Ông Lê Thái Bình và dự án về Thiền định giúp bệnh nhân ung thư sống khỏe mạnh hơn

21/07/2023, 09:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trên hành trình đưa thiền đến gần hơn với đời sống của người Việt, ông Lê Thái Bình từng tổ chức rất nhiều các dự án về thiền như: Thiền cho doanh nghiệp, Thiền cho người bệnh tim mạch…

Ông Lê Thái Bình hiện đang là Giám đốc Trung tâm Dưỡng sinh Thiền Việt. Với hơn 20 năm kinh nghiệm thực hành và giảng huấn thiền, ông Bình đã phát triển và cải tiến pháp Thiền Cổ Đông A thời Trần trở thành phương pháp Thiền Việt, tức Thiền của người Việt - một phương pháp thiền dưỡng sinh hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần, đơn giản, dễ tập luyện và phù hợp hơn cho giai đoạn phát triển của xã hội ngày nay.

Ông Lê Thái Bình và dự án về Thiền định giúp bệnh nhân ung thư sống khỏe mạnh hơn - 1

Ông Lê Thái Bình - người sáng lập Trung tâm Dưỡng sinh Thiền Việt (Ảnh: NVCC).

Trên hành trình đưa thiền đến gần hơn với đời sống của người Việt, ông Bình từng tổ chức rất nhiều các dự án về thiền như: Thiền cho doanh nghiệp, Thiền cho người tim mạch… Mới đây, ông Bình cùng với Câu lạc bộ Hiểu và Thương ra mắt dự án hỗ trợ cộng đồng những bệnh nhân ung thư bằng thiền định, mang tên “We’re Strong - Chúng Ta Sống Khỏe”.

Chia sẻ lý do tiến hành dự án, ông Bình tâm sự: “Nhiều người từng nghĩ rằng ung thư là điểm kết thúc của hành trình cuộc đời, nhưng bằng nỗ lực và quyết tâm, chúng ta hoàn hoàn toàn có thể biến điều đó thành khởi đầu của hạnh phúc.

Tâm nguyện của tôi là lan tỏa tình yêu thương tới cộng đồng, đặc biệt là những ai đang phải gồng mình chiến đấu với ung thư, giành giật từng phút giây để được sống tiếp. Chúng tôi xây dựng dự án “We’re Strong - Chúng Ta Sống Khỏe” dựa trên tình yêu thương với những người đồng bệnh.

Sẽ thật tuyệt vời khi chúng ta có một cộng đồng để thuộc về, khi có thể đan tay vào nhau để đồng hành và tiến về phía trước. Tôi tin rằng, cộng đồng và hơi ấm tình thương là sức mạnh giúp ta chuyển hóa nhiều nhất”.

Ông Lê Thái Bình và dự án về Thiền định giúp bệnh nhân ung thư sống khỏe mạnh hơn - 2

Ông Lê Thái Bình (bên phải) trong buổi lễ khởi động dự án “We’re Strong - Chúng Ta Sống Khỏe” (Ảnh: NVCC).

Người sáng lập Thiền Việt chia sẻ quan điểm về ung thư dưới góc nhìn của thiền: "Khi bị bệnh, cơ thể con người sẽ bị mất cân bằng về mặt năng lượng và ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của cơ thể. Nếu không kịp thời chữa lành, có thể dẫn đến mức độ cao hơn và mất nhiều thời gian để cơ thể phục hồi về trạng thái ổn định.

Người bệnh nói chung và đặc biệt là bệnh nhân ung thư nói riêng, khi phải điều trị bệnh kéo dài sẽ gây ra thiếu hụt năng lượng cho cơ thể và thường rơi vào trạng thái căng thẳng, lo lắng, tâm trí không ổn định, thậm chí là trầm cảm".

Ông Lê Thái Bình và dự án về Thiền định giúp bệnh nhân ung thư sống khỏe mạnh hơn - 3

Ông Bình chia sẻ quan điểm về ung thư dưới góc nhìn của thiền định (Ảnh: NVCC).

Theo các nhà khoa học, thiền định được cho là một trong những liệu hữu hiệu giúp cơ thể khỏe mạnh cả về thể chất và tinh thần để chiến đấu với bệnh tật.

Trong một nghiên cứu kéo dài 5 năm về xác định hiệu quả giảm căng thẳng dựa trên thiền định đối với các rối loạn tinh thần ở 166 phụ nữ bị ung thư vú cho thấy phụ nữ trong nhóm áp dụng thiền định đã cải thiện đáng kể một số tiêu chí như: các chỉ số về thể chất, tâm lý, khả năng ứng phó.

Trong thử nghiệm khác cũng chỉ ra tác dụng của việc sử dụng thiền định giảm căng thẳng ở bệnh nhân sau điều trị ung thư vú về chất lượng giấc ngủ, dữ liệu thu thập mỗi 6 tuần trong vòng 12 tuần.

Các thông số đánh giá bao gồm: thông số giấc ngủ chủ quan, thông số giấc ngủ khách quan và chỉ số chất lượng giấc ngủ. Kết quả ghi nhận thiền định giúp giảm các vấn đề về tâm lý và thể chất, cải thiện tình trạng rối loạn giấc ngủ, thể hiện ở thông số giấc ngủ khách quan.

Phương pháp thiền dưỡng sinh năng lượng cũng mang lại những lợi ích tương tự. Ông Bình cho biết, đã có những học viên là bệnh nhân ung thư sau khi thiền tập thường xuyên đã giúp họ tinh thần thư thái, ổn định hơn sau mỗi lần xạ trị, đặc biệt là họ trở nên mạnh mẽ, lạc quan hơn. Nhờ đó tăng khả năng thành công của các phương pháp điều trị khác.

Đó cũng là những điều ông Bình chia sẻ tại workshop “Thắp Sáng Ngọn Lửa Yêu Thương” ngày 16/7 vừa qua.

Ông Lê Thái Bình và dự án về Thiền định giúp bệnh nhân ung thư sống khỏe mạnh hơn - 4

Người tham gia workshop thực hành bài thiền năng lượng yêu thương dưới sự dẫn dắt của Giám đốc Trung tâm Dưỡng sinh Thiền Việt (Ảnh: Thiền Việt).

Ông Bình cho biết sẽ tiếp tục thực hiện những dự án thiện nguyện, vì cộng động trong tương lai. “Chúng tôi cũng rất hoan hỉ khi nhận được sự chung tay góp sức từ các tổ chức, cá nhân mong muốn đồng hành cùng Thiền Việt trong các dự án sắp tới. Đó sẽ là những là cánh tay nối dài để những giá trị nhân văn, cao đẹp được lan tỏa và nhân rộng”, ông bộc bạch.

Qua đây, ông Bình cũng hy vọng, dự án này sẽ tiếp thêm năng lượng, sức mạnh, ý chí sắt đá giúp cộng đồng những người đồng bệnh tiếp tục chiến đấu và chiến thắng bệnh tật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Lê Thái Bình và dự án về Thiền định giúp bệnh nhân ung thư sống khỏe mạnh hơn