Ông Putin nói gì khi gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan?

05/09/2023, 05:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 4/9 rằng Nga cởi mở trong đàm phán về thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen.

Ông Putin nói gì khi gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan? - 1

Ông Putin bắt tay Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ở Sochi, Nga vào ngày 4/9/2023.

Thỏa thuận ngũ cốc đã hết hiệu lực vào giữa tháng 7 – một năm sau khi Nga ký thỏa thuận với Ukraine thông quan trung gian là Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc (LHQ).

Phát biểu tại khu nghỉ dưỡng ở Sochi (Nga), bên bờ Biển Đen, Tổng thống Nga nói với ông Erdogan rằng, ông hi vọng hai bên sẽ hoàn thành đàm phán về việc mở trung tâm khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ và vấn đề thỏa thuận ngũ cốc cũng sẽ được đem ra thảo luận.

“Tôi biết rằng ông muốn thảo luận về vấn đề thỏa thuận ngũ cốc”, ông Putin nói với ông Erdogan. “Chúng tôi cởi mở đàm phán về vấn đề này”.

Ông Erdogan nói thế giới đang chờ thông tin mới về vấn đề hành lang ngũ cốc. “Mọi người đang chờ đợi điều gì đó sẽ xảy ra trong cuộc họp ngày hôm nay của chúng ta”, ông Erdogan nói với ông Putin. “Tôi tin rằng thông điệp tại cuộc họp báo sau cuộc gặp sẽ là một bước đi quan trọng đối với toàn thế giới, đặc biệt là đối với các nước châu Phi”.

Trong cuộc gặp, ông Putin cũng đề cập với ông Erdogan về triển vọng thúc đẩy hợp tác song phương. Kim ngạch thương mại giữa Moscow và Ankara đã tăng 86% trong năm ngoái và năm nay, xu hướng tích cực vẫn được tiếp tục, ông Putin nói.

“Xu hướng của năm nay không mạnh như năm ngoái nhưng vẫn rất tích cực”, ông Putin nói. “Ngoài ra, các mối quan hệ đang trở nên đa dạng hơn. Đây không chỉ là những lĩnh vực hợp tác truyền thống của hai nước như nông nghiệp và năng lượng. Các lĩnh vực khác cũng đang phát triển. Điều này khiến tôi rất vui".

Ông Putin cũng thông báo chủ đề mà hai nhà lãnh đạo dự định thảo luận trong ngày 4/9 bao gồm tình hình xung đột ở Ukraine và vấn đề Syria. “Có nhiều vấn đề song phương và vấn đề quốc tế khác. Tất nhiên, đó cũng sẽ là tâm điểm chú ý ngày hôm nay”, ông Putin bày tỏ sự tin tưởng, theo hãng thông tấn Nga TASS.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin nói gì khi gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan?