Ông Putin điện đàm tổng thống Iran, nói rõ quan điểm Trung Đông

17/04/2024, 09:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin điện đàm với Tổng thống Iran Ebrahim Raisi về căng thẳng khu vực sau diễn biến Iran tấn công Israel.

Đài RT dẫn thông tin từ Điện Kremlin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 16-4 đã điện đàm với người đồng cấp Iran - ông Ebrahim Raisi sau vụ tấn công chưa từng có của Tehran nhằm vào Israel đêm 13-4.

Theo đó, Điện Kremlin cho biết ông Putin đã kêu gọi các bên kiềm chế xung đột, bày tỏ quan điểm rằng Moscow không ủng hộ việc xuất hiện một mặt trận đối đầu mới tại Trung Đông.

“Một cuộc xung đột mới sẽ gây thêm nhiều hậu quả tàn khốc cho khu vực” - ông Putin nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP

Đáp lời Tổng thống Nga, lãnh đạo Iran nói rằng Tehran đã giảm bớt quy mô cuộc tấn công vào Israel trong đêm 13-4, nhấn mạnh rằng Iran không lo ngại việc leo thang căng thẳng hơn nữa dù phía Israel có hành động đáp trả.

Theo đài RT, cả hai vị lãnh đạo cho rằng nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình hình căng thẳng tại Trung Đông là do những bất hòa giữa người Palestine và người Do Thái chưa được giải quyết.

Ông Putin và ông Raisi kêu gọi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza - nơi đang diễn ra xung đột giữa Israel và phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas (kiểm soát Dải Gaza, thuộc Palestine), cũng như thúc đẩy viện trợ nhân đạo và tạo điều kiện cho một cuộc đàm phán hòa bình.

Theo RT, phía Israel mới đây tuyên bố sẽ có phản ứng “rõ ràng và dứt khoát” để đáp trả cuộc tấn công của Iran, cũng như để bảo vệ đất nước khỏi các mối hiểm họa từ bên ngoài.

Trong khi đó, hôm 16-4, Chỉ huy lực lượng mặt đất của quân đội Iran - Chuẩn tướng Kioumars Heydari cho biết cuộc tấn công của Iran vào Israel trong đêm 13-4 đã giúp Iran phần nào đánh giá được khả năng phòng vệ của Israel, cũng như thể hiện được sức mạnh và vị thế của mình ở Trung Đông.

Bài liên quan
Chiến tranh Israel - Iran liệu có xảy ra?
Trong bối cảnh quan hệ Israel - Iran đang trở nên căng thẳng sau cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo và hàng trăm máy bay không người lái của Iran vào bên trong lãnh thổ Israel hôm 13/4 vừa qua, vụ tấn công bằng máy bay không người lái gần căn cứ quân sự phía Tây Bắc thành phố Isfahan, miền Trung Iran hôm 19/4 đang khiến thế giới lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện lan rộng khắp Trung Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin điện đàm tổng thống Iran, nói rõ quan điểm Trung Đông