Ôn thi tốt nghiệp THPT, thí sinh nên tận dụng thời gian vàng

09/06/2023, 15:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong giai đoạn nước rút ôn thi tốt nghiệp THPT, học sinh nên biết tận dụng thời gian vàng để đạt hiệu quả.

Ôn thi miễn phí

Theo kế hoạch, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức vào các ngày 27, 28, 29, 30/6. Cụ thể: Ngày 27/6/2023 là ngày làm thủ tục dự thi. Tổ chức coi thi vào 2 ngày 28, 29/6/2023. Ngày 30/6 là ngày thi dự phòng.

Thầy Nguyễn Văn Tập – Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT Nậm Pồ (Điện Biên) – cho biết: ngoài các lớp ôn tập ở trường, nhà trường hướng dẫn giáo viên thành lập các Group theo từng bộ môn và từng lớp học, nhằm hỗ trợ kịp thời cho học sinh khi cần.

Ngoài mục đích giao bài cho học sinh tự học, việc thành lập các nhóm còn là kênh tương tác giữa giáo viên và học sinh trong quá trình học tập. Trên cơ sở đó, học sinh có thể trao đổi với thầy/cô về nội dung kiến thức bài học hoặc nhờ thầy cô tư vấn về các trang tự học trên mạng hoặc kênh Youtube….

Ngoài ra, nhà trường còn mở cửa các phòng học vào các buổi tối trong tuần để học sinh có thể đến lớp ôn tập. Theo đó, nhà trường sẽ bố trí giáo viên hướng dẫn, hỗ trợ các em trong quá trình tự học; thậm chí các thầy, cô trong Ban giám hiệu đứng lớp.

“Các lớp học này hoàn toàn miễn phí. Nhà trường hỗ trợ tối đa cho học sinh, chỉ mong các em chăm chỉ ôn tập để có kiến thức vững vàng, tự tin bước vào kỳ tốt nghiệp THPT sắp tới và đạt kết quả cao” – thầy Tập bày tỏ.

Trường THPT Hoàng Cầu (Đống Đa, Hà Nội) tổ chức ôn tập cho học sinh theo hình thức “lớp cấp tốc” miễn phí. Hình thức này được nhà trường áp dụng trong nhiều năm qua.

Cô Phạm Thị Thanh Huyền một giáo viên trong trường chia sẻ, nhờ lớp học này mà học sinh nắm chắc kiến thức và vững vàng, tự tin bước vào Kỳ thi tốt nghiệp năm 2023, quan trọng là không học sinh nào bị bỏ lại phía sau.

Theo cô Huyền, nhiều năm liên tiếp, kết quả học sinh đỗ tốt nghiệp của Trường THPT Hoàng Cầu luôn đạt 100%. Năm nay, “lớp học cấp tốc” sẽ tiếp tục vận hành. Hình thức ôn tập này giúp học sinh có động lực trong học tập và đặt mục tiêu, trách nhiệm cao hơn.

Trong giai đoạn nước rút, cô Trần Thị Nga – giáo viên Trường THPT Lục Nam (Bắc Giang) hướng dẫn học sinh luyện đề tổng hợp. Cô cũng hướng dẫn học sinh tự thiết kế câu hỏi trắc nghiệm và đáp án để các nhóm khác trong lớp cùng thảo luận.

Ngoài ra, cô khai thác triệt để các phần mềm ứng dụng dạy – học để hỗ trợ học sinh trong quá trình ôn thi tốt nghiệp. “Hình thức này, tôi đã áp dụng trong những năm gần đây và đạt hiệu quả tích cực” – cô Trần Thị Nga chia sẻ.

Ôn thi tốt nghiệp THPT, thí sinh nên tận dụng thời gian vàng ảnh 1
Thầy Nguyễn Văn Tập trực tiếp đứng lớp ôn tập cho học trò.

Tập trung ôn trong giai đoạn nước rút

Thầy Nguyễn Thế Lượng – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hạ Hòa (Phú Thọ) chia sẻ, trong giai đoạn ôn thi nước rút, nhà trường và các thầy cô giáo động viên học sinh khắc phục thời tiết nắng nóng, tận dụng thời gian vàng để ôn tập.

Ngoài các lớp ôn thi theo kế hoạch, các thầy cô tăng cường dạy ôn cho các em học sinh đầu cao và phụ đạo cho học sinh yếu. Dành thời gian để hướng dẫn, sửa bài cho từng em học sinh khá giỏi và yếu để giúp các em đạt kết quả cao trong kỳ thi.

Nhà trường động viên và lưu ý các em trong thời gian ôn thi nước rút cần giữ gìn sức khỏe, chuẩn bị tâm lý thật tốt trước kỳ thi. Đồng thời, nhắc nhở học sinh tập trung ôn tập theo hướng nắm vững kiến thức cơ bản, kiến thức nâng cao, tăng cường rèn kỹ năng làm bài theo cấu trúc đề minh họa của Bộ GD&ĐT.

Cùng với đó, nhà trường rà soát đối tượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn để có phương án hỗ trợ học sinh chỗ ăn, ở, đi lại trong những ngày diễn ra kỳ thi. Đoàn Thanh niên có kế hoạch tổ chức chương trình tiếp sức mùa thi để động viên và giúp đỡ thí sinh trong những ngày thi.

GS.TS Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) khẳng định, học sinh chỉ cần học chắc kiến thức cơ bản của chương trình THPT, chủ yếu lớp 12 là có thể đạt 75% điểm số của bài thi.

25% nội dung đề thi ở mức vận dụng, vận dụng cao có tính phân hóa là căn cứ để các cơ sở đào tạo sử dụng làm một trong các phương thức xét tuyển. Thí sinh cần bám sát đề thi minh họa được Bộ GD&ĐT đã công bố để có định hướng ôn tập.

Bộ GD&ĐT sẽ cố gắng để trong khoảng từ ngày 17–19/7 sẽ công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT để có thời gian thuận lợi nhất cho công tác tuyển sinh. Đây là thời gian hợp lý và thuận lợi nhất để học sinh đăng ký xét tuyển vào đại học năm 2023 và hướng nghiệp.

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Trong đó: Số thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến chiếm 94,51%; đăng ký dự thi trực tiếp chiếm 5,49%.

Số thí sinh tự do là 48.309 (chiếm 4,71%). Thí sinh chỉ xét tốt nghiệp: 73.232 (chiếm 7,14%). Thí sinh chỉ xét tuyển sinh: 34.203 (chiếm 3,34%). Thí sinh xét tốt nghiệp + tuyển sinh: 917.731 (chiếm 89,52%).

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Bộ GD&ĐT tiếp tục triển khai thực hiện đăng ký dự thi (ĐKDT) trực tuyến. Theo đó, thí sinh đang học lớp 12 năm học 2022-2023 thực hiện ĐKDT trực tuyến 100% trên Hệ thống Quản lý thi (QLT); đối với thí sinh tự do thực hiện ĐKDT trực tiếp tại Đơn vị ĐKDT do Sở GD&ĐT quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ôn thi tốt nghiệp THPT, thí sinh nên tận dụng thời gian vàng