Ông chủ Việt Á khai gì về những lần xách hàng triệu USD ra Hà Nội "đi đêm" các cựu quan chức?

Theo Chi Chi TH | 04/01/2024, 08:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khai báo trước toà về hành vi hối lộ nhiều cựu quan chức, Tổng Giám đốc Việt Á khẳng định mình khai chính xác và nói vì "thực hiện nhiều nên nhớ".

Chiều 3/1, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tiến hành xét hỏi 38 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á , Bộ Y tế, Bộ KH&CN, CDC các tỉnh, thành phố.

Khai báo trước toà về cáo buộc hành vi hối lộ nhiều cựu quan chức, Tổng Giám đốc Việt Á khẳng định mình khai chính xác và nói vì "thực hiện nhiều nên nhớ".

Ông chủ Việt Á khai gì về những lần xách hàng triệu USD ra Hà Nội

Bị cáo Phan Quốc Việt tại tòa. Ảnh: Báo Phụ nữ Việt Nam

Hối lộ Trịnh Thanh Hùng (cựu Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ KH&CN) 350.000 USD

Ngày 3/1, tại phiên tòa sơ thẩm, Viện Kiểm sát cáo buộc cho rằng, Phan Quốc Việt đã đưa cho ông Trịnh Thanh Hùng 350.000 USD (khoảng 8 tỷ đồng) vào dịp 2/9 và Tết âm lịch 2020.

Trả lời câu hỏi thẩm vấn về các khoản chi hối lộ cho cựu quan chức, tại tòa, Phan Quốc Việt xác nhận việc bản thân trực tiếp đưa ông Trịnh Thanh Hùng 350.000 USD, chia làm 2 lần.

"Đây là sự chia sẻ bởi bị cáo Hùng cực kỳ có trách nhiệm. Ông Hùng gọi điện cho bị cáo lúc 3 - 4h sáng để thúc giục công việc, vì vậy bị cáo rất cảm kích", Tạp chí Vietnam Finace dẫn lời bị cáo Việt nói.

Ông chủ Việt Á khai gì về những lần xách hàng triệu USD ra Hà Nội

Bị cáo Trịnh Thanh Hùng (đeo kính). Ảnh: VTC News

Câu trả lời của Chủ tịch Việt Á tại toà chiều 3/1 trùng khớp với câu trả lời trước đó của bị cáo tại phiên toà tại Toà án quân sự chiều 27/12.

Bị cáo Việt cho rằng hành vi đưa tiền cho ông Hùng hoàn toàn là vì tình cảm riêng của bị cáo với ông Trịnh Thanh Hùng, không hề có hứa hẹn gì. “Bị cáo Hùng chỉ liên quan đến đề tài, mà đề tài Việt Á chỉ nhận được 10 tỷ nên không thể chi con số lớn như vậy cho bị cáo Hùng”, Vietnamnet trích lời lời khai bị cáo Phan Quốc Việt.

Hối lộ Nguyễn Huỳnh (cựu Phó phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế; cựu thư ký của ông Nguyễn Thanh Long) nhận 2,2 triệu USD cho ông Long và giữ 4 tỷ cho cá nhân

Trả lời về mối quan hệ với Nguyễn Huỳnh (cựu Phó phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế; cựu thư ký của ông Nguyễn Thanh Long), Dân Trí dẫn lời Chủ tịch Việt Á nói "thân như anh em".

Về mục đích đưa 2,25 triệu USD, Việt khai được Huỳnh đề nghị "hỗ trợ" ông Nguyễn Thanh Long. Trước lời khai trên của Việt, bị cáo Huỳnh thừa nhận chính xác. Huỳnh khai có 4 lần được Việt đưa tiền, tổng 2,2 triệu USD, để chuyển giúp cho ông Long và 4 tỷ đồng đưa cho bị cáo.

Số tiền này, ông Huỳnh đưa lại cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long hơn 2,2 triệu USD và giữ hơn 4 tỷ đồng chi tiêu cá nhân.

Ông chủ Việt Á khai gì về những lần xách hàng triệu USD ra Hà Nội

Ông Nguyễn Thanh Long. Ảnh: TPO

Chủ tịch Việt Á khai bản thân không kiểm tra việc ông Long có nhận đủ tiền hay không. Việt có số điện thoại của ông Long nhưng khai chỉ một lần nhắn tin cho cựu Bộ trưởng Y tế còn chưa từng gọi điện. "Bị cáo tin tưởng Huỳnh", nguồn trên dẫn lời bị cáo Phan Quốc Việt khai.

Hối lộ Nguyễn Minh Tuấn (cựu Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế, Bộ Y tế) 300.000 USD

Viện kiểm sát xác định khi Công ty Việt Á không thuộc đối tượng cấp số đăng ký lưu hành test xét nghiệm nên ngoài việc nhờ các bị can Nguyễn Văn Trịnh, Nguyễn Thanh Long và Nguyễn Huỳnh, can thiệp, Phan Quốc Việt còn trực tiếp nhờ Nguyễn Minh Tuấn, giúp tham mưu, đề xuất lãnh đạo Bộ Y tế ký quyết định cấp số đăng ký lưu hành và được Tuấn đồng ý.

Theo VnExpress, tại toà, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á Phan Quốc Việt cho biết quá trình xin cấp phép kit test "nhiều khó khăn chứ không suôn sẻ", hồ sơ bị trả đi trả lại nhiều lần. Trước câu hỏi "khó khăn thì làm gì?", Việt trả lời đã nhờ nhiều người, tác động nhiều nơi để được "tạo điều kiện".

Và khi phải nhờ vả để "sớm thông suốt công việc", Việt khai hầu hết các lần đều thông qua Nguyễn Huỳnh (cựu Phó phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế; cựu thư ký của ông Nguyễn Thanh Long) "tác động, gửi gắm".

Sau khi kit test được cấp phép lưu hành tạm thời, Việt Á phải đợi thêm 8 tháng để được Bộ Y tế cấp phép chính thức. Việt lại nhờ ông Huỳnh "liên hệ giúp" với bị cáo Nguyễn Minh Tuấn, khi đó là Vụ trưởng Trang thiết bị và công trình y tế, Bộ Y tế.

Khi tạo “lợi ích” cho Công ty Việt Á, Nguyễn Minh Tuấn được Phan Quốc Việt hối lộ 300.000 USD (tương đương hơn 6.9 đồng).

Hối lộ bị cáo Phạm Công Tạc (cựu Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ) 50.000 USD

Tại bục khai báo, Việt thừa nhận đã đưa cho ông Phạm Công Tạc (cựu Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ) 50.000 USD.

Tuy nhiên khi được yêu cầu lên bục xét hỏi, bị cáo Phạm Công Tạc lại nói rằng chỉ nhận 100 triệu đồng của Việt chứ không phải 50.000 USD vào ngày 21/4/2021.

Ông chủ Việt Á khai gì về những lần xách hàng triệu USD ra Hà Nội

Bị cáo Phạm Công Tạc (Ảnh Phạm Kiên/ TTXVN)

Số tiền được Việt đưa cho ông Tạc trong một chiếc túi kèm theo cây đào Tết."Bị cáo nghĩ cây đào thì chấp nhận được nên nhận rồi Việt ra về. Khi kiểm tra túi thì bên trong có bộ kit test và 100 triệu đồng", báo Dân Trí dẫn lời bị cáo Tạc phân trần.

Sau đó, HĐXX tiếp tục yêu cầu Việt giải trình về căn cứ nào để khẳng định đã đưa 50.000 USD cho ông Tạc. Chủ tịch Việt Á trình bày không nhớ chính xác nhưng việc chuẩn bị tiền "cảm ơn" thường được giao cho Vũ Đình Hiệp (Phó Tổng giám đốc Việt Á) chuẩn bị.

Hối lộ bị cáo Phạm Duy Tuyến (cựu Giám đốc CDC Hải Dương) nhận 27 tỷ đồng

Cũng trong phần khai báo tại toà, Việt cho hay đã đưa bị cáo Phạm Duy Tuyến, cựu giám đốc CDC tỉnh Hải Dương, tới 27 tỷ đồng, chia làm 3 lần. Khi đưa tiền bị cáo không nói gì, cũng không thỏa thuận gì.

Theo báo VnExpress, Việt giải thích "Hải Dương là một kỷ niệm lớn" với Việt Á khi 30 nhân viên đã về đây chống dịch xuyên Tết Nguyên Đán 2021. Việt thấy Hải Dương đã "đồng hành với mình quá nhiều" nên khi xong công việc thấy cần cảm ơn.

Việt cho rằng đưa tiền "lại quả" này không phải hối lộ, vì diễn ra sau khi công việc hoàn tất, đôi bên không có thỏa thuận và hơn nữa còn chuyển tiền vào tài khoản của ông Tuyến. "Nếu xác định đó là hối lộ, đã không bao giờ chuyển khoản", báo trên dẫn lời Việt khai.

Hối lộ bị cáo Chu Ngọc Anh (cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) 200.000 USD

Chủ tịch Việt Á cũng khai đã 'cảm ơn' cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh 200.000 USD vào ngày 27/8/2020.

Lúc này, Phan Quốc Việt gọi Viber cho ông Chu Ngọc Anh không được nên nhờ Chánh văn phòng Bộ Khoa học và Công nghệ đưa vào gặp. Khi gặp ông Ngọc Anh, Việt đưa một túi quà, nói bên trong có sản phẩm của Công ty Việt Á nhưng thực chất là 1 cọc tiền trị giá 200.000 USD.

