Ông Putin xin lỗi vì mặt hàng quan trọng tăng giá 46%: Kinh tế Nga lộ điểm yếu trước cấm vận?

An An | 18/12/2023, 08:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hãng tin RT (Nga) ngày 16/12 đưa tin, chính phủ Nga sẽ miễn thuế nhập khẩu 1,2 tỷ quả trứng trong nửa đầu năm 2024 để cố gắng kiềm chế tình trạng giá mặt hàng này tăng vọt.

Giá trứng tăng vọt

Theo cơ quan thống kê liên bang Rosstat, giá trứng, được phân loại là mặt hàng thực phẩm quan trọng, đã tăng 4,55% trong tuần từ ngày 5-11/12. Tuần trước đó, giá trứng ở Nga tăng 4,23%. Dữ liệu cho thấy kể từ đầu năm, giá trứng ở Nga đã tăng hơn 46%.

Giá bán lẻ hiện dao động từ 90 đến 150 rúp ($1-$1,66) cho một thùng mười quả trứng. Trong một số trường hợp, mức giá còn cao hơn, lên 164-170 rúp.

Cơ quan Chống độc quyền Liên bang Nga (FAS) gần đây đã đề xuất các chuỗi bán lẻ nên tự nguyện giới hạn mức chênh lệch giá trứng ở mức 5%.

Vấn đề này cũng đã được nhấn mạnh trong cuộc hỏi đáp trực tuyến hàng năm của Tổng thống Vladimir Putin diễn ra hôm 14/12, khi bà Irina Akopova phàn nàn với tổng thống về giá trứng tăng vọt.

Ông Putin xin lỗi vì mặt hàng quan trọng tăng giá 46%: Kinh tế Nga lộ điểm yếu trước cấm vận? - Ảnh 1.

Giá trứng ở Nga tăng cao. Ảnh: The Moscow Times

Trước ý kiến của người dân, Tổng thống Putin đã đưa ra lời xin lỗi và khẳng định sẽ "khắc phục tình hình trong tương lai gần".

Trong khi đó, chia sẻ với AFP tại Moscow hôm 11/12, bà Yelizaveta Shalayevskaya, một công dân Nga 76 tuổi cho rằng: "Những gì đang xảy ra với giá cả là một cơn ác mộng, không chỉ đối với trứng mà còn đối với mọi thứ".

Ilya Zarubin, sinh viên Nga 21 tuổi cũng cho hay: "Tôi từng mua trứng ở cửa hàng với giá 70 rúp, bây giờ giá khoảng 130-140 rúp".

Nina Nevarenykh, một người về hưu 65 tuổi, cũng than phiền vì giá trứng đã tăng mạnh.

"Tôi không hiểu tại sao [trứng] lại tăng giá, nhưng đó là sự thật… Tôi có thể cảm nhận được ví của mình bị ảnh hưởng như thế nào".

"Trứng cho mọi người'

Tờ The Moscow Times nhận định, việc người Nga lên tiếng lo ngại về chi phí ngày càng tăng của mặt hàng thực phẩm cơ bản - trứng - cho thấy tình trạng mong manh của nền kinh tế đang bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Sự gia tăng giá này cũng khiến các nhà chức trách lo lắng.

Tổng công tố viên Igor Krasnov đã đưa ra các cuộc kiểm tra để thăm dò khả năng tăng giá từ người bán và nhà sản xuất.

Cơ quan Giám sát Thú y và Kiểm dịch Thực vật Liên bang Nga Rosselkhoznadzor thì đã cho phép nhập khẩu trứng từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Nông nghiệp Nga cũng đề xuất lệnh cấm xuất khẩu trứng Nga trong sáu tháng.

Tại thành phố phía nam Belgorod, gần Ukraine, chính quyền kêu gọi bình tĩnh sau khi xuất hiện tình trạng người dân xếp hàng mua trứng vào cuối tuần qua. Các video trên mạng xã hội cho thấy người dân xếp hàng dưới tuyết với hy vọng mua được trứng giá rẻ hơn tại một hội chợ nông nghiệp.

"Sẽ không thiếu trứng đâu... sẽ có trứng cho mọi người", Phó thống đốc tỉnh Yulia Shchedrina chia sẻ trên Telegram.

Tạm thời, các cửa hàng tại địa phương sẽ giới hạn doanh số bán hàng ở mức 20 quả trứng/người.

Trứng là thành phần quan trọng trong nhiều món ăn truyền thống ngày lễ của Nga, bao gồm cả món salad Olivier - món ăn chủ yếu trong bữa tiệc năm mới.

Yelena, một người quản lý 60 tuổi sống ở Moscow, không hề có ý định từ bỏ món ăn yêu thích.

Nói với AFP, bà cho biết: "Tôi sẽ làm món salad Olivier cho năm mới bằng mọi giá, ngay cả khi đồ ăn trở nên đắt đỏ hơn".

Bài liên quan
Mỹ mua một lúc 81 máy bay kiểu Liên Xô từ nước đồng minh của Nga
Mỹ gần đây đã mua 81 máy bay chiến đấu từ Kazakhstan với mức giá trung bình chưa đến 19.000 USD/chiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin xin lỗi vì mặt hàng quan trọng tăng giá 46%: Kinh tế Nga lộ điểm yếu trước cấm vận?