Tại Trường THPT Cát Bà (Cát Hải, Hải Phòng), mô hình “trò giúp trò” cũng được triển khai trong công tác ôn thi tốt nghiệp THPT giai đoạn nước rút. Thầy Nguyễn Trung Thành, Hiệu trưởng nhà trường trao đổi: Từ đầu tháng 5, trường mở cửa phòng ôn tập buổi tối để tất cả học sinh có thể đến ôn tập dưới sự hỗ trợ của thầy cô.
Đặc biệt, các buổi ôn tập này, học sinh học lực khá, giỏi được nhà trường tăng cường để hỗ trợ nhóm có sức học yếu hơn ở tất cả môn ôn thi. “Các em đều hào hứng, tinh thần ôn tập thoải mái bởi tất cả cùng được ôn lại kiến thức, thêm vững vàng bước vào kỳ thi…”, thầy Thành chia sẻ.
Ôn trọng tâm theo nhóm
Học sinh Trường THPT Kim Sơn B (Kim Sơn, Ninh Bình) thuộc vùng khó khăn, đặc biệt cha mẹ cơ bản làm ăn xa, các em ở nhà với ông bà, họ hàng. Do thiếu sự quan tâm, quản lý trực tiếp từ bố mẹ nên việc ôn thi tốt nghiệp THPT còn nhiều hạn chế. Cũng vì thiếu sự quan tâm, định hướng từ gia đình nên học sinh nhiều năm nay có xu hướng chỉ học hết lớp 12 rồi đi làm, thiếu ý thức học tập, ôn thi thiếu quyết tâm, nỗ lực.
Với đặc thù này, công tác ôn thi tốt nghiệp được trường đặc biệt chú trọng vào phân loại học sinh theo tổ hợp môn thi và năng lực học tập để ôn tập phù hợp hiệu quả. Thầy Nguyễn Mạnh Hà, Hiệu trưởng Trường THPT Kim Sơn B (Kim Sơn, Ninh Bình) cho hay: Ở giai đoạn nước rút, với học sinh yếu kém 80% thời gian của các tiết ôn tập sẽ dành cho phần nhận biết, thông hiểu, 20% còn lại tập trung cho phần vận dụng và vận dụng cao để kiếm điểm trung bình. Cùng đó, thầy cô cho học sinh làm nhiều các bài luyện theo đề mẫu, chữa và chấm chi tiết. Với học sinh có học lực khá, giỏi vẫn ôn “quét” toàn bộ kiến thức cơ bản nhưng thời gian ôn tập chủ yếu dành cho phần vận dụng và vận dụng cao để bài thi có điểm cao.
Thầy Hà cho biết thêm: Trường lọc ra 36 học sinh qua 3 lần thi thử có kết quả bình quân 4 bài thi dưới 20 điểm để tiến hành ôn tập miễn phí vào Chủ nhật hàng tuần. Các thầy cô tham gia ôn tập đều được nhà trường lựa chọn có chuyên môn tốt nhất, kinh nghiệm ôn tập lâu năm… để hỗ trợ học trò.
Tại Trường THPT Đồng Văn (Hà Giang), thầy và trò đã hoàn thành xong chương trình chính khóa, toàn bộ học sinh khối 12 đang bước vào ôn thi tốt nghiệp. Bên cạnh phân chia theo nhóm để ôn tập, trường tiếp tục “lọc” ra 20/158 học sinh có học lực yếu kém để ôn tập nhóm riêng. Giao trách nhiệm, chỉ tiêu cho từng giáo viên bộ môn trong ôn tập.
Thầy Nông Thế Huân, Hiệu trưởng nhà trường thông tin: Ngoài ôn tập buổi sáng, trường tăng cường 1 tuần 3 buổi chiều, mỗi buổi 3 tiết để ôn tập. Dự kiến tuần cuối tháng 5 khi học sinh khối 10, 11 kết thúc năm học, trường sẽ dồn toàn bộ học sinh lớp 12, ưu tiên học sinh học lực yếu kém vào khu bán trú để sinh hoạt, ôn tập trung 3 buổi/ngày, tăng cường giáo viên quản lý ôn tập, hỗ trợ học sinh.