Tuyển sinh - du học

Ôn thi tốt nghiệp THPT 2025: Mở rộng kiến thức xã hội

03/06/2025 14:53

Tại nhiều trường học ở Cà Mau, giáo viên môn Ngữ văn đã linh hoạt đổi mới phương pháp giảng dạy, ôn tập nhằm giúp học sinh học tốt và có thể đạt điểm cao trong kỳ thi năm nay.

Sân khấu hóa tác phẩm văn học

Sân khấu hóa tác phẩm văn học là hình thức được Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau, Cà Mau) triển khai nhiều năm qua trong việc giảng dạy môn Ngữ văn. Tuy nhiên, trong năm học 2024 - 2025, hình thức này được đẩy mạnh hơn, tạo sự hứng thú cho học sinh. Bên cạnh học trên lớp, nhà trường thường xuyên tổ chức các hội thi sân khấu hóa tác phẩm văn học. Các tác phẩm được dàn dựng công phu, trình diễn vào tiết chào cờ đầu tuần để học sinh cùng học tập, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm.

Thầy Nguyễn Ngọc Thể - Tổ trưởng Tổ Ngữ văn, Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển, cho biết, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay áp dụng theo chương trình mới có nhiều điểm khó, áp lực cho cả giáo viên lẫn học sinh. Tuy nhiên, đó cũng là động lực để thầy và trò tìm tòi, khám phá phương pháp dạy và học mới, phù hợp với thực tế, giúp học sinh học tốt và có tâm thế sẵn sàng, không còn thói quen ỷ lại vào kiến thức có sẵn trong sách giáo khoa.

“Hình thức sân khấu hóa tác phẩm văn học giúp học sinh dễ dàng nắm bắt nội dung, phát hiện và giải quyết vấn đề, hiểu sâu hơn giá trị tác phẩm, từ đó tiếp cận đề thi mở một cách hiệu quả hơn. Mặt khác, Chương trình GDPT 2018 hướng đến phát triển toàn diện kỹ năng cho học sinh, nên việc sân khấu hóa không chỉ giúp học và thi tốt mà còn rèn luyện kỹ năng mềm như giao tiếp, xử lý tình huống, làm việc nhóm…, giúp học sinh phát triển tư duy, năng lực và phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu văn hóa, văn nghệ”, thầy Thể nhận định.

Phan Châu Gia Bảo - học sinh Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển, chia sẻ: Em và các bạn trong lớp vừa thực hiện sân khấu hóa truyện ngắn “Cải ơi” của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Theo Gia Bảo, học Ngữ văn theo hình thức này giúp bản thân cảm nhận tác phẩm chân thật và sâu sắc hơn.

“Khi hóa thân vào nhân vật, em phải đầu tư nghiên cứu kỹ hơn về tác phẩm, nhân vật, kể cả về tác giả, nên dễ hiểu, dễ nhớ bài. Lứa tuổi chúng em thích khám phá, sáng tạo nên hình thức học sinh động như sân khấu hóa sẽ phù hợp, tạo nhiều hứng thú hơn so với cách học truyền thống. Cách học này còn giúp em rèn luyện nhiều kỹ năng hữu ích cho tương lai”, Gia Bảo nói.

Tại Trường THPT Võ Thị Hồng (Trần Văn Thời, Cà Mau), việc giảng dạy Ngữ văn theo hình thức sân khấu hóa được nhà trường khuyến khích. Cô Huỳnh Thị Sơn Ca - giáo viên Ngữ văn còn đưa loại hình nghệ thuật Đờn ca tài tử vào giảng dạy Ngữ văn.

“Tùy theo nhóm học sinh và bài học, tôi lồng ghép nghệ thuật đờn ca tài tử, cải lương vào bài giảng cho phù hợp. Ngoài ra, tôi tìm tòi, áp dụng nhiều phương pháp khác như kể chuyện, cho học sinh vẽ tranh, đóng kịch, đố vui về thơ ca, văn hóa, văn học… nhằm tạo hứng thú học tập, giúp các em học tốt theo Chương trình GDPT 2018, đặc biệt với học sinh lớp 12 khi kỳ thi tốt nghiệp cận kề”, cô Sơn Ca chia sẻ.

