Ông Biden cân nhắc gói viện trợ khổng lồ 'một lần là xong' cho Ukraine

HOA VŨ/VTC News | 09/10/2023, 08:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc dự luật chi tiêu “một lần là xong” để viện trợ cho Ukraine từ nay đến cuộc bầu cử Mỹ 2024.

Theo Telegraph , Nhà Trắng đang lên kế hoạch yêu cầu Quốc hội công bố gói tài trợ lớn nhất từ trước đến nay dành cho vũ khí và viện trợ nhân đạo, trong bối cảnh lo ngại những tranh cãi liên tục về chi tiêu có thể gây ảnh hưởng cho ông Biden trong cuộc bầu cử Mỹ tới.

Một số quan chức tin rằng việc thông qua một gói duy nhất, có thể lên tới 100 tỷ USD, có thể là cách tốt nhất để chính quyền ông Biden đảm bảo nguồn tài trợ cho Ukraine đến sau cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11/2024.

Một nguồn tin cho biết ý tưởng về gói hỗ trợ lớn được nhiều người trong chính quyền Tổng thống Biden ủng hộ vững chắc.

“Những người ủng hộ Ukraine muốn đây là một dự luật lớn gọn, chi tiêu một lần cho xong và sau đó không cần phải bận tâm đến nó cho đến sau cuộc bầu cử" , nguồn tin cho hay.

Ông Biden cân nhắc gói viện trợ khổng lồ một lần là xong cho Ukraine - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden chào đón người đồng cấp Ukraine Zelensky tới Nhà Trắng vào tháng 9. (Ảnh: Telegraph)

Thời gian qua, Tổng thống Biden đã phải nỗ lực rất nhiều để bảo đảm có nguồn tài chính bổ sung cho Ukraine thông qua Quốc hội Mỹ.

Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn 4 gói viện trợ quân sự trị giá khoảng 113 tỷ USD cho Kiev kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và 2 ứng cử viên tổng thống hàng đầu khác của đảng Cộng hòa đã nhiều lần công kích ông Biden về cuộc chiến tại Ukraine, cho rằng tiền nên được chi cho các ưu tiên trong nước, chẳng hạn an ninh biên giới.

Tranh cãi mới nhất về chi tiêu tại Hạ viện cũng đã buộc ông McCarthy, Chủ tịch Đảng Cộng hòa, phải từ chức. Theo các nguồn tin, sự ra đi của ông McCarthy có thể khiến Tổng thống Biden gặp khó khăn hơn trong việc tiếp tục yêu cầu Quốc hội Mỹ bổ sung chi tiêu định kỳ.

Một quan chức chính quyền Mỹ nói với Telegraph rằng Nhà Trắng sẽ “không đưa ra bất kỳ quyết định nào về việc có nên thực hiện một gói lớn hay số tiền sẽ là bao nhiêu” cho đến sau cuộc bầu cử thay thế ông McCarthy, dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 11/10. Tuy nhiên, người này cho biết một gói viện trợ lớn cho đảm bảo cho Ukraine đến tháng 11/2024 là “một lựa chọn” đang được cân nhắc.

(Nguồn: Telegraph)

Bài liên quan
Nga nói giành thêm 3 khu định cư Ukraine
GDTĐ - Nga kiểm soát thêm 2 khu định cư ở Kharkov phía đông bắc và một khu định cư ở Zaporizhzhia phía nam Ukraine, theo Bộ Quốc phòng Nga ngày 15/5.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden cân nhắc gói viện trợ khổng lồ 'một lần là xong' cho Ukraine