Ôn tập và hướng nghiệp cho học sinh lớp 12

Đăng Chung | 15/04/2023, 18:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cùng với hướng nghiệp, trường THPT Lạng Giang số 1 (Bắc Giang) tăng tốc ôn tập cho học sinh lớp 12 để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp.

Đối thoại và hướng nghiệp

Chiều 15/4, trường THPT Lạng Giang số 1 (Bắc Giang) tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường với học sinh lớp 12 năm học 2022 -2023.

Tại đây, Ban Giám hiệu nhà trường tiếp tục chấn chỉnh công tác nền nếp, ý thức của học sinh khối 12 trong thời gian cuối năm học. Đồng thời, đôn đốc và giải đáp những thắc mắc về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cho học sinh lớp 12.

Đặc biệt là các vấn đề liên quan đến làm hồ sơ thi tốt nghiệp, đăng ký xét Đại học, Cao đẳng năm 2023 và nội dung liên quan đến định hướng, tư vấn, phân luồng, lựa chọn đăng ký ngành, trường Đại học để đảm bảo tính vừa sức của học sinh.

Ôn tập và hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 ảnh 1

Ban giám hiệu trường THPT Lạng Giang số 1 trao đổi với học sinh khối 12.

Tập trung ôn luyện tổ hợp Khoa học tự nhiên để xét Đại học, em Đỗ Thành Đạt - lớp 12A1, trường THPT Lạng Giang số 1 (huyện Lạng Giang) sau khi được thầy cô tư vấn đã rõ hơn về công tác ôn tập và tuyển sinh.

"Để hoàn thành mục tiêu vào Đại học, trước mắt ôn tập củng cố kiến thức để làm tốt bài thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên em sẽ dành nhiều thời gian hơn để đầu tư vào 3 môn xét Đại học nhưng cũng không xem nhẹ để đạt điểm tốt ở các môn thi tốt nghiệp...", Thành Đạt bày tỏ.

Đến thời điểm này, 629 học sinh khối 12 trường THPT Lạng Giang số 1 đang bước vào giai đoạn "tăng tốc" ôn tập. Đây là giai đoạn vừa hoàn thành chương trình học kỳ 2 (năm học 2022 -2023) vừa chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tới đây.

Ôn tập và hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 ảnh 2

Thầy cô đối thoại và giải đáp những thắc mắc của học sinh lớp 12.

Cô Huỳnh Thị Hòa Bình - Hiệu trưởng trường THPT Lạng Giang số 1 cho biết, việc ôn tập được thầy và nhà trường chú trọng ngay từ đầu năm học cùng với chương trình học tập. "Từ nay (15/4) đến hết tháng 5/2023 là giai đoạn nước rút ôn tập, củng cố kiến thức cốt lõi. Tháng 6 là rèn kỹ năng làm bài thi, đây cũng giai đoạn về đích...", cô Bình nhấn mạnh.

Củng cố kiến thức

Để nâng cao chất lượng ôn thi tốt nghiệp, trường THPT Lạng Giang số 1 phân công giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy, ôn tập cho học sinh khối 12.

Cô Huỳnh Thị Hòa Bình cũng cho biết, sau 2 kì thi thử tốt nghiệp THPT do Sở GD&ĐT và nhà trường tổ chức, mặt bằng điểm thi học sinh ổn định so với các năm. “Nhà trường tổ chức hội nghị phân tích kết quả thi thử và căn cứ kết quả học tập của học sinh để điều chỉnh và đưa ra những giải pháp phù hợp vừa khắc phục tồn tại để nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT…”, cô Bình bày tỏ.

Với những học sinh có học lực hạn chế, nguy cơ trượt tốt nghiệp, từ tháng 3/2023, trường THPT Lạng Giang số 1 chủ động mở lớp để bồi dưỡng miễn phí.

Cùng với ôn tập đại trà, trường THPT Lạng Giang số 1 cũng tổ chức lớp học mũi nhọn, bồi dưỡng những học sinh đạt điểm cao để duy trì kết quả các môn thi.

Đơn cử, tại kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) cấp tỉnh năm học 2022 -2023, trường THPT Lạng Giang số 1 đạt 27 giải. Trong đó, 3 giải Nhất (Phạm Thị Lan Anh lớp 12A11, Ngô Thị Hoa lớp 12A12 ở môn Ngữ văn và Nguyễn Quốc Thái môn tiếng Anh), 8 giải Nhì, 10 giải Ba và 6 giải Khuyến khích.

"Học sinh lớp 12 đạt giải học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh là nhân tố và động lực để phát huy phong trào học và ôn tập đối với khối cuối cấp.

Nhà trường tuyên truyền tới học sinh, phụ huynh hiểu rõ được tầm quan trọng của kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh. Khi đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh sẽ được ưu tiên vào các trường đại học (có mức độ ưu tiên khác nhau tùy chất lượng giải)...", cô Hòa Bình bày tỏ.

Ôn tập và hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 ảnh 3

Cô trò trường THPT Lạng Giang số 1 tập trung ôn tập.

Hiệu trưởng trường THPT Lạng Giang số 1 cũng nhận định, học sinh trong đội tuyển HSG có điều kiện được trang bị kiến thức giúp cho các em có thể đạt được điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đặc biệt, học sinh theo đội tuyển HSG sẽ được học sâu hơn và dễ dàng phấn đấu đạt điểm 9 đến 10 so với các bạn khác.

Rèn kỹ năng

Năm học này, trường THPT Lạng Giang số 1 chủ động tham khảo hình thức thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội để tổ chức cho hơn 100 học sinh nhà trường làm quen và rèn kỹ năng.

Về công tác ôn tập cho học sinh lớp 12, ông Bạch Đăng Khoa - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang cho biết, Sở tổ chức 2 kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2023 cho học sinh khối 12. Qua đó để giúp cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh làm quen điều chỉnh trong việc tổ chức, chỉ đạo, dạy, ôn thi và tổ chức kỳ thi.

Vừa qua (từ 29/3 đến 31/3) kỳ thi thử lần thứ nhất với 5 bài thi. Trong đó Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi tổ hợp (Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội). Bài thi các môn: Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội với hình thức thi trắc nghiệm. Riêng bài thi môn Ngữ văn thi tự luận. Với mỗi phòng thi không quá 24 thí sinh.

Ôn tập và hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 ảnh 4

Ôn tập cho học sinh lớp 12 trường THPT Lạng Giang số 1.

Về đề thi, Sở GD&ĐT tổ chức ra đề thi, sao in đề thi. Riêng trường THPT Chuyên Bắc Giang chủ động ra đề môn tiếng Pháp, tiếng Trung theo cấu trúc đề thi chính thức tốt nghiệp THPT năm 2022 của Bộ GD&ĐT.

Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT, Sở tiếp tục tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT quốc gia lần thứ hai vào cuối tháng 5/2023. “Mỗi kỳ thi thử Sở yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện. Đồng thời tổ chức họp rút kinh nghiệm sau mỗi đợt thi thử. Căn cứ kết quả của học sinh, đối chiếu tỉ lệ tốt nghiệp năm 2022 để điều chỉnh kế hoạch và nội dung ôn luyện cho phù hợp đối tượng…”, ông Bạch Đăng Khoa thông tin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ôn tập và hướng nghiệp cho học sinh lớp 12