Huỳnh Anh Thư - học sinh lớp 12X1, Trường THPT Võ Thị Hồng luôn mong chờ đến tiết Văn của cô Sơn Ca và muốn tiết học kéo dài vì cách cô dạy rất cuốn hút. Bởi việc đưa cải lương, âm nhạc dân tộc vào bài giảng giúp học trò dễ hiểu, nhớ bài và tiếp thu kiến thức ngay trên lớp. Điều đó cũng làm nữ sinh ngày càng yêu thích môn Văn, không cảm thấy nhàm chán; khơi dậy niềm đam mê, tình yêu và lòng tự hào về nghệ thuật truyền thống dân tộc.

on-thi-tot-nghiep-thpt-2025a.jpg
Ảnh minh họa INT.

Linh hoạt cách dạy và ôn tập

Không chỉ dừng lại ở hình thức sân khấu hóa, trong các tiết học Ngữ văn, giáo viên Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển thường xuyên xây dựng các tiết học theo hướng học sinh làm việc nhóm, thực hiện dự án trên lớp.

“Trong giờ học, tôi có thể đưa ra một vấn đề liên quan đến tác phẩm văn học hoặc thời sự đang được xã hội quan tâm, yêu cầu học sinh làm việc nhóm, nêu ý kiến, bảo vệ quan điểm và phản biện nhóm khác. Với dự án cần thời gian, các em có thể thực hiện ở nhà và nộp đúng thời hạn để tôi góp ý trước tập thể lớp, giúp hoàn thiện kiến thức, kỹ năng. Đây cũng là cách kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh theo định hướng linh hoạt của Chương trình GDPT 2018”, thầy Nguyễn Ngọc Thể chia sẻ.

Đồng quan điểm, cô Phan Thị Lê Hoa - Tổ trưởng Tổ Ngữ văn, Trường THPT Cà Mau (TP Cà Mau), cho rằng, cách dạy kiểu “thầy đọc, trò chép” đã lỗi thời. Việc dạy học cần hướng đến học sinh tự học, tự bồi dưỡng kiến thức, không gò bó trong khuôn khổ sách giáo khoa. “Bản thân thường giao đề để học sinh về nhà ôn luyện. Lên lớp, tôi góp ý, chỉnh sửa, rút kinh nghiệm, xây dựng ý thức tự học cho các em. Đồng thời hướng dẫn học sinh biết tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau trong quá trình học tập”, cô Hoa chia sẻ.

Với cô Phan Thị Trang - giáo viên Ngữ văn, Trường THCS - THPT Tân Lộc (Thới Bình, Cà Mau), phương pháp dạy và ôn tập cho học sinh lớp 12 để làm tốt đề thi năm nay là tập trung theo đặc trưng thể loại, giúp học sinh nhận diện ngữ liệu và làm bài theo hướng đó.

“Ở phần nghị luận văn học, tôi hướng dẫn học sinh nắm vững đặc trưng từng thể loại như truyện, ký, thơ, kịch…, đọc là phân biệt được ngay. Phần nghị luận xã hội thì ôn tập bám sát cấu trúc đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT. Vì đề thi năm nay không sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa nên tôi mở rộng kiến thức xã hội, hướng dẫn học sinh thường xuyên cập nhật thông tin, nắm bắt vấn đề thời sự để bổ sung vốn hiểu biết, giúp làm bài hiệu quả hơn”, cô Trang chia sẻ.

Lúc đầu nghe nói Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có nhiều điểm mới, đặc biệt môn Văn ngữ liệu nằm ngoài sách giáo khoa, em khá lo lắng bởi môn học này không phải sở trường. Tuy nhiên, thời gian qua nhờ những phương pháp giảng dạy và ôn tập linh hoạt, phù hợp của giáo viên đã giúp em tự tin hơn.

Thời điểm này, ngoài học trên lớp, em dành nhiều thời gian cho việc tự học ở nhà, học online và học nhóm. Hằng ngày, em cập nhật kiến thức trên các phương tiện thông tin đại chúng để nắm bắt tình hình thời sự, các sự việc diễn ra xung quanh để có thể làm tốt hơn đề thi ở phần nghị luận xã hội. - Nguyễn Ngọc Hân (học sinh lớp 12X4, Trường THCS - THPT Tân Lộc, Thới Bình, Cà Mau)

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/on-thi-tot-nghiep-thpt-2025-mo-rong-kien-thuc-xa-hoi-post733512.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/on-thi-tot-nghiep-thpt-2025-mo-rong-kien-thuc-xa-hoi-post733512.html
Bài liên quan
Ứng dụng AI hỗ trợ tổ chức cho học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT
Tập huấn chuyên đề “Ứng dụng Ai hỗ trợ tổ chức cho học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình GDPT 2018” diễn ra từ 15/5 đến 28/5.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ôn thi tốt nghiệp THPT 2025: Mở rộng kiến thức xã hội