Ổn định công tác tuyển sinh

Thảo Đan | 02/12/2022, 13:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Kỳ tuyển sinh năm 2022 được đánh giá là thành công, bảo đảm an toàn, công khai minh bạch, đúng quy chế.

Bên cạnh đó, việc xác định và thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh đảm bảo năng lực đào tạo.

Chuẩn bị quan trọng, làm nên dấu ấn của mùa tuyển sinh 2022 chính là tăng cường ứng dụng công nghệ trong nhiều khâu. Theo đó, tổ chức đăng ký và xử lý nguyện vọng xét tuyển trực tuyến; lệ phí xét tuyển cũng nộp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đối với các nguyện vọng có sử dụng kết quả thi THPT. Kết thúc tuyển sinh đợt 1, số thí sinh trúng tuyển nhập học đã bằng 90% số nhập học của cả năm 2021 và vượt số lượng của cả năm 2020; tổng số thí sinh nhập học toàn quốc đã đạt xấp xỉ 80% tổng chỉ tiêu.

Tại hội nghị tổng kết năm học và triển khai nhiệm vụ năm học mới ở bậc đại học, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thủy đánh giá, công tác tuyển sinh năm học 2021 - 2022 “đã thực hiện tốt nhất so với nhiều năm gần đây”; trong đó có nhắc đến kết quả đạt được trong thử nghiệm đăng ký xét tuyển trực tuyến, là tiền đề để triển khai 100% cho tuyển sinh năm học 2022 - 2023.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, hạn chế trong tuyển sinh cũng được thẳng thắn chỉ ra. Đó là việc một số trường có quá nhiều phương án tuyển sinh phức tạp, phân bổ chỉ tiêu chưa hợp lý, gây khó khăn cho thí sinh và hệ thống. Nhiều trường xét tuyển sớm không dự báo được thí sinh ảo.

Nhận diện rõ hạn chế này, trên cơ sở giữ ổn định về quy định tuyển sinh năm 2023 như năm 2022, Bộ GD&ĐT cho biết sẽ tăng cường một số giải pháp kỹ thuật hỗ trợ tốt hơn cho các trường và thí sinh trong quá trình xét tuyển. Cùng với đó, chỉ đạo, hướng dẫn đơn vị rà soát để loại bỏ phương thức không phù hợp, không hiệu quả, có thể gây nhiễu hệ thống cũng như khó khăn, vướng mắc cho thí sinh… Cơ sở giáo dục đại học bày tỏ mong muốn công tác tuyển sinh không nên kéo dài khiến kế hoạch đào tạo của nhà trường bị xáo trộn; thời gian nhập học trễ, ảnh hưởng đến quyền lợi của sinh viên…

Việc ổn định chính sách tuyển sinh nhận được các ý kiến đồng thuận; bởi nó giúp cơ sở giáo dục đại học/người học có thời gian, tâm thế chuẩn bị tốt nhất để chọn được người học phù hợp/đạt được nguyện vọng vào trường đại học yêu thích. Dù chưa có văn bản chính thức, nhưng trả lời trên một số phương tiện truyền thông, đại diện Vụ Giáo dục Đại học cho biết, tuyển sinh năm 2023, Bộ GD&ĐT không ban hành quy chế mới; về cơ bản, công tác tuyển sinh năm 2023 và các năm tiếp theo sẽ giữ ổn định như năm 2022.

Với chủ trương này, các cơ sở giáo dục đại học có thể sớm xây dựng và công bố phương án tuyển sinh năm tới. Trên thực tế, một số trường đã công bố phương án tuyển sinh (dự kiến) năm 2023 như: Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP Hồ Chí Minh, Trường ĐH Hùng Vương (TP Hồ Chí Minh)…

Có thể nói, chính sách chung về tuyển sinh đã rõ, nên hiện nay quan trọng nhất vẫn là triển khai của các cơ sở giáo dục đại học với quyền tự chủ tuyển sinh được quy định trong Luật. Trong đó, điều người học mong mỏi là nhà trường sớm hoàn thiện phương án tuyển sinh, tránh làm phương thức tuyển sinh trở nên phức tạp, rắc rối; định hướng công tác tuyển sinh từ 2025, khi có thí sinh THPT học Chương trình GDPT 2018 tốt nghiệp.

Phương án tuyển sinh cần hướng tới việc làm sao để nâng cao chất lượng chứ không chỉ là mục tiêu số lượng. Cùng với đó, tránh có quá nhiều kỳ thi riêng, tạo áp lực, tốn kém cho thí sinh và xã hội. Bộ GD&ĐT tăng cường kiểm tra, giám sát tổ chức thực hiện công tác tuyển sinh của các trường, phát hiện, xử lý nghiêm, kịp thời sai phạm; giúp công tác tuyển sinh khách quan, công bằng, chất lượng.

Bài liên quan
Kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học năm 2024
Để triển khai công tác tuyển sinh đại học năm 2024, các Sở GD&ĐT có trách nhiệm hỗ trợ thí sinh ĐKXT đợt 1 theo phương thức trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ổn định công tác tuyển sinh