Nước thành viên EU kêu gọi “chuyển sang phương án dự phòng” ở Ukraine

27/11/2023, 14:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi phương Tây "chấp nhận thực tế" trong xung đột ở Ukraine và xây dựng phương án khả dĩ hơn.

Nước thành viên EU kêu gọi “chuyển sang phương án dự phòng” ở Ukraine - 1

Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban nói chiến lược hỗ trợ Ukraine của Mỹ và EU nhằm khiến Nga thất bại và dẫn đến sự thay đổi ở ở Nga là điều phi thực tế, theo báo Nga RT.

Trong bài phát biểu bằng tiếng Anh tại một sự kiện ở Thụy Sĩ vào tuần trước, ông Orban nhắc lại cách EU phản ứng khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014. Khi đó, Pháp và Đức là hai quốc gia phương Tây đóng vai trò trung gian đàm phán giữa Ukraine và phe ly khai thân Nga ở vùng Donbass.

Căng thẳng khi đó không chấm dứt nhưng giao tranh lắng dịu khi các bên chấp nhận ngừng bắn. Nhưng cách EU phản ứng đã thay đổi từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022.

"Cách EU phản ứng lúc này hoàn toàn ngược lại", ông Orban nói, ám chỉ chiến lược hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Ông Orban cảnh báo cuộc xung đột ở Ukraine đang vượt ra khỏi phạm vi khu vực, trái với mục tiêu ban đầu của EU năm 2014 là kiềm chế xung đột.

"Chiến lược của phương Tây là gì? Tôi nói đơn giản là phương Tây hỗ trợ Ukraine nhằm khiến Nga thất bại và thất bại đó dẫn đến sự thay đổi ở Nga", ông Orban nói.

Video về bài phát biểu được Zoltan Kovacs, phát ngôn viên chính phủ Hungary công bố hôm 26/11.

"Đó là chiến lược. Phương Tây cung cấp vũ khí, tài chính để Ukraine chiến đấu. Nhưng thực tế hiện nay là Ukraine không thể giành chiến thắng trên chiến trường", ông Orban nói.

"Không có giải pháp phù hợp trên chiến trường. Nga sẽ không thất bại, sẽ không có sự thay đổi nào ở Nga. Đó là thực tế", Thủ tướng Hungary nhấn mạnh.

"Nga sẽ không thay đổi chính sách. Do đó, chúng ta cần chấp nhận thực tế và chuyển sang phương án dự phòng khác", ông Orban nói, cho biết EU hiện chưa có phương án nào khả dĩ.

Trước đó, ông Orban kêu gọi EU xem xét lại chiến lược, cảnh báo phủ quyết các đề xuất mới nhằm duy trì hỗ trợ Ukraine, trừ khi EU "đưa ra phương án thực tế và khả dĩ", theo RT.

Hungary cùng với Thổ Nhĩ Kỳ là hai quốc gia xây dựng mối quan hệ cân bằng giữa Nga và phương Tây, duy trì lập trường trung lập trong cuộc xung đột ở Ukraine.  


(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước thành viên EU kêu gọi “chuyển sang phương án dự phòng” ở Ukraine