicker Somanath cho biết sau vụ phóng.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng vui mừng chia sẻ trên Twitter rằng: "Chandrayaan-3 đã viết nên một chương mới trong cuộc phiêu lưu không gian của Ấn Độ. Nó vút bay, nâng cao ước mơ và khát vọng của mỗi người dân Ấn Độ. Thành tựu quan trọng này là minh chứng cho sự cống hiến không mệt mỏi của các nhà khoa học của chúng ta. Tôi hoan nghênh tinh thần và sự khéo léo của họ!".

Nước châu Á khởi động sứ mệnh lịch sử sau 2 lần thất bại: Tên lửa vút bay ôm tham vọng siêu cường - Ảnh 1.

Chandrayaan 3 được phóng vào vũ trụ ngày 14/7. Ảnh: AP

Tham vọng vươn xa

Đây là nỗ lực hạ cánh mềm (đổ bộ nhẹ nhàng không bị thiệt hại) lần thứ hai của Ấn Độ, sau nỗ lực thất bại trước đó với Chandrayaan 2 vào năm 2019. Trong sứ mệnh lần đầu tiên, tàu Chandrayaan 1, đi vào được quỹ đạo quanh Mặt Trăng nhưng lại va chạm với bề mặt của hành tinh này vào năm 2008.

Được phát triển bởi Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO), Chandrayaan 3 bao gồm một tàu đổ bộ, mô-đun động cơ đẩy và xe tự hành. Mục đích của nó là hạ cánh an toàn trên bề mặt Mặt Trăng, thu thập dữ liệu và tiến hành một loạt thí nghiệm khoa học để tìm hiểu thêm về thành phần của mặt trăng.

Aljazeera cho hay, đây là cột mốc quan trọng đối với Ấn Độ - quốc gia thực hiện chương trình hàng không vũ trụ với ngân sách tương đối thấp - 74,6 triệu USD - ít hơn nhiều so với các quốc gia khác và là minh chứng cho kỹ thuật không gian tiết kiệm của Ấn Độ.

Chương trình không gian của Ấn Độ đã có từ hơn 6 thập kỷ trước, khi nước này mới độc lập và nền kinh tế còn kém phát triển.

Khi phóng tên lửa đầu tiên vào vũ trụ vào năm 1963, Ấn Độ không thể đối đầu với tham vọng với những nước đang dẫn đầu trong cuộc đua vũ trụ như Mỹ, Nga (Liên Xô).

Giờ đây, tham vọng của Ấn Độ được củng cố khi Ấn Độ đang là quốc gia đông dân nhất thế giới với lực lượng dân số trẻ lớn mạnh, là nền kinh tế lớn thứ năm, đồng thời là một trong những trung tâm công nghệ đang phát triển.

Năm 2014, Ấn Độ lần đầu tiên thành công đưa tàu thăm dò Mangalyaan vào quỹ đạo quanh Sao Hỏa với chi phí 74 triệu USD - ít hơn 100 triệu USD mà Hollywood đã chi để làm phim không gian Gravity.

Ba năm sau, Ấn Độ đã phóng kỷ lục 104 vệ tinh trong một nhiệm vụ.

Vào năm 2019, Thủ tướng Modi đã hiếm hoi tuyên bố, Ấn Độ đã bắn hạ một trong những vệ tinh của chính mình trong một cuộc thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh. Ấn Độ là một trong bốn nước trên thế giới có khả năng này.

Cùng năm đó, cựu Chủ tịch ISRO, Kailasavadivoo Sivan cho biết Ấn Độ đang lên kế hoạch thành lập một trạm vũ trụ độc lập vào năm 2030. Hiện tại, trạm vũ trụ duy nhất dành cho các đoàn thám hiểm là Trạm vũ trụ quốc tế (ISS - một dự án chung giữa một số quốc gia) và Trạm vũ trụ Thiên Cung của Trung Quốc .

Sự phát triển và đổi mới nhanh chóng đã khiến công nghệ vũ trụ trở thành một trong những lĩnh vực hấp dẫn nhất của Ấn Độ đối với các nhà đầu tư và các nhà lãnh đạo thế giới. Mỹ và Ấn Độ hiện đang tìm kiếm sự hợp tác nhiều hơn trong lĩnh vực kinh tế vũ trụ.

Và tham vọng không gian của Ấn Độ không dừng lại ở Mặt Trăng hay Sao Hỏa. ISRO đã lên kế hoạch phóng tàu vũ trụ lên sao Kim.

Bài liên quan
Cô bé 3 tuổi có IQ bằng Stephen Hawking gây chấn động nước Anh
Cách đây gần 15 năm, Karina Oakley gây chấn động truyền thông nước Anh khi sở hữu IQ vượt trội lên đến 160, ngang bằng Stephen Hawking dù mới 3 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước châu Á khởi động sứ mệnh lịch sử sau 2 lần thất bại: Tên lửa vút bay "ôm" tham vọng siêu cường