Ông chủ Việt Á khai gì về những lần xách hàng triệu USD ra Hà Nội

Cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh khai báo trước tòa. Ảnh: Báo Đầu tư

VOV trích lời ông Chu Ngọc Anh khai tại tòa liên về việc nhận quà như sau: "Sau khi gặp Phan Quốc Việt thì bị cáo có việc gấp phải đi luôn. Bị cáo không nghĩ ở trong túi quà có tiền. Hơn 1 tháng sau mở ra mới biết có cọc tiền. Bị cáo biết nhận tiền của doanh nghiệp là sai, nên có ý định cầm số tiền cất vào vali, khi đi công tác có cơ hội sẽ trả lại. Sau này bị cáo muốn trả lại, nhưng 21 tháng ở Hà Nội đều bận chống dịch Covid-19. Bị cáo đã quên không trả lại cho Việt, cho đến khi bị bắt và đây là điều đau xót với bị cáo".

Hối lộ Nguyễn Văn Trịnh (cựu cán bộ Văn phòng Chính phủ, cựu trợ lý nguyên Phó Thủ tướng) 200.000 USD

Chủ tịch Việt Á cũng khai đã "cảm ơn" bị cáo Nguyễn Văn Trịnh, cựu cán bộ Văn phòng Chính phủ 2 lần, mỗi lần 100.000 USD vì 'Trịnh rất nhiệt tình giúp đỡ, tinh thần Á Đông chia sẻ với nhau'.

Theo kết luận điều tra: "Nguyễn Văn Trịnh đã tạo điều kiện để Công ty Việt Á biến test xét nghiệm từ sản phẩm nghiên cứu thuộc sở hữu Nhà nước thành sản phẩm thương mại thuộc sở hữu của Việt Á; giúp Việt Á sản xuất, kinh doanh, thu lời bất chính, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước, tổ chức, cá nhân".

Hối lộ bị cáo Phạm Xuân Thăng (cựu Bí thư Hải Dương) 100.000 USD

Đối với ông Phạm Xuân Thăng, cựu Bí thư Hải Dương, Việt khai có đưa cám ơn 100.000 USD vào dịp Tết nguyên đán.

Cơ quan điều tra cáo buộc ông Phạm Xuân Thăng trên cương vị Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương được ông Nguyễn Thanh Long, lúc đó là Bộ trưởng Bộ Y tế, giới thiệu, đề nghị cho Công ty Việt Á về Hải Dương hỗ trợ xét nghiệm, phòng chống dịch.

Do vậy, tại các cuộc họp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương vào năm 2021, Bí thư Phạm Xuân Thăng chỉ đạo UBND tỉnh ký hợp đồng với Công ty Việt Á.

Trong quá trình Công ty Việt Á thực hiện việc xét nghiệm phục vụ công tác phòng chống dịch tại Hải Dương, Phan Quốc Việt đến phòng làm việc của ông Phạm Xuân Thăng, đề nghị tạo điều kiện. Tại buổi gặp này, Phan Quốc Việt đưa cho ông Thăng 100.000 USD.

Hối lộ bị cáo Nguyễn Nam Liên (cựu Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế) 100.000 USD

Cũng theo lời khai, Việt có mối quan hệ với Nguyễn Nam Liên (cựu Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - tài chính, Bộ Y tế). Ông Liên đã được Phan Quốc Việt hối lộ 100.000 USD (tương đương 2,3 tỷ đồng).

Trong vụ án Việt Á, Viện kiểm sát cáo buộc ông Liên được cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long phân công cùng Nguyễn Minh Tuấn tiến hành hiệp thương giá test xét nghiệm Covid-19 để Bộ Y tế mua 200.000 test, có sự tham gia của đại diện Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, quá trình hiệp thương giá và thanh toán tiền mua, theo chỉ đạo của Nguyễn Thanh Long, cùng với tác động từ Nguyễn Văn Trịnh, Phan Quốc Việt, ông Liên bỏ qua các tài liệu còn thiếu trong hồ sơ hiệp thương, bỏ qua các căn cứ tính giá của Công ty Việt Á.

“Hành vi của bị can Nguyễn Nam Liên đã tạo điều kiện cho Công ty Việt Á không bị thu hồi số đăng ký lưu hành, được sản xuất, bán thương mại trái phép với giá test xét nghiệm đã bị Phan Quốc Việt nâng khống, gây thiệt hại số tiền 1.235 đồng, trong đó thiệt hại cho Ngân sách Nhà nước hơn 402 tỷ đồng”, báo Tiền Phong dẫn thông tin cáo trạng nêu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông chủ Việt Á khai gì về những lần xách hàng triệu USD ra Hà Nội "đi đêm" các cựu quan chức?