Giáo dục quốc phòng

Ông Medvedev cảnh báo Nga có thể lập vùng đệm vươn đến lãnh thổ NATO

05/09/2024 10:57

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đưa ra cảnh báo trước thông tin Mỹ có thể sắp cung cấp tên lửa hành trình không đối đất tầm xa (JASSM) cho Ukraine.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS.

Nếu NATO cấp vũ khí tầm xa mới cho Ukraine, Nga có thể sẽ phải mở rộng vùng đệm an ninh đến lãnh thổ Ba Lan, ông Medvedev cảnh báo, theo hãng thông tấn Nga TASS.

Ba Lan là quốc gia thành viên NATO có quan điểm không thân thiện với Nga. Tuần trước, Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski gợi ý quốc gia có thể bắn hạ tên lửa Nga ngay trên bầu trời Ukraine. Gợi ý này sau đó đã bị NATO bác bỏ.

Vùng đệm trên biên giới với Ukraine rất quan trọng để Nga tránh khỏi các cuộc tập kích tầm xa của Kiev. Quy mô vùng đệm sẽ phụ thuộc vào loại vũ khí nào được phương Tây cung cấp cho Ukraine, ông Medvedev nói, theo TASS.

"Rõ ràng, chúng ta cần tạo một vùng đệm cho tương lai để đảm bảo không có gì có thể bay vào. Nếu Ukraine tìm cách sở hữu vũ khí tấn công tầm xa, như tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, thì vùng đệm này có thể còn kéo dài tới tận Ba Lan", ông Medvedev nói.

Tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo nước này đã lần đầu phóng thử tên lửa đạn đạo tự phát triển. Hiện chưa rõ khi nào Ukraine đưa mẫu tên lửa đạn đạo mới vào chiến đấu. Ông Zelensky không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Đến ngày 3/9, ba quan chức Mỹ giấu tên nói tên lửa hành trình không đối đất tầm xa AGM-158 (JASSM) có thể sẽ được Mỹ chuyển cho Ukraine trong mùa thu năm nay, theo Reuters. Quan chức Mỹ nhấn mạnh Washington vẫn chưa quyết định chính thức.

Đây có thể là vũ khí uy lực cuối cùng mà Tổng thống Mỹ Joe Biden phê duyệt cung cấp cho Ukraine trước khi rời nhiệm sở vào tháng 1/2025. Mỹ kì vọng tên lửa JASSM sẽ thay đổi đáng kể cục diện chiến trường, khi đưa nhiều khu vực Nga kiểm soát vào tầm bắn.

Chỉ có máy bay do Mỹ sản xuất mới lắp được tên lửa JASSM. Ukraine đã nhận các chiến đấu cơ F-16 vào tháng trước và các máy bay này hoàn toàn có thể lắp được tên lửa mới. Các tên lửa JASSM có tầm bắn lên tới 400km, vượt xa tầm bắn của các vũ khí mà Kiev hiện có.

Hôm 3/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói Kiev không cần lãnh thổ Nga nhưng sẽ kiểm soát "vô thời hạn" các khu vực ở vùng Kursk nhằm gây sức ép với Nga.

Bài liên quan
Ông Medvedev: Sự kiên nhẫn của Nga về vũ khí hạt nhân không phải vô hạn
Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga - ông Dmitry Medvedev cảnh báo Nga có thể phản ứng bằng vũ khí hạt nhân nếu phương Tây cho phép Ukraine sử dụng tên lửa phương Tây tấn công lãnh thổ Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Medvedev cảnh báo Nga có thể lập vùng đệm vươn đến lãnh thổ NATO