Bốn phương

Ông Putin chính thức trở thành ứng viên tổng thống Nga năm 2024

Đăng Minh (Theo Moscow Times) 29/01/2024 18:41

GDTĐ - Ông Vladimir Putin chính thức được ghi tên vào danh sách ứng viên trong cuộc bầu cử tổng thống Nga vào tháng 3 tới.

Ủy ban bầu cử Trung ương Nga (CEC) ngày 29/1 cho biết đã chấp thuận đơn đăng ký tái tranh cử của Tổng thống Vladimir Putin.

"Đơn của ông Putin đã chính thức được thông qua", người đứng đầu CEC Ella Pamfilova thông báo về đăng ký ứng cử viên của tổng thống Nga đương nhiệm.

putin.png
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp ở Moscow ngày 27/12/2023. Ảnh: AFP

Hồ sơ đã được ông Putin gửi lên CEC hồi tháng 12 năm ngoái, để đăng ký ứng cử ứng cử cho vị trí tổng thống Nga trong cuộc bầu cử năm 2024. Ông trở thành người đầu tiên nộp hồ sơ với tư cách ứng cử viên độc lập.

Hiến pháp Liên bang Nga quy định, CEC sẽ có 5 ngày làm việc để xem xét đơn đăng ký của mỗi ứng viên. Luật cũng quy định, một ứng cử viên tổng thống độc lập phải thu thập đủ 300.000 chữ ký ủng hộ việc ứng cử của mình.

Vì vậy, sau khi có quyết định chấp thuận của CEC, ông Putin bắt đầu thu thập đủ chữ ký ủng hộ và nộp cho Ủy ban bầu cử Trung ương trước ngày 31/1.

Nhóm chiến dịch tranh cử của Tổng thống Putin cho đến nay đã thu thập được khoảng 315.000 chữ ký từ người dân trên khắp đất nước, trong khi chỉ có 0,15% số phiếu bị vô hiệu hóa do nhiều lỗi khác nhau.

Cuộc bầu cử Tổng thống dự kiến diễn ra từ ngày 15 đến 17/3/2024 và đây sẽ là cuộc bầu cử tổng thống kéo dài 3 ngày đầu tiên tại nước Nga.

Bài liên quan
Ngoại trưởng Lavrov tố Mỹ âm mưu can thiệp vào bầu cử Nga
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm qua (19/6) lên tiếng cho biết Washington đã công khai mục tiêu gây bất ổn cho Moscow, với sự chú ý đang hướng đến cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2024 của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin chính thức trở thành ứng viên tổng thống Nga năm 2024