Giáo dục quốc phòng

Ông Putin: 2 điều kiện để quân đội Nga ngừng bắn "ngay lập tức"

15/06/2024 06:43

Tổng thống Nga Putin cho biết, lệnh ngừng bắn và bắt đầu đàm phán ở Ukraine sẽ được thực hiện ngay lập tức nếu Kiev đáp ứng 2 “điều kiện rất đơn giản”.

Ông Putin họp với các quan chức Bộ Ngoại giao Nga (ảnh: TASS)

Ông Putin họp với các quan chức Bộ Ngoại giao Nga (ảnh: TASS)

Phát biểu hôm 14/6 trong cuộc họp với các quan chức Bộ Ngoại giao Nga, ông Putin cho biết, Nga sẵn sàng đàm phán với Ukraine bất kỳ lúc nào, nhưng cần có điều kiện.

“Hôm nay, chúng tôi đưa ra một đề xuất hòa bình thực sự và cụ thể. Nếu Kiev và các nước phương Tây từ chối đề xuất này, như họ đã từng làm trước đây, thì cuối cùng đó là vấn đề của họ. Họ sẽ phải chịu trách nhiệm về chính trị và đạo đức khi máu tiếp tục đổ”, ông Putin nói.

“Trước hết, quân đội Ukraine phải rút hoàn toàn khỏi Cộng hòa Donetsk và Cộng hòa Lugansk cũng như ở các khu vực Zaporizhia và Kherson”, ông Putin nói, đề cập tới 4 khu vực Nga sáp nhập hồi năm ngoái ở Ukraine.

“Ngay sau khi những người ở Kiev tuyên bố rằng họ sẵn sàng thực hiện điều kiện này và bắt đầu rút quân, đồng thời tuyên bố từ bỏ kế hoạch gia nhập NATO, thì về phía chúng tôi, ngay lập tức, theo đúng nghĩa đen, lệnh ngừng bắn và đàm phán sẽ bắt đầu được thực hiện”, ông Putin nói.

Ngoài 2 điều kiện trên, ông Putin cũng yêu cầu Ukraine cam kết duy trì quy chế trung lập, không liên kết và phi hạt nhân để hướng tới giải quyết xung đột bằng đàm phán hòa bình.

“Quan điểm cơ bản của chúng tôi như sau: Quy chế trung lập, không liên kết, phi hạt nhân Ukraine, phi quân sự hóa và phi phát xít hóa ở nước này. Những nội dung này đã được thảo luận và thống nhất trong các cuộc đàm phán ở Istanbul vào năm 2022”, ông Putin nói thêm.

Ông Putin nhấn mạnh rằng, nếu Ukraine đồng ý với các điều kiện trên, quân đội Nga sẽ ngừng bắn “ngay lập tức”.

“Đương nhiên, chúng tôi cũng sẽ đảm bảo rút quân an toàn và không bị cản trở bởi lực lượng Ukraine”, ông Putin nói.

Trong bài phát biểu, ông Putin cũng lưu ý rằng nhiệm kỳ của Tổng thống Ukraine Zelensky đã kết thúc và tính hợp pháp của ông Zelensky hiện tại không thể được khôi phục bằng bất kỳ cách nào.

Ông Putin cho rằng, Quốc hội Ukraine hiện là cơ quan có thẩm quyền hợp pháp duy nhất ở Ukraine.

Giới chức Ukraine chưa bình luận về các điều kiện để chấm dứt xung đột của Tổng thống Nga.

Trong cuộc phỏng vấn nhanh với Reuters hôm 14/6, ông Mykhailo Podolyak – cố vấn Tổng thống Ukraine – cho rằng, các điều kiện của ông Putin đồng nghĩa với việc Ukraine thừa nhận thất bại và từ bỏ chủ quyền ở 4 vùng lãnh thổ.

“Không có khả năng tìm thấy sự thỏa hiệp trên cơ sở những gì ông ấy đề xuất”, ông Podolyak nói.

Quân đội Nga hiện kiểm soát khoảng 20% lãnh thổ Ukraine, theo Reuters.

Các phát biểu của ông Putin được đưa ra trước thời điểm Hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine khai mạc ở Thụy Sĩ (15 – 16/6). 90 quốc gia đã xác nhận cử đại diện tham gia sự kiện này.

Điện Kremlin cho rằng, Hội nghị ở Thụy Sĩ là “vô ích” khi Nga không tham dự.

Bài liên quan
Triều Tiên: Moscow có ‘quyền tự vệ’ khi Mỹ cho Ukraine dùng vũ khí đánh sang Nga
Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương của đảng Lao động Triều Tiên Pak Jong-chon chỉ trích việc Mỹ cho Ukraine dùng vũ khí đánh sang Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin: 2 điều kiện để quân đội Nga ngừng bắn "ngay lập tức"