Ông Donald Trump nói chờ Tổng thống Biden xin lỗi

Xuân Mai | 06/10/2023, 13:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(NLĐO) - Chính quyền Tổng thống Joe Biden hôm 5-10 cho biết họ sẽ xây dựng thêm các phần bức tường biên giới để ngăn làn sóng vượt biên kỷ lục của người di cư từ Mexico.

Đây là chính sách mang dấu ấn của cựu Tổng thống Donald Trump và là trọng tâm trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông.

Ông Trump thực hiện cam kết đó trong nhiệm kỳ của mình khi phân bổ hàng tỉ USD từ ngân sách xây dựng của quốc phòng sang việc xây tường biên giới.

Ông Donald Trump nói chờ Tổng thống Biden xin lỗi - Ảnh 1.

Các thành viên của lực lượng an ninh ở Texas cố gắng ngăn cản những người di cư trèo qua hàng rào thép gai ở Eagle Pass, bang Texas. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, một trong những hành động đầu tiên của ông Biden sau khi nhậm chức vào tháng 1-2021 là cam kết "không sử dụng thêm tiền đóng thuế của người Mỹ để xây bức tường biên giới".

Chính quyền ông Biden cho biết tuyên bố hôm 5-10 không đi chệch khỏi lời hứa của ông Biden trước đó vì số tiền dự kiến sử dụng trong dịp này vốn đã được phân bổ trong nhiệm kỳ của ông Trump.

Theo Reuters, Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas cho hay dự án xây dựng đã được phân bổ trong thời kỳ chính quyền tiền nhiệm và luật pháp yêu cầu chính phủ đương nhiệm sử dụng nguồn vốn này. Ông Mayorkas nói thêm: "Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu quốc hội hủy bỏ khoản chi này nhưng họ không thực hiện và chúng tôi buộc phải tuân theo luật pháp".

Tuy nhiên, ông Trump đã nhanh chóng tuyên bố chiến thắng và yêu cầu một lời xin lỗi từ chính quyền ông Biden. Ông Trump viết trên mạng xã hội: "Liệu ông Joe Biden có xin lỗi tôi và nước Mỹ vì đã mất quá nhiều thời gian để hành động, khiến đất nước chúng ta tràn ngập 15 triệu người nhập cư bất hợp pháp từ những nơi không xác định hay không. Tôi sẽ đợi lời xin lỗi của ông ta!".

Bộ An ninh Nội địa Mỹ hôm 4-10 thông báo sẽ xây tường biên giới ở hạt Starr, bang Texas, nơi tình trạng người di cư xâm nhập bất hợp pháp đang ở mức cao.

Theo The Hill, đây là lần đầu tiên chính quyền ông Biden sử dụng quyền lực hành pháp vốn thường được cựu Tổng thống Trump dùng để tài trợ cho các dự án dọc biên giới phía Nam.

Trong khi đó, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador gọi động thái này là "một bước lùi".

Một cuộc thăm dò trong tháng 9 của Reuters/Ipsos cho thấy nhập cư có thể sẽ là đề tài tranh luận trong cuộc đua tổng thống Mỹ. Khoảng 54% người được khảo sát cho rằng nhập cư đang khiến cuộc sống của những người Mỹ bản địa trở nên khó khăn hơn.

Khoảng 73% thành viên Đảng Cộng hòa và 37% thành viên Đảng Dân chủ được khảo sát cũng đồng ý với ý kiến trên. Chính quyền ông Biden đã duy trì cách tiếp cận có phần thận trọng đối với vấn đề nhập cư và an ninh biên giới, dẫn đến sự chỉ trích từ cả hai phía.

Bài liên quan
Vì sao phe Dân chủ chìa tay với Chủ tịch Hạ viện Mỹ?
Nhiều lý do khiến phe Dân chủ tại Hạ viện giúp ông Mike Johnson giữ lại ghế chủ tịch hạ viện khi Hạ nghị sĩ Cộng hoà Marjorie Taylor Greene kiến nghị bãi nhiệm ông.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Donald Trump nói chờ Tổng thống Biden xin lỗi