Ông Biden sẵn sàng gặp ông Kim Jong Un không cần điều kiện tiên quyết

18/08/2023, 07:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quan chức Nhà Trắng đưa ra tuyên bố một ngày trước khi các nhà lãnh đạo Mỹ, Hàn Quốc và Triều Tiên gặp nhau trong một hội nghị ba bên diễn ra ở Mỹ.

Ông Biden sẵn sàng gặp ông Kim Jong Un không cần điều kiện tiên quyết - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un mà không cần điều kiện tiên quyết để thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo, quan chức Nhà Trắng nói, theo SCMP.

"Triều Tiên chưa phản hồi tích cực nhưng đề nghị này vẫn đang được để ngỏ. Chúng tôi sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán mà không cần điều kiện tiên quyết", phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói.

Ông Kirby đưa ra tuyên bố một ngày trước khi ông Biden chủ trì hội nghị ba bên với hai nhà lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc. Chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên là một trong những chủ đề chính của hội nghị.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong nhiệm kỳ năm 2017 - 2021 đã gặp ông Kim ba lần. Dưới thời ông Biden, Mỹ chủ trương thúc đẩy đàm phán phi hạt nhân hóa thông qua nhiều kênh khác nhau nhưng không phải ở cấp cao nhất.

Đây là lần đầu tiên Nhà Trắng tiết lộ đề nghị về một cuộc gặp ở cấp cao nhất giữa Mỹ và Triều Tiên. Dấu hiệu này cho thấy Mỹ muốn tích cực tiếp xúc hơn nữa với Triều Tiên.

Mira Rapp-Hooper, Giám đốc cấp cao của Hội đồng An ninh Quốc gia về Đông Á, hôm 16/8 nói rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đặc biệt nỗ lực trong vài tuần gần đây nhằm đưa Triều Tiên quay lại bàn đàm phán. Nỗ lực này được củng cố một phần vì vụ việc một binh sĩ Mỹ đào tẩu sang Triều Tiên cách đây một tháng.

Nói về vấn đề Triều Tiên ít có tương tác với chính quyền của Tổng thống Joe Biden, ông Kirby nói: "Đây là lý do chúng tôi cần chuẩn bị sẵn sàng ở các phương diện khác để đảm bảo lợi ích an ninh quốc gia Mỹ và lợi ích của các đồng minh Nhật Bản, Hàn Quốc".

"Điều đó cũng có nghĩa là chúng tôi có thể bổ sung thêm năng lực ở khu vực và chúng tôi chắc chắn sẽ làm điều đó trong tương lai nếu cần làm như vậy", ông Kirby nói.

Tình báo Hàn Quốc gần đây phát hiện dấu hiệu Triều Tiên đang chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa., các nghị sĩ Hàn Quốc tiết lộ ngày 17/8. Hội nghị ba bên Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản diễn ra vào ngày 18/8 ở Trại David, bang Maryland (Mỹ).

"Triều Tiên có thể có hành động leo thang nhân hội nghị ba bên. Nhưng chúng tôi không biết dấu hiệu leo thang ra sao và cũng không cần thiết phải quá lo lắng về điều đó", ông Kirby nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden sẵn sàng gặp ông Kim Jong Un không cần điều kiện tiên quyết